Thứ sáu, 29/03/2024 15:01 (GMT+7)

Kon Tum: Gỗ lậu tập kết sát hông kiểm lâm, nhưng... không biết

Vũ Đình Năm -  Thứ ba, 17/07/2018 12:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong cơn mưa sụt sùi, hàng ngày, người dân quanh vùng vẫn thấy gỗ lậu vẫn ùn ùn từ rừng chạy ra mà không bị các cơ quan chức năng ngăn chặn nên đã “mật báo” cho phóng viên.

Theo phản ánh của người dân tại xã Sa Loong (Ngọc Hồi - Kon Tum) trong một thời gian dài thì các đối tượng “lâm tặc” vẫn thường dùng xe độ chế để chở những khúc gỗ xẻ từ các ngã trong rừng ra. Qua nắm tình hình, PV đã ghi nhận cả đoàn "lâm tặc" khăn gói ba lô và cưa lốc đi trên những chiếc xe máy độ chế nối đuôi đi vào rừng đốn gỗ. Khi màn đêm buông xuống thì mỗi xe độ chế này lại “cõng” thêm những khúc hộp gỗ “khủng” ì ạch trong rừng ra, với tiếng nẹt pô “xé tan” màn đêm yên tĩnh của vùng biên.

Được sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đã mật phục tại khu vực ngã ba thuộc làng Đăk Vang (xã Sa Loong) nơi “lâm tặc” vận chuyển gỗ theo hai hướng từ rừng ra. Sau nhiều giờ mật phục, đến 21h dưới cơn mưa tầm tã, thì PV thấy những tiếng nẹt pô gầm thét, ánh đèn pin mập mờ từ trên núi xuống. Từ trên những chiếc xe độ là những khúc gỗ xẻ hộp vuông vức có chiều dài khoảng 2m.

 Gỗ lậu được tập kết ra ngoài

Vào ngày hôm sau chúng tôi lại tiếp tục “thâm nhập” vào con đường độc đạo cũ thì ngay giữa trưa đã thấy rõ 5 chiếc xe máy độ chế, phía sau chất đầy gỗ (gỗ xẻ quy cách vuông vức) từ trên núi di chuyển xuống. Không bỏ lỡ thời cơ muốn tìm hiểu xem "lâm tặc" chở gỗ đi đâu? bán cho ai? PV lấy xe máy bám sát theo.

Phát hiện ra người lạ đi sau, 3 tên “lâm tặc” vội vàng tập vào một căn chòi rẫy trút bỏ gỗ rồi rút ga phóng đi bạt mạng. Quá trình điều tra thì PV phát hiện có một chiếc xe bán tải màu trắng BKS: 82C04.... thu gom gỗ mà những “lâm tặc” chở từ rừng ra. Sau khi nắm đầy đủ thông tin PV đã gọi điện thông báo cho lãnh đạo hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi về vụ việc .

Trước thông tin trên thì lãnh đạo Hạt kiểm lâm tỏ ra khá bất ngờ, bởi nơi đây được bảo vệ rất chặt chẽ, không chỉ có lực lượng kiểm lâm, mà còn lực lượng biên phòng, lực lượng xã Sa Loong. Ông Huỳnh Dũng - Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi cho biết: “Sau khi nhận được tin báo thì Hạt đã triển khai lực lượng vào hiện trường kiểm tra ngay tức thì quá trình kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện tại vị trí chòi rẫy (xã Sa Loong) có 1,113m3 gỗ nên đã lập biên bản. Đồng thời đưa toàn bộ số gỗ trên về trụ sở UBND xã để điều tra xử lý”.

Ông Dũng cho biết thêm: “Khi nghe PV thông tin tình trạng gỗ lậu trên địa bàn, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng, bởi nơi đây được bảo vệ rất chặt chẽ, gồm nhiều lực lượng như kiểm lâm, biên phòng... cả lực lượng xã. Hơn nữa mới cuộc họp lần gần đây nhất kiểm lâm địa bàn cũng báo cáo không có tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép...vấn đề này tôi sẽ xem xét lại".

 Mật phục xem lâm tặc hoạt động

Trong 3 ngày có mặt tại hiện trường PV ghi nhận “lâm tặc” ồ ạt vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn nhưng lực lượng chức năng không hề hay biết. Chỉ đến khi PV thông tin thì các lực lượng mới vào cuộc. Điều đáng nói vị trí “lâm tặc" vận chuyển lâm sản trái phép gần đồn biên phòng, gần trụ sở UBND xã và chốt kiểm lâm địa bàn nhưng không lực lượng nào phát hiện, ngăn chặn?.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Sỹ Hải - Chủ tịch UBND xã Sa Loong cho biết: “Ngay khi nhận được tin báo về việc xảy ra tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn tôi đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra đã phát hiện và tịch thu hơn 1m3 gỗ mà “lâm tặc” bỏ lại. Về chiếc xe bán tải màu trắng thu gom gỗ của "lâm tặc" mà PV thông tin tôi đã chỉ đạo kiểm tra. Hiện chúng tôi đã xác minh thông tin về chiếc xe tải này, qua đó thì người chủ này đã khai là số gỗ của "lâm tặc" về đóng bàn ghế”./.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Gỗ lậu tập kết sát hông kiểm lâm, nhưng... không biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.