Thứ ba, 16/04/2024 23:17 (GMT+7)

Kon Tum: Xót xa rừng già bị tàn phá

Mai Trung -  Thứ sáu, 27/09/2019 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những cánh rừng già ở huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum đang hàng ngày bị lâm tặc tàn phá, những cây gỗ có tuổi đời lên đến vài chục năm thay nhau bị hạ một cách xót xa.

Nắng trưa, con đường từ làng Vi Ring, xã Đăk Tăng, huyện Kon Plong vào cánh rừng già im phăng phắc. Tuy nhiên, càng đi sâu vào trong thì càng xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy gỗ vẫn được khai thác một cách bất hợp pháp.

Trên đường, có nhiều vệt bánh xe cày độ chế để lại. Tiếp tục tiến sâu thấy chằng chịt "đường xương cá", la liệt những thân gỗ đường kính 2 người ôm đã bị xẻ thịt.

Con đường đi vào nơi khai thác

Theo lời kể của người dẫn đường, để khai thác gỗ, các đối tượng phải băng qua núi, xe phải được độ tời vào đầu và có cả cáp quấn để bảo đảm lực khi vượt núi. Càng vào sâu trong rừng - nơi được mệnh danh là “đại ngàn của Tây Nguyên” - chúng tôi thấy rừng càng bị băm nát bởi các vệt bánh xe máy cày độ phóng lên tận các ngọn đồi núi cao.


Cách một cột mốc bằng xi măng ghi "Ranh giới rừng phòng hộ lâm trường Măng Cành II" khoảng 5 mét, có một gốc hồng tùng lớn cỡ 2 người ôm vừa bị cưa hạ và đã được mang đi.

Xung quanh đã có hơn 70 gốc cây lớn mới bị cắt, tiếng máy cưa còn vang vọng đến nơi chúng tôi đứng. Tiếp tục lùng sâu, chúng tôi bắt gặp một lán trại đang có nhiều người ngồi. Không thể đi tiếp bởi phía trước và sau lán trại này đều là vách núi sâu, để đảm bảo an toàn, chúng tôi quyết định rút khỏi hiện trường.

Biển cắm báo lâm phần của đơn vị chủ rừng

Hôm sau, PV đi đến điểm phá rừng thứ hai từ cầu Nước Ngom, xã Đắk Tăng. Theo đó, đi qua chốt quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông khoảng 2 km có một con đường bên tay trái đâm thẳng lên núi. Vượt núi khoảng 1,5 km, chúng tôi thấy 20 thân gỗ bị cắt hạ, cũng được đưa ra bằng máy cày độ.

Điều đáng nói, để đến 2 vị trí khai thác gỗ như trên đều phải đi qua các chốt bảo vệ rừng. Vậy ai đã tiếp tay cho lâm tặc băm nát cánh rừng phòng hộ?

Ngay khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh do Môi trường & Đô thị điện tử cung cấp, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plong cho biết sẽ cử lực lượng đi xác minh, có kết quả sẽ thông tin lại báo chí.

Một gốc cây rừng bị hạ trái phép

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông hiện đang quản lý hơn 55 nghìn ha rừng và đất rừng nằm trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Kon Plong. Trong đó, rừng và đất rừng quy hoạch chức năng phòng hộ hơn 6,5 nghìn ha; còn diện tích rừng và đất rừng quy hoạch chức năng sản xuất hơn 48,8 nghìn ha.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Sỹ Chung - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum cho biết: Chi cục cũng mới nhận được thông tin từ người dân báo có vụ phá rừng ở huyện Kon Plong. Hiện các cán bộ của Chi cục đang đi kiểm tra hiện trường. Nếu có dấu hiện tiếp tay sẽ xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Sau khi có kết quả kiểm tra cụ thể sẽ cung cấp.

Những gốc cây mới bị hạ dấu vết còn mới tinh

Theo ông Hà Đức Vịnh - Chánh Văn phòng UBND huyện Kon Plong cho biết: “Địa phương đã ra rất nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm các đối tượng lâm tặc phá rừng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để”. Ông Vịnh cũng cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin sẽ gửi đến lãnh đạo huyện tiến hành chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Xót xa rừng già bị tàn phá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.