Thứ sáu, 29/03/2024 04:18 (GMT+7)

Kỳ diệu: Khẩu trang có khả năng phát hiện SARS-CoV-2

Tú Anh -  Thứ ba, 26/10/2021 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard và Massachusetts của Mỹ đã có một nghiên cứu mang tính đột phá, đó là chế tạo ra một loại khẩu trang làm từ sợi sinh học tổng hợp có khả năng phát hiện chính xác vi-rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature Biotechnology, các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã thành công trong việc tạo ra khẩu trang làm từ các sợi sinh học "không tế bào" ở dạng khô, vốn hình thành từ các sợi gen, enzym và các thành phần tế bào khác.

tm-img-alt
Khẩu trang làm từ các sợi sinh học "không tế bào" có khả năng phát hiện vi-rút SARS-CoV-2. Ảnh: ITN

Điểm đột phá trong nghiên cứu là những sợi sinh học này đã được đặt thành công trên vật liệu một cách linh hoạt và dễ dàng bảo quản - điều vẫn luôn cản trở bước tiến của giới khoa học trước đây.

Tính năng phát hiện vi-rút SARS-CoV-2 trên chiếc khẩu trang này sẽ được kích hoạt bằng một nút nhấn cấp ẩm cho thiết bị cảm biến, nhờ đó phá vỡ liên kết của vi-rút và khuếch đại DNA để phát hiện chúng. Quá trình phát hiện sẽ mất khoảng 90 phút sau khi kích hoạt.

Việc phát hiện SARS-CoV-2 của chiếc khẩu trang đặc biệt này dựa trên công nghệ CRISPR: Khi các RNA “dẫn đường” khớp với DNA mục tiêu, chúng sẽ kích hoạt một loại enzyme cắt các axit nucleic. Enzyme này cũng cắt các axit nucleic khác gần đó, giải phóng một protein huỳnh quang phát ra ánh sáng.

Ông James Collins, tác giả của nghiên cứu cho biết: Sản phẩm mới này có khả năng phát hiện chính xác virus SARS-CoV-2 tương tự các kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ưu thế vượt trội của sản phẩm sử dụng 1 lần này là không cần nguồn điện cũng như sự vận hành của nhà chuyên môn, hay các điều kiện môi trường nhiệt độ và độ ẩm. Ông Collins hy vọng chiếc khẩu trang này sẽ sớm được tung ra thị trường. Nó có mức giá khoảng 5 USD và sẽ góp phần hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phóng chống dịch Covid-19 cùng với một loạt các thiết bị đeo sử dụng công nghệ gen tương tự.

Nhà kỹ thuật sinh học Xinyue Liu, người tham gia nghiên cứu nói trên đánh giá: Bước tiến quan trọng của công trình này là chuyển đổi công nghệ hàng đầu sang thiết bị đeo được. Những công cụ như vậy có thể cho phép đơn giản hóa việc kiểm tra tại chỗ.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ diệu: Khẩu trang có khả năng phát hiện SARS-CoV-2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.