Thứ bảy, 20/04/2024 03:37 (GMT+7)

Kon Tum: Báo động tình trạng ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ bảy, 15/01/2022 21:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước tại đây có màu xanh đặc quánh, nổi bọt màu trắng, bốc mùi hôi thối khiến cho đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh lòng hồ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ô nhiễm trong thời gian dài

Nhiều người dân tại thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy phản ánh đến PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tình trạng, nước tại lòng hồ Ya Ly bị ô nhiễm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến người dân nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt sống tại thôn Kiến Hưng cho biết: Gia đình sống tại đây hơn 20 năm nay, khoảng 2 năm trở lại tình trạng ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, khoảng 2 tháng nay nước có màu xanh đặc quánh, bốc mùi hôi thối nồng nặc làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia đình. Nhà có vài sào đất để trồng lúa và cây mì nhưng năng suất bị giảm đáng kể vì nguồn nước ô nhiễm chảy thẳng vào trong ruộng làm cho cây trồng không thể phát triển được.

Hiện gia đình chưa dám trồng lúa vì nước ô nhiễm ngâm trong thời gian dài nên đất bị ảnh hưởng, nếu muốn canh tác tiếp phải lội xuống ruộng để vệ sinh sạch sẽ, nhưng khi nhìn nước như thế không ai dám xuống vì sợ. Dù đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền các cấp thông qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Mong muốn cơ quan chức năng sớm giải tìm ra nguyên nhân của việc ô nhiễm và giải quyết dứt điểm tình trạng trên để người dân an tâm sản xuất” bà Nguyệt chia sẻ.

tm-img-alt
tm-img-alt

Tình trạng, nước tại lòng hồ Ya Ly bị ô nhiễm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến người dân tại thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy.

Ông Bùi Đức Quang là người dân sống tại đây cho biết: Tình trạng nước tại lòng hô Ya Ly diễn ra trong thời gian dài. Thời gian trước gia đình sử dụng nguồn nước từ hồ để tưới cây hoa màu, tuy nhiên gần đây nước bị ô nhiễm nghiêm trọng nên khi tưới, phần thì cây bị chết, phần thì bị héo úa không đạt năng suất. Gia đình phải tự đào giếng để lấy nước phục vụ sinh hoạt hằng ngày, nhưng nguồn nước ngầm tại đây cũng bị ảnh hưởng, dù là nước ngầm nhưng khi uống vẫn có mùi hôi. Nên gia đình phải mua thêm máy lọc nước để sử dụng.

Ông Quang cho biết thêm, trước kia lòng hồ có nhiều ốc, tôm, cá các hộ dân đánh tại đây bắt để mang đi bán, tuy nhiên hiện nay số lượng tôm cá tại đây rất ít, cá bắt lên không thể ăn hay bán gì được vì cá này sống trong nguồn nước bị ô nhiễm.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nước tại đây có màu xanh đặc quánh, nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối chảy thành dòng.

Cần lấy mẫu nước tại đây để kiểm tra

Theo ghi nhận của PV MT&ĐT, trên một phần diện tích lớn tại lòng hồ Ya Ly nước có màu xanh đặc quánh, nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối chảy thành dòng.

Để tìm hiểu rõ hơn ngày 13/1, PV đăng kí làm việc với UBND xã Ya Ly. Tại đây, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri trên địa bàn xã người dân có phản ánh nguồn nước tại lòng hồ Ya Ly bị ô nhiễm, nước có màu xanh rêu, nổi váng có mùi hôi thối ảnh hưởng môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân. Nước bị ô nhiễm ngấm sâu vào đất ảnh hưởng đến sản xuất nông sản và mạch nước ngầm của bà con. Trước đây, khi chưa bị ô nhiễm, nguồn Thủy hải sản trên địa bàn rất dồi dào, 2 năm trở lại đây hầu như nguồn thủy hải sản như: ốc, tôm hầu như không còn nữa. Xã cũng báo cáo lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chuyên ngành vào cuộc để xử lý vấn đề ô nhiễm tại đây. Thẩm quyền của Xã không xử lý được vì nguồn xả thải không nằm trên địa bàn Xã, chỉ biết trên thượng nguồn có 2 Công ty là Nhà máy Mì và Nhà máy mủ Cao Su nhưng chưa xác định được do Công ty nào xả thải.

“Mong muốn Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra để biết được nhà máy nào xả thải và giải quyết dứt điểm để tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con, giúp nguồn thủy hải sản phát triển trở lại” ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Ya Ly chia sẻ.

tm-img-alt
tm-img-alt

Nguồn nước bị ô nhiễm khiến đời sống, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng.

Tiếp đó, PV đăng ký làm việc với UBND huyện Sa Thầy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum và Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Kon Tum. Tại đây bộ phận văn phòng của các đơn vị đều đề nghị PV để lại nội dung làm việc trình lãnh đạo và sẽ phản hồi thông tin lại sau.

tm-img-alt
tm-img-alt
Tình trạng ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly đang diễn ra hằng ngày ở mức đáng báo động.

Trước thực trạng nước tại lòng hồ Ya Ly đang bị ô nhiễm một cách nghiêm trọng vẫn đang diễn ra hằng ngày có nguy cơ ảnh hưởng mạch nước ngầm, làm hủy hoại môi trường.

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum cần lấy mẫu nước tại đây để kiểm tra có đạt ngưỡng quy định hay không? Đồng thời, UBND tỉnh Kon Tum cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan trong vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nêu trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Báo động tình trạng ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...