Thứ năm, 28/03/2024 17:46 (GMT+7)

Kon Tum: Công trình thủy điện làm ảnh hưởng đến nhà dân

Hoàng Mai -  Thứ sáu, 01/11/2019 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân nhiều lần kiến nghị về việc phá đá thi công Nhà máy thủy điện Đắk Trưa 2 ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của họ.

Vừa qua, một số hộ dân thôn 10, xã Đắk Psi, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum kiến nghị về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Thủy điện Đức Bảo Kon Tum (chủ đầu tư) và Công ty TNHH MTV Thành Phát Kon Tum (đơn vị thi công) khi tiến hành thi công hố móng Nhà máy thủy điện Đắk Trưa 2 đã nổ mìn phá đá khiến đá rơi làm thủng nhà dân.

Khu vực diễn ra nổ mìn phá đá.

Được biết, dự án Nhà máy thủy điện Đắk Trưa 1 và 2 gồm 2 tổ máy có tổng công suất khoảng 8,4MW được UBND tỉnh Kon Tum chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 4/2018. Dự án nằm trên suối Đắk Trưa (nhánh cấp 1 bờ trái sông Đắk Psi), xã Đắk Psi, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, do Công ty Cổ phần Đầu tư Thủy điện Đức Bảo Kon Tum làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 319 tỷ đồng. Trong quá trình xây dựng nhà máy, người dân nhiều lần kiến nghị về việc nổ mìn phá đá đã làm cho đá văng vào nhà dân, gây thiệt hại về tài sản cũng như tính mạng.

Anh Lê Văn Chiến (28 tuổi, trú tại thôn 10, xã Đắk Psi) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum yêu cầu giải quyết, đề nghị phải tạm dừng mọi hoạt động thi công công trình tại hố móng thủy điện Đắk Trưa 2 cho đến khi chủ đầu tư có phương án đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho gia đình anh, đồng thời phải bồi thường thiệt hại đã gây ra.

 Đá rơi thủng mái tôn nhà anh Chiến.

Trao đổi với PV, anh Chiến cho biết: “Nhà tôi chỉ cách vị trí nổ mìn của công trình thủy điện Đắk Trưa 2 khoảng 30 mét. Công ty thường xuyên nổ mìn, khiến đá văng vào nhà tôi làm rách và thủng mái tôn, hư hỏng nhiều tài sản khác. Bên cạnh đó, hằng ngày xe chạy làm bay bụi vào nhà, gây ô nhiễm không khí nên trong thời gian chờ giải quyết, chúng tôi phải chuyển đi nơi khác ở”.

Vừa qua, đoàn làm việc gồm có Sở Công thương tỉnh Kon Tum cùng các ban ngành liên quan đã tới trực tiếp khu vực nổ mìn để làm việc và giải quyết đơn của khiếu nại của anh Chiến. Sau khi nghe ý kiến các bên, đoàn thống nhất đơn vị thi công sẽ tạm dừng tất cả mọi hoạt động có liên quan đến hoạt động vật liệu nổ công nghiệp tại vị trí hố móng công trình thủy điện Đắk Trưa 2 cho đến khi có ý kiến của Sở Công thương Kon Tum.

Để tìm hiểu thêm vụ việc, PV đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Duy Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thủy điện Đức Bảo Kon Tum. Ông Hưng cho biết: “Chúng tôi được biết nhà của anh Chiến xây dựng trên đất nông nghiệp, dựng lên để bán tạp hóa, cho công nhân thuê ở chứ không phải nhà ở chính, nhưng trong quá trình phá đá xây móng Nhà máy Thủy điện Đắk Trưa 2 đã làm thủng tôn thì chúng tôi cũng đã bồi thường trực tiếp cho hộ anh Chiến 650 triệu đồng”.

Cũng theo lời ông Hưng, mức phê duyệt bồi thường ban đầu của dự án chỉ mười mấy tỷ nhưng giờ đã dội lên hơn 24 tỷ đồng. Nhiều người dân lợi dụng sự việc, ép Công ty phải bồi thường thêm và một số thông tin họ phản ánh cũng chưa thật chính xác. Hiện tại, Công ty cũng đã tạm dừng nổ mìn phá đá và đợi ý kiến của Sở Công thương Kon Tum.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Công trình thủy điện làm ảnh hưởng đến nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.