Thứ sáu, 19/04/2024 13:55 (GMT+7)

Kỳ I: Một số dự án sai phạm có trách nhiệm của UBND TP Thái Nguyên

MTĐT -  Thứ tư, 11/08/2021 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Chính phủ vừa chỉ rõ hàng loạt dự án sai phạm và trách nhiệm của các cơ quan liên quan sau thanh tra tại Thái Nguyên. Trong số này, UBND TP Thái Nguyên là cái tên được điểm danh thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên giao thừa hơn 7.413m2 tại dự án khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên. Ảnh: https://tienphong.vn

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 1/1/2010 - 31/12/2018, chỉ rõ nhiều sai phạm và trách nhiệm của các đơn vị, sở, ban, ngành...

Tại dự án khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, phường Túc Duyên, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thái Nguyên làm chủ đầu tư dự án nhằm mục đích kinh doanh bất động sản nhưng không đăng ký ngành, nghề kinh doanh bất động sản là vi phạm điểm a, khoản 1, Điều 11, Nghị định 02/2006/NĐ-CP ngày 05/01/2006 của Chính phủ về việc ban hành quy chế quản lý khu đô thị mới.

Việc giao đất thực hiện dự án xây dựng khu dân cư nhưng không qua đấu thầu dự án có sử dụng đất là không đúng quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003.

UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định phê duyệt dự án ĐTXD hạ tầng khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên nhưng thực chất là giao đất có thu tiền cho chủ đầu tư thực hiện dự án khu dân cư để kinh doanh là chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục về giao đất.

Diện tích đất giao thừa so với đất thực hiện dự án là 55.43 l,5m2 - 48.000 m2 = 7.431,5 m2 nhưng chủ đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên chưa xác định được vị trí, mục đích sử dụng đất của diện tích đất này.

Quá trình giải trình đối với dự thảo kết luận thanh tra, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 3570/QĐ-UBND ngày 11/11/2020 thu hồi 7.430,5 m2 của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thái Nguyên giao UBND phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên quản lý theo quy hoạch.

Việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất không áp dụng các phương pháp xác định giá đất theo quy định tại Thông tư 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Tài chính...

Việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở tăng thêm 549 m2 là chưa phù hợp theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

UBND TP Thái Nguyên ban hành các quyết định về ghi thu vào ngân sách Nhà nước tiền sử dụng đất, ghi chi kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng và chi phí lãi vay dự án xây dựng khu dân cư trên địa bàn TP Thái Nguyên là không đúng Luật Ngân sách Nhà nước.

Việc đối trừ tiền 59.347.000.000 đ và tiền lãi vay 3.330.040.191 đồng vào tiền sử dụng đất là không có cơ sở theo Thông tư 145/2007/TT-BTC.

Trách nhiệm đối với sai phạm nêu trên thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Cục Thuế, UBND TP Thái Nguyên.

Ở dự án khu dân cư tổ 4, phường Phan Đình Phùng, theo Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng không theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất là không đúng quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003.

Dự án thực hiện theo cơ chế thanh toán tiền ĐTXD hạ tầng khu dân cư cho nhà đầu tư bằng việc bù trừ tiền thu cấp quyền sử dụng đất đã có hạ tầng nhưng thực chất là giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Thái Nguyên.

Với dự án khu dân cư HAVICO, phường Đồng Quang, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng không theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất là không đúng quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003.

Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư.

Dự án được phê duyệt thực hiện theo cơ chế thanh toán tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư cho nhà đầu tư bằng việc bù trừ bằng tiền thu cấp quyền sử dụng đất đã có hạ tầng nhưng thực chất là giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Thái Nguyên.

Theo Minh Huyền/ thanhtra.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Kỳ I: Một số dự án sai phạm có trách nhiệm của UBND TP Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?