Thứ sáu, 19/04/2024 05:16 (GMT+7)

Kỷ lục mới về nhiệt độ đóng băng của nước

MTĐT -  Thứ sáu, 17/12/2021 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học tại Đại học Houston (Mỹ) đã phá kỷ lục về nhiệt độ đóng băng của nước xuống mức -44°C bằng cách làm đông lạnh những giọt nước nhỏ chỉ có kích thước vài trăm phân tử.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học tại Đại học Houston (Mỹ) đã phá kỷ lục về nhiệt độ đóng băng của nước xuống mức -44°C bằng cách làm đông lạnh những giọt nước nhỏ chỉ có kích thước vài trăm phân tử. Đây là mức thấp hơn 6°C so với kỷ lục đã thiết lập trước đó.

Nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm với những giọt nước rất nhỏ có kích thước từ 150 nanomet [chỉ lớn hơn một hạt virus cúm] cho đến giọt nước có đường kính nhỏ nhất là 2 nanomet [một cụm chỉ gồm 275 phân tử nước]. Điều này đã giúp các nhà khoa học khám phá vai trò của kích thước trong quá trình chuyển hóa từ nước thành băng.

“Chúng tôi đã bao quát phạm vi kích thước giọt nước để có thể hiểu được băng sẽ hình thành ở điều kiện và nhiệt độ nào. Quan trọng hơn, chúng tôi phát hiện nếu các giọt nước được bao phủ trong một số vật liệu mềm, nhiệt độ đóng băng có thể giảm xuống mức nhiệt độ cực kỳ thấp”, Hadi Ghasemi, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Kỷ lục mới về nhiệt độ đóng băng của nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo khoahocphattrien.vn

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.