Thứ bảy, 20/04/2024 00:53 (GMT+7)

Kon Tum: Cán bộ trục lợi nhân cơ hội bão lũ (Bài 3)

Vũ Đình Năm -  Thứ hai, 29/10/2018 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng cơ hội bão lũ để cấp đất sai cho nhiều đối tượng chính sách nhưng các tổ chức, cá nhân chỉ bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm (!)

Sau khi Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đăng 02 bài viết ngày 18/9 và 21/9/2018 phản ánh thông tin về việc giao đất khu tái định cư thôn Đông Thượng (xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei, Kon Tum) dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 9/2009 nhưng lại có hai cán bộ đang công tác được cấp vị trí đắc địa nhưng lại không đúng đối tượng, UBND huyện Đăk Glei đã tiến hành thanh, kiểm tra và phát hiện thêm nhiều trường hợp khác cũng là những cán bộ đang công tác được giao đất  không đúng đối tượng. Hiện UBND huyện Đăk Glei đang chờ xử lý sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan, nhưng theo nguồn tin riêng của chúng tôi thì có thể chỉ kiểm điểm “rút cái dây kinh nghiệm”, chứ không thu hồi đất?!.

Cơn bão số 9 năm 2009 đã làm sập nhà và sạt lở đất của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đăk Glei, nhằm đảm bảo an toàn và tính mạng của người dân, UBND huyện Đăk Glei đã xây dựng dự án nhằm bố trí, sắp xếp dân cư ở vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei với tổng kinh phí lên đến hơn 145 tỷ đồng. Cụ thể, huyện đã tiến hành xây dựng, bố trí 268 hộ/1064 nhân khẩu bị ảnh hưởng sau cơn bão số 9 trên địa bàn 4 xã.

 Một phần đất được giao đất sai đối tượng nay đã được xây dựng nhà kiên cố

UBND huyện đã tiến hành giao đất và cấp giấy CNQSD đất ở cho 248 hộ/248 lô/73,316,7m2 và cấp giấy CNQSD đất cho 244 hộ. Nhưng khi báo chí nắm thông tin phản ánh của người dân và đã đi xác minh thì biết được trong việc cấp đất cho những dân cư ở vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn lại có “2 cái tên” không đúng đối tượng. Đặc biệt một số trường lại này lại là cán bộ, giáo viên đang làm việc trên địa bàn huyện.

Ngay sau khi Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh thông tin trên, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo cho UBND huyện Đăk Glei tiến hành xác minh nội dung phản ánh của báo. Đồng thời, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Nguyễn Văn Diệu (Trưởng Phòng Tài Nguyên – Môi trường huyện Đăk Glei) cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh, các cơ quan đã phối hợp xuống xác minh và làm rõ thì có 4 trường hợp giao đất sai đối tượng. Các trường hợp giao đất sai đều đã xây nhà ổn định và 1 trường hợp không sử dụng nên đã sang nhượng khu đất tái định cư cho một người khác…”.

Ngoài 2 hộ mà báo chí đã nêu không thuộc đối tượng giao đất khu tái định cư (ông M.K.N và N.T.Q - thôn Đông Thượng, xã Đăk Pét), sau khi thanh kiểm tra, UBND huyện Đăk Glei tiếp tục phát hiện thêm hai hộ là bà L.T.N và H.M.P (cùng trú tại thôn Đông Thượng, xã Đăk Pét) cũng được giao đất không đúng. Đặc biệt, đây là nguồn đất thuộc Dự án khu tái định cư nhằm bố trí, sắp xếp dân cư ở vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei. UBND xã Đăk Pét và Phòng TNMT huyện cùng các cơ quan tham mưu đã đưa các cá nhân này vào diện giao đất có thu tiền và thực hiện các thủ tục liên quan để tiến hành ban hành Quyết định giao đất sai đối tượng cho những hộ này. Điều khó hiểu hơn, hai hộ ông N và Q lại được giao đất nhiều hơn theo thửa phân lô là 92,8m2 (tức là 46,4m2/hộ).

Ông Nguyễn Văn Diệu (Trưởng Phòng Tài Nguyên – Môi trường huyện Đăk Glei) cho biết: “Đây là những hộ đã sinh sống lâu năm trên địa bàn huyện nhưng chưa có đất. Dựa theo nguyện vọng, các hộ đã làm đơn gửi UBND xã Đăk Pét. Sau đó, xã đã xét duyệt và trình phòng TNMT thẩm định và tham mưu UBND huyện giao đất có thu tiền đối với 4 hộ trên…”.

Hiện nay, các hộ cũng đã xây nhà và ổn định cuộc sống nên rất khó để xử lý. UBND huyện cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Kon Tum về sự việc giao đất sai và đang chờ trả lời của UBND tỉnh. Huyện cũng đang xem xét để kiến nghị nghiêm túc nhận khuyết điểm, rút kinh nghiệm. Đồng thời, sẽ kiểm điểm những cá nhân tổ chức, cá nhân có liên quan…” ông Diệu cho biết thêm.

Đây là sự việc mà báo chí phát hiện, phản ánh. Sau khi nắm được nội dung báo chí đăng tải, cơ quan chức năng mới tiến hành đi thanh, kiểm tra và xác nhận là nội dung phản ánh đúng. Đặc biệt, còn phát hiện thêm nhiều trường hợp giao đất sai. Tuy UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Đăk Glei báo cáo trước ngày 30/9, nhưng gần cuối tháng 10, khi PV đến liên hệ xin báo cáo để phản hồi thông tin đến bạn đọc thì cơ quan từ chối cung cấp và “đùn đẩy” sang làm việc với phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đăk Glei. Tại đây, chúng tôi cũng chỉ nhận được những phát ngôn sơ bộ của ông Nguyễn Văn Diệu – Trưởng phòng TNMT huyện Đăk Glei mà không hề nhận được một báo cáo, văn bản chính thức liên quan về vụ việc này.

Đây là khu đất tái định cư được nhà nước đầu tư dành cho những hộ gia đình bà con ở vùng thiên tai bị sạt lở, mất nhà cửa và vùng đặc biệt khó khăn, thế nhưng, UBND huyện Đăk Glei vẫn kí hàng loạt quyết định nhằm giao đất có thu tiền cho những hộ dân không thuộc diện giao đất. Những trường hợp giao đất sai vẫn “ung dung” xây lên những ngôi nhà kiên cố trên khu đất tái định cư và hàng loạt quyết định giao đất sai được đại diện UBND huyện Đăk Glei kí. Đến nay, UBND huyện Đăk Glei vẫn chưa xử lý các cá nhân, tổ chức tham mưu và kí quyết định giao đất sai. Đặc biệt, các trường hợp được giao đất sai nhưng vẫn chưa kiên quyết xử lý đúng theo quy định của pháp luật: “cấp sai đối tượng thì buộc phải thu hồi”… 

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Cán bộ trục lợi nhân cơ hội bão lũ (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...