Thứ bảy, 20/04/2024 01:12 (GMT+7)

Trồng nấm công nghệ cao, thu lãi 400 triệu đồng/năm

MTĐT -  Thứ hai, 18/11/2019 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), trồng nấm được xác định là mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, góp phần giải quyết công ăn việc làm và thu nhập cao cho hàng chục lao động

Nấm dễ trồng, chi phí đầu tư thấp

Thành lập năm 2015, Hợp tác xã (HTX) nấm Nhơn Phước, ở xã Hòa Nhơn (Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) là một trong những HTX sản xuất nấm bào ngư và linh chi có thương hiệu tại huyện Hòa Vang.

Anh Nguyễn Văn Nhi - Giám đốc HTX nấm Nhơn Phước cho biết: “Trồng nấm đầu tư ít chi phí lại đỡ vất vả hơn so với các nghề khác, còn giải quyết được công ăn việc làm cho các hộ gia đình tại địa phương nên tôi quyết định thực hiện mô hình này”.

Mô hình trồng nấm linh chi, nấm bào ngư của HTX nấm Nhơn Phước, ở xã Hòa Nhơn (Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) là hướng đi mới của bà con nông dân Đà Nẵng. Ảnh: P.V

Qua quá trình tìm tòi và học hỏi, anh Nhi đã kêu gọi các hộ gia đình tham gia HTX sản xuất và không ngừng mở rộng quy mô. Ðến nay, cơ sở sản xuất nấm có diện tích 2.500m2, chủ yếu tập trung trồng sản xuất các loại nấm như: Nấm linh chi, nấm bào ngư… HTX cũng đang đưa thử nghiệm nấm vân chi, nấm milky hoàng đế. Ngoài ra, HTX còn cung cấp giống cho các hội viên, cung ứng sản phẩm nấm ra thị trường.

Theo anh Nhi, sản xuất nấm giống trải qua nhiều công đoạn, ban đầu chọn mùn cưa (chủ yếu lấy từ cây cao su và cây keo), ủ mùn cưa từ 1 – 2 tháng, sau đó, sàng lọc kỹ và cho vào máy trộn. Sau khi trộn xong, mùn cưa sẽ được đưa vào máy đóng bịch và bỏ vào lò hấp hơn 110 độ trong vòng 10 – 12 tiếng. Hoàn thành công việc hấp, bịch phôi nấm sẽ đưa ra ngoài cho nguội và bắt đầu cấy giống.

“Vì là mô hình trồng nấm trong nhà nên đòi hỏi các tiêu chí kỹ thuật khắt khe. Quá trình nuôi trồng liên quan chặt chẽ tới thời tiết nên trong các khâu thanh trùng, xử lý nguyên liệu, môi trường… rất nghiêm ngặt để giảm tỷ lệ rủi ro trong quá trình sản xuất…”- anh Nhi nói.

Thu lãi 400 triệu/năm

Anh Nhi cho biết, hiện nay, HTX cung ứng ra thị trường 1,5 – 1,8 tấn/tháng, đối với nấm bào ngư, giá bán 35.000 - 45.000 đồng/kg vào ngày thường, 60.000 – 80.000 đồng/kg vào các ngày rằm, mùng một và 500kg/năm đối với nấm linh chi, mức giá dao động 1 – 1,2 triệu đồng/kg.

“Năm 2018, doanh thu HTX trên 800 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí, thu lãi hơn 400 triệu đồng. Năm 2019 này dự kiến doanh thu sẽ tăng và lợi nhuận cao hơn năm ngoái. Hiện nay, HTX tạo được việc làm cho 7 hộ tham gia trồng nấm tại địa phương với thu nhập 5 triệu đồng/tháng và 4 lao động tại cơ sở với thu nhập 170.000 đồng/ngày…”- anh Nhi cho hay.

Cũng theo anh Nhi, với hiệu quả từ nghề trồng nấm, giải quyết nguồn lao động tại địa phương, vừa qua, Trung tâm Khuyến nông TP.Đà Nẵng và Hội Nông dân thành phố đã hỗ trợ lò hấp nguyên liệu, tủ sấy sản phẩm nấm, giàn phun sương,… cho HTX Nấm Nhơn Phước.

Anh Nhi cho hay: “Với cơ ngơi vừa được nâng cấp, trang thiết bị hoàn thiện, tiếp nhận chu đáo quy trình sản xuất theo công nghệ cao, HTX sẽ nâng sản lượng nấm lên gấp đôi và tiến tới mở rộng cơ sở hạ tầng cũng như áp dụng quy trình trồng nấm khép kín công nghệ cao để có những sản phẩm chất lượng tốt hơn. Từ đó tạo công ăn việc làm cho nhiều người hơn, nâng cao thu nhập cho các xã viên…”.

Được biết, sản phẩm nấm Nhơn Phước đã được huyện Hòa Vang chọn và xây dựng thành sản phẩm OCOP đặc trưng trong năm 2019.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Trồng nấm công nghệ cao, thu lãi 400 triệu đồng/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...