Thứ ba, 16/04/2024 18:48 (GMT+7)

Kon Tum: Xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải

Hà Thoan - Nguyễn Chiến -  Thứ tư, 09/12/2020 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Kon Tum nhận định lượng xe quá tải, quá khổ sẽ gia tăng thời điểm cuối năm nên đã tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Được sự phối hợp phản ánh của Môi trường và Đô thị điện tử về tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành ở địa phương, mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) phối hợp cùng Phòng CSGT đường bộ Kon Tum tăng cường kiểm tra lưu động trên các tuyến đường và quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, các đơn vị cũng đã lập chốt trên tuyến quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Bình, Tp. Kon Tum, kiểm tra nghiêm tải trọng các phương tiện.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh TTGT tỉnh Kon Tum, cho biết: “Qua thông tin báo chí và nhân dân phản ảnh, cũng như điều tra cơ bản và nắm bắt tình hình, đơn vị chúng tôi đã phối, kết hợp với lực lượng CSGT tỉnh tăng cường kiểm tra lưu động và tiến hành lập chốt, thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp xe vi phạm và có hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trong quá trình tuần tra kiểm soát”.

Được biết, thời gian gần đây, tình trạng một số phương tiện vận tải vi phạm về kích thước thành, thùng xe và chở quá tải trọng cho phép trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu vực nhà máy mì ở các huyện Sa Thầy, Ngọc Hồi, Đăk Ley, Kon Rẫy… Trong đó, phổ biến là tình trạng chở hàng không phủ bạt, làm rơi vãi hàng hóa, vật liệu xây dựng xuống đường, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.

Lực lượng TTGT, CSGT Kon Tum phối hợp xử lý cân xe tải trên quốc lộ 14.

Bên cạnh đó, Kon Tum là địa bàn có nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng như mỏ cát, đá, nhà máy mì, cao su…, do đó tập trung lớn lượng xe quá tải hoạt động.

Do đó, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng TTGT tỉnh cùng CSGT hai cấp đã và đang tăng cường các giải pháp siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Phân công lực lượng tiến hành kiểm tra, cân tải trọng đối với các xe ô tô tải đi qua tuyến đường quốc lộ 14, kết hợp tuyên truyền, giải thích cho nhiều tài xế xe và chủ phương tiện về các quy định pháp luật.

Tại trạm cân tải trọng số 54, lực lượng TTGT và CSGT luôn thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Sở GTVT Kon Tum, kiên quyết xử lý nghiêm tất cả trường hợp xe cơi nới quá khổ, quá tải. Hầu hết các chủ phương tiện vận tải, lái xe đều biết việc cơi nới thành, thùng xe, chở quá tải trọng là vi phạm pháp luật, tuy nhiên vì lợi nhuận nên vẫn cố tình làm trái quy định. Chỉ đến khi bị lực lượng chức năng xử lý, giữ giấy tờ xe, bằng lái với mức phạt khá cao, bản thân họ mới thấy hết cái giá phải trả cho hành vi sai trái.

TTGT dừng phương tiện kiểm tra, yêu cầu tài xế cân tải trọng.

Theo Thượng úy Nguyễn Anh Dũng - Tổ trưởng Tổ tuần tra giao thông đường bộ (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum): “Với tinh thần và trách nhiệm lãnh đạo giao, cùng với công việc vì nhân dân phục vụ, cán bộ chiến sỹ chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với lực lượng TTGT. Chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải trọng, cũng như bảo đảm tuần tra, kiểm soát, xử lý, đấu tranh phòng ngừa trấn áp tội phạm và các hành vi lăng mạ, xúc phạm lực lượng thực thi công vụ trên tuyến quốc lộ 14 nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua tuyến đường này”.

“Tuy nhiên, việc xử lý các phương tiện vi phạm về chở hàng quá tải trọng không hề dễ dàng. Một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm, nhất là vào thời điểm ngoài giờ hành chính khi không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, một số chủ phương tiện, lái xe còn tìm cách đối phó, cho người cảnh giới, theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Khi thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, lập chốt, trạm cân thì các đối tượng này nhanh chóng báo tin để lái xe thay đổi lộ trình hoặc lùi xe, quay đầu trốn tránh. Thậm chí, có trường hợp cố tình không xuất trình giấy tờ, không đưa xe vào cân tải trọng, hoặc khóa xe bỏ đi chỗ khác khi lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe”, Thượng úy Dũng cho biết thêm.

Một chủ xe bị xử lý vì chở quá khổ, quá tải.

Để xử lý hiệu quả và nghiêm khắc xe quá tải, Chánh TTGT tỉnh Kon Tum Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, sắp tới sẽ rà soát và tổ chức ký cam kết với lái xe, chủ xe, doanh nghiệp trong việc không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng lên xe quá tải trọng cho phép; đồng thời, tăng cường phối, kết hợp Phòng CSGT đường bộ tỉnh Kon Tum, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng quá khổ, quá tải như thời gian vừa qua./.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.