Thứ sáu, 26/04/2024 05:45 (GMT+7)

Kon Tum: Điều tra việc phân lô, bán nền trái phép (Bài 2)

Mai Trung -  Thứ năm, 03/09/2020 08:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc nhiều lô đất nông nghiệp được “hiến đất mở đường” trái quy định đã tạo điều kiện cho nhiều cá nhân phân lô bán nền trái phép, phá vỡ quy hoạch của Tp. Kon Tum.

Kết luận thanh tra số 2963 đã chỉ ra, tại phường Trường Chinh, TP. Kon Tum có 2 vị trí sai phạm, phường Thắng Lợi có 2 vị trí, phường Quyết Thắng có 1 vị trí và phường Ngô Mây 1 vị trí. Tổng diện tích đất sai phạm lên đến con số vài chục ngàn m2. Nhiều hạng mục xây dựng trái phép như: homestay, quán cà phê, nhà hàng ăn uống, hồ bơi lớn được xây dựng kiên cố ngay trên đất quy hoạch làm đường giao thông và công viên cây xanh nằm giữa trung tâm. Đặc biệt, tại đây đã thực hiện trót lọt nhiều hạng mục phân lô bán nền khiến dư luận bức xúc. Kết luận Thanh tra khẳng định, có rất nhiều sở ngành, cán bộ… tiếp tay cho việc phân lô, bán nền, xây dựng nhà thương mại trái phép tại TP. Kon Tum.

Đây được nhận định là hành vi sai trái, phá vỡ quy hoạch của thành phố Kon Tum. Việc này có sự buông lỏng quản lý của các cấp, ngành và có sự tiếp tay vi phạm của cán bộ tham mưu giải quyết hồ sơ.

Tiếp đến, lãnh đạo Phòng TN&MT TP. Kon Tum chịu trách nhiệm trong việc tham mưu đã không thẩm định nhu cầu sử dụng đất và thẩm định điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chịu trách nhiệm về điều chỉnh giảm diện tích và tách thửa… Lãnh đạo UBND TP. Kon Tum chịu trách nhiệm trong việc ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; ký cho phép hợp thửa và tách thửa thiếu kiểm tra, giám sát. Chủ tịch UBND TP. Kon Tum chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành đã thiếu kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện quản lý nhà nước về đất đai thuộc địa bàn quản lý, để xảy ra sai phạm nêu trên.

Điều đáng nói, địa bàn thành phố Kon Tum có tổng số 66 đồ án quy hoạch chi tiết, phân khu đã được phê duyệt (gồm 46 đồ án quy hoạch đô thị, 20 đồ án quy hoạch nông thôn mới), trong đó có 03 đồ án đã cắm mốc quy hoạch, 63 đồ án chưa cắm mốc quy hoạch. Các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị được áp dụng để thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất tại các phường: Trường Chinh, Thắng Lợi, Quyết Thắng, Ngô Mây trên địa bàn Thành phố. Việc phân lô bán nền đã tác động không nhỏ đến công tác quy hoạch đất, gây khó khăn cho việc quản lý đất đai ở thành phố Kon Tum.

Sự việc này cũng là một hồi chuông báo động cho các cấp, các ngành quản lý cần siết chặt công tác tham mưu, kiểm tra, giám sát hơn nữa.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Điều tra việc phân lô, bán nền trái phép (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.