Thứ bảy, 20/04/2024 00:42 (GMT+7)

Kon Tum: Agribank thua kiện người lao động!

Vũ Năm - Mai Trung -  Thứ năm, 09/05/2019 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Agribank - chi nhánh tỉnh Kon Tum vừa thua kiện người lao động vì những quyết định không phù hợp với quy định của Agribank và trái pháp luật.

Ngày 20/11/2017, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh tỉnh Kon Tum (Agribank) ban hành Quyết định số 1631/QĐ-NHNo-TH do Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Anh ký về việc thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Kế Thiện. Ngày 23-11-2017, Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam, ông Tiết Văn Thành ký Quyết định số 3323/QĐ-NHNo-TCLĐ cách chức Giám đốc Agribank, Chi nhánh huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum đối với ông Nguyễn Kế Thiện.

Trụ sở ngân hàng Agribank, chi nhánh tỉnh Kon Tum

Theo Agribank Việt Nam và Agribank Chi nhánh tỉnh Kon Tum, khi làm Giám đốc Agribank, Chi nhánh huyện Kon Rẫy, ông Nguyễn Kế Thiện có sai phạm 2 nội dung cơ bản: “ Thứ nhất, để cấp dưới quyền trực tiếp chỉ đạo, điều hành vi phạm cơ chế, quy chế, quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ của Agribank. Thứ hai, lợi dụng danh nghĩa người lao động, uy tín của Agribank dùng tiền cá nhân, mượn tiền của một số cán bộ tại Chi nhánh và người thân cho khách hàng mượn trả nợ vay tại Agribank, Chi nhánh huyện Kon Rẫy, làm sai lệch bản chất tín dụng tại Chi nhánh là đủ điều kiện để ông Thiện phải chịu hình thức kỷ luật cách chức theo nội quy lao động của Agribank.” (Trích bản án phúc thẩm số 01/2019/LĐ-PT, ngày 2-4-2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh Kon Tum).

Tuy nhiên, “Theo Quy định tại điều 18 và điều 25 Nội quy lao động số 600/QĐ-HĐTV-TCLĐ ngày 19-8-2015 của Hội đồng thành viên Agribank Việt Nam, thì một số lỗi vi phạm trên phải có yếu tố “Đe dọa hoặc gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích, uy tín của đơn vị, của Agribank” thì mới đủ yếu tố xử lý kỷ luật cách chức ông Thiện nhưng Agribank Việt Nam chưa chứng minh cụ thể được các lỗi này là chưa bảo đảm đúng quy định về nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động được quy định tại Điều 123 -Bộ Luật Lao động” (Trích bản án phúc thẩm số 01/2019/LĐ-PT ngày 2-4-2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh Kon Tum).

  

Không đồng ý với những Quyết định kỷ luật nêu trên, ông Nguyễn Kế Thiện đã gửi đơn khởi kiện đến Tòa án. Trong các ngày 4,5,8 và 9/10/2018, Tòa án Nhân dân huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm của nguyên đơn là ông Nguyễn Kế Thiện. Tại bản án số 01/2018/LĐ-ST, ngày 9/10/2018 “ Tranh chấp lao động về xử lý kỷ luật lao động” của Tòa án Nhân dân huyện Kon Rẫy nêu rõ: “ Tuyên bố các Quyết định số 1631/QĐ-NHNo-TH, ngày 20-11-2017 về việc thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Kế Thiện và Quyết định số 3323/QĐ-NHNo-TCLĐ, ngày 23-11-2017 của Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam là trái pháp luật. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam phải hủy bỏ các Quyết định trên”.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam kháng cáo bản án sơ thẩm nói trên. Ngày 1 và 2/4/2019, Tòa án Nhân dân tỉnh Kon Tum đã mở phiên tòa phúc thẩm và tại bản án phúc thẩm số 01/2019/LĐ-PT, Tòa án Nhân dân tỉnh Kon Tum tuyên xử: “ Hội đồng xét xử không chấp nhận đơn kháng cáo của  bị đơn là Agribank Việt Nam và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tuyên bố các Quyết định: số 1631/QĐ-NHNo-TH, ngày 20/11/2017 về việc thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Kế Thiện và Quyết định số 3323/QĐ-NHNo-TCLĐ, ngày 23-11-2017 của Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam là trái pháp luật.”

Bản án của Tòa phúc thẩm yêu cầu: “Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN phải hủy bỏ các Quyết định trên và được quyền tiến hành xử lý kỷ luật lại đối với ông Nguyễn Kế Thiện đối với những sai phạm đang còn trong thời hiệu xử lý kỷ luật ”.

Như vậy là đã rõ. Dư luận ở Kon Tum hiện nay rất đồng tình với 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của Tòa án.                                                                  

Những sai phạm của ông Nguyễn Kế Thiện khi còn đương chức Giám đốc Agribank, chi nhánh huyện Kon Rẫy, chưa đến mức phải bị xử lý kỷ luật cách chức Giám đốc nhưng không hiểu lý do vì sao họ lại hành xử như vậy? Dư luận cho rằng, có thể ông Thiện đã bị lãnh đạo Agribank Kon Tum trù dập một cán bộ đã từng gắn bó công tác hơn 35 năm trong ngành để ban hành các Quyết định trái với pháp luật như 2 bản án đã tuyên, gây dư luận bất bình tại Kon Tum và ảnh hưởng lớn đến uy tín, thương hiệu của Agribank.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Agribank thua kiện người lao động!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...