Thứ ba, 16/04/2024 11:18 (GMT+7)

Kon Tum: Để “điểm đến” Kon Plông luôn xanh - sạch - đẹp

Tấn Lộc -  Thứ tư, 01/02/2023 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịp Tết Nguyên đán 2023 (từ ngày 16/1 đến 26/1), các khu du lịch trên địa bàn huyện Kon Plông đón nhận khoảng 230.000 lượt du khách đến tham quan, tăng đột biến so với mọi năm.

Hầu hết du khách đến Kon Plông (Kon Tum) đều có ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường; tuy nhiên, vẫn còn một số du khách có hành vi chặt phá cây, hoa cảnh và xả rác bừa bãi. Ngay sau Tết Nguyên đán, huyện Kon Plông kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc thu gom, xử lý lượng rác thải tồn đọng, trả lại môi trường xanh-sạch- đẹp trên địa bàn.

Theo ông Lương Ngọc Bảo, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông): Do lượng khách du lịch đến với địa bàn trong dịp Tết rất đông nên chính quyền địa phương không thể kiểm soát hết hoạt động của du khách. Thông qua việc kiểm tra thực tế và nguồn thông tin từ mạng xã hội, chính quyền thị trấn Măng Đen phát hiện có vài vụ vi phạm về trộm cắp cây cảnh, chặt phá cây mai anh đào và mang ra khỏi địa bàn. Trên cơ sở đó, UBND thị trấn Măng Đen đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính hình thức cảnh cáo đối với 1 trường hợp; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức khi đến với khu du lịch sinh thái Măng Đen.

tm-img-alt
Thu gom, xử lý rác thải tại huyện Kon Plông. Ảnh: TL

Trung tâm Môi trường và Dịch vụ Đô thị huyện Kon Plông cho biết, trong dịp Tết, lượng rác thải ra môi trường rất lớn (khoảng từ 7- 8 tấn/ngày). Do lực lượng và phương tiện còn hạn chế, đơn vị chỉ có thể thu gom, xử lý rác thải ở các khu dân cư và thùng rác công cộng. Dịp Tết, nhờ có sự giúp sức của các ban ngành, đoàn thể và các nhóm tình nguyện chung tay với chúng tôi trong việc thu gom rác nên việc xử lý rác do du khách thải ra hai bên đường có những thuận lợi nhất định.

Theo anh Nguyễn Tấn Hậu, Phó Bí thư Huyện đoàn Kon Plông : “Trên cơ sở lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, ngay từ trước Tết, Huyện đoàn Kon Plông tiến hành huy động hơn 120 lượt đoàn viên thanh niên phối hợp với nhóm tình nguyện tổng dọn vệ sinh tại khu vực đèo Măng Đen và các tuyến du lịch trọng điểm trên địa bàn thị trấn Măng Đen. “Đội quân tình nguyện” này thực hiện quét dọn, thu gom tất cả các loại rác thải, sau đó đưa lên các xe chở rác chuyên dụng để mang đi xử lý. Ngoài ra, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng đã thường xuyên tham gia thu gom rác thải trong những ngày Tết và sau Tết, góp phần trả lại cảnh quan môi trường trong lành và sạch sẽ cho huyện Kon Plông”.

tm-img-alt
Chung tay vệ sinh môi trường tại khu vực Đèo Măng Đen. Ảnh: TL

Chị Ngô Thị Na- Trưởng nhóm tình nguyện Xanh Việt Nam tại tỉnh Kon Tum tâm sự: “Khi nhóm thông báo và huy động thành viên tham gia công tác bảo vệ môi trường tại huyện Kon Plông dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 thì nhận được sự hưởng ứng và tham gia của rất nhiều người, trong đó có cả khách du lịch. Mọi người đều cảm thấy rất hào hứng, vì đã đóng góp một phần công sức để Kon Plông nói chung và Măng Đen nói riêng luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách”.

Sau Tết Nguyên đán, vào ngày 27/1 và 30/1 (mồng 6 và mồng 9 tháng giêng), hơn 200 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên và nhân dân trên địa bàn huyện Kon Plông đã tiến hành ra quân thực hiện vệ sinh, quét dọn, thu gom rác thải hơn trên tuyến đường dài khoảng 17km (từ điểm ngã 3 thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy lên Trung tâm huyện Kon Plông). Tổng khối lượng thu gom được là hơn 10 tấn rác. Sau hoạt động này, toàn bộ các đoạn đường dẫn đến khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Kon Plông đều đã sạch đẹp.

Ông Đào Duy Khánh - Bí thư Huyện ủy Kon Plông chia sẻ: “Theo định hướng phát triển du lịch của huyện Kon Plông, việc đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện đóng vai trò rất quan trọng. Trong thời gian đến, Huyện ủy chỉ đạo đẩy mạnh vận động các chủ thể hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp chủ động bảo vệ cây xanh trong khuôn viên quản lý, thu gom rác thải, bảo vệ nguồn nước, chung tay bảo vệ môi trường. Đồng thời chú trọng huy động doanh nghiệp đầu tư nhà máy xử lý rác thải đạt chuẩn trên địa bàn; huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân thu dọn rác thải hàng tuần. Xử lý nghiêm cá nhân, tập thể làm xâm hại môi trường; tập trung các giải pháp nhằm bảo vệ môi trường để huyện Kon Plông luôn sạch, đẹp và bền vững theo thời gian”.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Để “điểm đến” Kon Plông luôn xanh - sạch - đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!