Thứ sáu, 19/04/2024 11:20 (GMT+7)

Kon Tum: Xã cho doanh nghiệp đổ thải ven quốc lộ

Mai Trung – Chương Hoàng -  Thứ năm, 01/10/2020 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân liên tục phản ánh về việc DN ngang nhiên đổ thải, lấn chiếm hành lang đường bộ Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hòa Bình, Tp.Kon Tum gây ô nhiễm môi trường và mất trật tự an toàn giao thông.

Để tìm hiểu về vụ việc, PV đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận khoảng hàng chục nhìn m3 đất, đá chồng chất lên nhau nằm sát hành lang đường Hồ Chí Minh. Bụi, đất sau những cơn gió và những trận mưa rào là trở ngại rất lớn cho việc lưu thông của các phương tiện khi đi qua đây.

Hàng chục nghìn m3 đất, đá thải do Công ty Cổ phần Trường Long đổ ven quốc lộ

Bức xúc về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng L. (SN 1973, trú tại xã Hòa Bình) cho biết: “Vào khoảng đầu tháng 7, bắt đầu xuất hiện nhiều xe chở đất, đá đến đây đổ, lâu dần tạo thành một bãi đá khổng lồ sát lề đường. Trời nắng thì bụi, trời mưa thì trơn trượt rất nguy hiểm, trong khi đây là tuyến đường có rất nhiều xe có tải trọng lớn liên tục lưu thông. Bản thân tôi là phụ nữ, kỹ thuật lái xe và xử lý tình huống còn kém nên mỗi lần đi qua đây tôi rất lo sợ, nếu chẳng may vấp phải những tảng đá lớn rơi rớt trên đường thì không biết hậu quả sẽ thế nào”.

Được biết, nguyên nhân hình thành bãi tập kết đất, đá thải này là để thuận tiện cho quá trình thi công dự án tuyến đường tránh thành phố Kon Tum kịp tiến độ. Ngày 22/5/2020, Công ty Cổ phần Trường Long đã làm tờ trình số 014.20/TTr gửi đến UBND xã Hòa Bình nhằm mục đích xin chấp thuận bãi đổ thải. Ngày 27/5/2020, UBND xã Hòa Bình đã có Công văn số 76/CV-UBND chấp thuận cho Công ty Trường Long đổ thải tại thôn 2, xã Hòa Bình, cụ thể, từ Km 1561+300   và Km 1561+500 phía trái đường Hồ Chí Minh (đoạn Kon Tum đi Gia Lai).

Đất, đá bị nước cuốn trôi ra đường sau mỗi lần mưa, gây mất an toàn giao thông

Trao đổi với PV, ông Phạm Phước - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, cho biết: “Trước kia, Công ty Cổ phần Trường Long đã mua đất của các hộ dân gần đó làm bãi tập kết đá thải, khi phát hiện Công ty trong quá trình thi công tuyến đường tránh Tp. Kon Tum đổ đá thải tại Km 1561+500 ngoài phạm vi hành lang đường bộ, xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông, chúng tôi đã lập biên bản xử lý theo quy định và yêu cầu phía Công ty hoàn trả lại hiện trạng như ban đầu. Sau đó, vì các đơn vị thi công hối thúc và UBND tỉnh chỉ đạo cần đẩy nhanh tiến độ thi công nên ngày 27/5/2020, UBND xã đã ban hành Công văn số 76/CV-UBND về việc chấp thuận cho phép Công ty đổ thải tại vị trí Km 1561+300 và Km 1561+500 (thôn 2, xã Hòa Bình)”.

Về việc ban hành Công văn chấp thuận không đúng thẩm quyền, UBND xã thừa nhận vì chưa nắm rõ được quy định nên đã ký chấp thuận vượt cấp cho phép”, ông Phước cho biết thêm.

Công văn số 76/CV-UBND mà UBND xã Hòa Bình đã “vượt cấp” chấp thuận cho doanh nghiệp đổ thải

Được biết, sau khi xảy ra sự việc trên, ngày 07/8/2020 UBND xã Hòa Bình mới ban hành Công văn số 106/CV-UBND về việc thu hồi biên bản thỏa thuận với các công ty và hộ dân. Nội dung văn bản nêu rõ: “Ngày 27/05/2020, UBND xã có công văn số 76/CV-UBND về việc trả lời xin đổ bãi thải của Công ty Cổ phần Trường Long tại thôn 2, xã Hòa Bình tại Km 1561 + 300 và Km 1561 + 500. Nay UBND xã Hòa Bình thu hồi lại văn bản ký ngày 27/12/2017 và công văn số 76/CV-UBND vì ký văn bản thỏa thuận và ban hành công văn không đúng thẩm quyền. Đề nghị các đơn vị thi công dừng ngay việc đổ thải tại các khu vực trên và liên hệ Cục quản lý đường bộ III để tiến hành xin phép đổ thải trong phạm vi hành lang đường bộ”.

Có thể thấy, hàng chục nghìn m3 đá tập kết bên đường không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông. Phương án giải quyết những núi đất, đá thải đó và việc chính quyền xã “vượt cấp” ký chấp thuận không đúng thẩm quyền sẽ bị xử lý như thế nào đang là câu hỏi cần được giải đáp.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Xã cho doanh nghiệp đổ thải ven quốc lộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?