Thứ sáu, 29/03/2024 22:47 (GMT+7)

Kon Tum: Nhiều sai phạm tại dự án thủy điện Đăk Re

Chương Hoàng -  Thứ tư, 09/03/2022 11:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án thủy điện Đăk Re do Công ty Cổ phần Thủy điện Thiên Tân làm chủ đầu tư.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận thanh tra về việc thực hiện pháp luật quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, đầu tư xây dựng, thanh tra các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Tại kết luận thanh tra có chỉ rõ nhiều sai phạm của dự án thủy điện Đắk Re (xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum).

Cụ thể, dự án trên có quy mô 60MW, diện tích sử dụng đất hơn 192 ha, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2007-2021. Theo giấy chứng nhận đầu tư lần đầu, thủy điện Đắk Re có công suất 30MW, tiến độ thực hiện 2007 - 2010. Sau đó, dự án điều chỉnh tiến độ đến 4 lần, với tổng thời gian điều chỉnh là 10 năm và thực tế dự án đã thực hiện trong 12 năm. Dù vậy, đến nay dự án vẫn còn dở dang, nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư không theo dõi, buông lỏng quản lý, giám sát đầu tư đối với dự án.

tm-img-alt
Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Thủy điện Đăk Re.

Năm 2016, dự án này đã triển khai thi công khi chưa đủ điều kiện, đây là hành vi chiếm dụng đất nhưng cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý, thể hiện sự buông lỏng quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng.

Tại thời điểm thanh tra, dự án chậm tiến độ, đủ điều kiện thu hồi tiền ký quỹ, nhưng cơ quan chức năng không thu hồi tiền ký quỹ là thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng văn bản số 1133/UBND-TH của UBND tỉnh Kon Tum. Theo đó, TTCP yêu cầu chủ đầu tư là CTCP Thuỷ điện Thiên Tân nộp về tài khoản tạm giữ của TTCP với tổng số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng đã không có biện pháp xử lý vi phạm đối với chủ đầu đầu tư dự án Thuỷ điện Đắk Re vì không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường khi điều chỉnh quy mô (30MW lên 60MW), diện tích dự án (175,045ha lên 192,155ha).

Trong quá trình thi công kênh hồ Thủy điện Đắk Re, các đơn vị thi công đã đổ thải trực tiếp tại 02 vị trí thuộc thuộc thôn 1, xã Hiếu, huyện Kon Plông không đúng quy định (vị trí đổ thải là đất rừng và đất nương rẫy của các hộ dân) với khối lượng tạm tính khoảng 110.513 tấn.

Theo đó, TTCP đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xác minh khối lượng chính xác, xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư sớm khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng ban đầu và báo cáo kết quả thực hiện về TTCP.

Được biết, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư còn có một số vi phạm như: chiếm dụng đất trái phép để thi công đường dây điện 22KV từ nhà máy tới đập trên đất rừng, khoảng 147 móng trụ (4m3/01 móng) khi chưa được cho thuê đất và cấp phép xây dựng; công trình ngầm chưa được cho thuê đất; chiếm dụng đất làm bãi trữ đá số 1, 2 và thi công ống dẫn nước từ vị trí lòng hồ 3 để dâng nước về kênh thông hồ.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Nhiều sai phạm tại dự án thủy điện Đăk Re. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới