Thứ sáu, 29/03/2024 06:13 (GMT+7)

Ý tưởng xe đạp chia sẻ Mobike

MTĐT -  Thứ bảy, 06/10/2018 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mobike, được thành lập bởi Công ty TNHH Công nghệ Mobike, là một hệ thống chia sẻ xe đạp hoàn toàn có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Vào tháng 6 năm 2017, Mobike đã huy động được 600 triệu đô la trong vòng tài trợ Series E do Tencent lãnh đạo, nâng quỹ của công ty trong năm 2017 lên gần 1 tỷ đô la Mỹ. Trong cùng tháng, công ty được định giá 3 tỷ USD.

Ảnh minh họa - Nguồn: techinasia.com

Vào tháng 4 năm 2018, Mobike đã được mua lại bởi công ty web Meituan-Dianping của Trung Quốc với giá 2,7 tỷ USD. Vào tháng 8 năm 2018, Mobike đã ra mắt một phiên bản điện của chiếc xe đạp màu cam của họ.

Mobike có thực sự nói quá các con số của họ?

Tim Culpan - Phóng viên báo Bloomberg, gần đây đã viết một đoạn cho thấy sự khác biệt giữa các con số của Mobike trong bản cáo bạch IPO của công ty mẹ và số liệu được cung cấp cho báo chí trước khi niêm yết. Dưới đây là tóm tắt:

Bản cáo bạch IPO

Thông cáo báo chí

48,1 triệu người đi xe đạp hoạt động

200 triệu người dùng

7,1 triệu xe đạp hoạt động

9 triệu xe đạp

8,4 triệu chuyến đi hàng ngày

30 triệu chuyến đi hàng ngày

Số liệu khác nhau và nhiều người cảm giác rằng Mobike đang gây hiểu lầm cho công chúng về hiệu quả của ý tưởng. Nhưng sự thật lại khác, chúng ta hãy cùng thử thảo luận từng con số:

Số lượng người dùng

Điều này dễ hiểu. Có sự khác biệt lớn giữa người dùng “đang hoạt động”, đó là những gì mà bản cáo bạch đề cập đến và người dùng chung, có thể bao gồm người dùng tải xuống ứng dụng nhưng không sử dụng thường xuyên.

Công ty đã xác nhận rằng: “Mobike có 232 triệu người dùng, những người đã tải xuống ứng dụng và mở một tài khoản, trong đó 48 triệu người sử dụng dịch vụ trong khoảng thời gian được báo cáo trong bản cáo bạch, tháng 12 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018”, một phát ngôn viên của công ty cho biết.

Số lượng xe đạp

Điều này có lẽ ít gây tranh cãi nhất. Đây là những gì Mobike nói: “Chúng tôi có tới 9 triệu chiếc xe đạp trên thị trường trên toàn thế giới trước đó. Bây giờ, chúng tôi đang thực hiện cam kết của mình để không thêm xe đạp mới cho các thị trường nhất định đã có công suất, và chúng tôi hiện đang ở mức 7,1 triệu xe đạp thông minh trên toàn thế giới. ”

Số lượt đi hàng ngày

Đây là phần khó nhất. Dưới đây là giải thích của Mobike: “Xe đạp thông minh của chúng tôi đã phục vụ tới 30 triệu lượt đi mỗi ngày. Mức trung bình hàng ngày của chúng tôi là 8,4 triệu trong thời gian được báo cáo trong bản cáo bạch. Lượt đi xe trung bình hàng ngày, điều quan trọng cần lưu ý là có sự khác biệt đáng kể về số chuyến đi giữa các ngày trong tuần và cuối tuần, ngày nắng so với ngày mưa, mùa đông so với mùa hè. ”

Phát ngôn viên nói thêm rằng Mobike đã thay đổi chiến lược đánh giá của mình vào năm 2018 để giảm số lượt đi hàng ngày nhưng tăng doanh thu, đó là những gì Mobike đã làm.

Mobike có nói khống số liệu của họ không?

Tôi đã thấy rằng khá phổ biến khi một ứng dụng công nghệ tiết lộ số người dùng mà không chỉ định chính xác họ là loại người dùng nào.

Thông thường, nó không quan trọng. Nhưng những con số như vậy có thể hình thành nhận thức của công chúng, đặc biệt là đối với các đối thủ cạnh tranh. Hãng tin Reuters cho biết: Cả Mobike và Ofo đều có “200 triệu người dùng.”

Đây là lý thuyết trò chơi cổ điển: Vì lợi ích của cả hai công ty để kéo dài định nghĩa “người dùng”, ngay cả khi “người dùng” không còn sử dụng ứng dụng vẫn được coi là người dùng trên ứng dụng của họ.

Bây giờ, nếu Mobike có tội, thì rất nhiều công ty công nghệ khác và các phương tiện truyền thông cũng có tội. Đây là công việc của các nhà tiếp thị để trình bày những mặt tốt nhất của các công ty của họ (mặc dù cá nhân tôi sẽ khuyến khích các nhà tiếp thị nêu cụ thể khi giới thiệu về sản phẩm của họ).

Đó là công việc của giới truyền thông. Và chúng tôi thường không làm điều đó. Báo cáo của Reuters chỉ là một ví dụ. TechCrunch cũng có tội. Bloomberg là tốt. Công nghệ ở châu Á cũng không ngoại trừ điều này, nhưng chúng tôi đã làm rõ số liệu người dùng.

Yêu cầu chỉnh sửa của Mobike về việc phục vụ hơn 30 triệu lượt một ngày là khó có thể làm hơn. Trong tìm kiếm của tôi về các thông cáo báo chí của Mobike, nội dung của họ không nhất quán. Có những trường hợp họ tuyên bố thực hiện “30 triệu lượt đi xe” một ngày và có trường hợp khác họ tuyên bố phục vụ “lên đến 30 triệu lượt đi xe”.

Mặc dù vậy, tôi vẫn khẳng định rằng, cho đến hiện tại: Mobike là ý tưởng đi xe đạp chung có giá trị nhất trên thế giới.

Theo techinasia.com

Dịch Nguyễn Lê Giang

Nguồn: www.techinasia.com/did-mobike-fudge-numbers

Bạn đang đọc bài viết Ý tưởng xe đạp chia sẻ Mobike. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.