Thứ bảy, 20/04/2024 05:05 (GMT+7)

Kỳ lân biển thích nghi với biến đổi khí hậu bằng cách trì hoãn di cư

MTĐT -  Thứ ba, 29/11/2022 14:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khám phá mới đây của các nhà khoa học làm dấy lên hy vọng rằng các loài có thể sống sót qua quá trình nóng lên toàn cầu mặc dù tiến hóa di truyền chậm hơn tuổi thọ của chúng

Theo nghiên cứu mới , kỳ lân biển đã trì hoãn việc di cư theo mùa do tác động của khủng hoảng khí hậu, cho thấy khả năng thích nghi với Bắc Cực đang tan chảy nhưng làm tăng nguy cơ chúng có thể bị mắc kẹt trong băng .

Kỳ lân biển, dễ nhận biết nhờ chiếc ngà dài hình xoắn ốc, sống ở vùng biển Bắc Cực của Greenland, Canada và Nga. Chúng là loài di cư trải qua các tháng mùa hè ở các vùng ven biển không có băng trước khi di chuyển đến vùng nước sâu hơn từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 11.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Windsor, Canada, đã kiểm tra dữ liệu vệ tinh từ năm 1997 đến 2018 từ 40 con kỳ lân biển để khám phá cách chúng di chuyển quanh Bắc Cực thuộc Canada và khi chúng rời khỏi khu đất mùa hè của mình. Họ đã so sánh dữ liệu này với những thay đổi địa phương và khu vực về nhiệt độ và sự hình thành băng.

tm-img-alt
Kỳ lân biển bơi giữa băng trong cuộc di cư vào mùa xuân. Việc rời bờ biển muộn hơn mỗi năm có thể khiến kỳ lân biển dễ bị mắc kẹt trong lớp băng biển khiến chúng không thể nổi lên mặt nước (Nguồn: Reuters)

Các phát hiện cho thấy kỳ lân biển đã trì hoãn quá trình di cư của chúng gần 10 ngày mỗi thập kỷ, với tổng số lần trì hoãn là 17 ngày kể từ năm 1997. Kỳ lân biển cũng mất thêm trung bình khoảng 4 ngày trong giai đoạn sớm nhất của quá trình di cư, theo nghiên cứu.

Courtney Shuert, tác giả của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Đại học Windsor, cho biết các mô hình khởi hành chậm trễ của kỳ lân biển phù hợp với xu hướng băng biển trong khu vực. Ví dụ, các học giả đề cập đến nghiên cứu khác cho thấy đại dương xung quanh quần đảo Canada đã đóng băng trong khoảng năm ngày sau đó một thập kỷ.

Kỳ lân biển – sống đến khoảng 50 năm, với một số con có thể sống đến 100 tuổi – dễ bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng khí hậu hơn vì chúng mất nhiều thời gian hơn để tiến hóa về mặt di truyền so với động vật có tuổi thọ ngắn hơn.

Shuert cho rằng chúng đang thích nghi với môi trường thay đổi của mình là một dấu hiệu tích cực. Nhưng nó cũng có thể khiến các loài động vật biển có vú gặp rủi ro, đặc biệt là khi khí hậu thay đổi và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trở nên thường xuyên hơn.

Việc thích nghi với việc rời bờ biển muộn hơn một chút mỗi năm có thể khiến kỳ lân biển dễ bị mắc kẹt hơn trong “băng đất liền” – băng biển gắn liền với bờ biển và ngăn cản loài vật này nổi lên để lấy không khí. Bị mắc kẹt trong băng có thể giết chết hàng trăm loài động vật.

Nghiên cứu rằng việc di cư bị trì hoãn cũng có thể dẫn đến nhiều cuộc chạm trán hơn với những kẻ săn mồi như cá kình, loài có thể vươn xa hơn về phía bắc, cũng như các con tàu có thể tiếp cận các tuyến đường mà trước đây đã bị đóng băng.

Shuert cho biết cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu tác động của sự thay đổi trong mô hình di cư. “Chúng tôi vẫn chưa thực sự hiểu những tác động hạ nguồn của sự thay đổi này.”

Những phát hiện của nghiên cứu bổ sung cho nghiên cứu về cách biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các kiểu di cư của động vật – một hiện tượng cũng đã xuất hiện ở các loài chim và động vật có vú trên cạn .

Shuert cho biết: “Tốc độ thay đổi mà chúng ta đang thấy hiện nay ở Bắc Cực là mối quan tâm lớn đối với nhiều loài động vật vì nó có thể vượt quá tốc độ mà các loài động vật có thể thích nghi thông qua quá trình tiến hóa. Nhưng những phát hiện này  thực sự cho thấy ý tưởng về sự linh hoạt trong hành vi và tầm quan trọng của việc hỗ trợ những quần thể này ứng phó với sự khắc nghiệt của biến đổi khí hậu.

An Khải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kỳ lân biển thích nghi với biến đổi khí hậu bằng cách trì hoãn di cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...