Thứ sáu, 29/03/2024 12:58 (GMT+7)

Kỷ lục về số lượng hạt nhựa được tìm thấy trên các bãi biển

MTĐT -  Thứ bảy, 03/12/2022 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một cuộc khảo sát đã được thực hiện và phát hiện một số lượng kỷ lục rác thải nhựa trên bờ biển ở khắp nơi trên thế giới

Nurdles là những hạt nhựa nhỏ được ngành công nghiệp sử dụng để sản xuất gần như tất cả các sản phẩm nhựa của chúng ta nhưng sự cố tràn đổ hàng hoá khiến nhiều hạt nhựa thoát ra môi trường và cuối cùng trôi ra biển.

Chúng có thể gây ra những hậu quả tàn khốc đối với động vật hoang dã và có thể hấp thụ các chất ô nhiễm hóa học trước khi giải phóng chất độc vào những sinh vật ăn chúng.

tm-img-alt
Hạt nhựa được tìm thấy ở khắp nơi trên các bãi biển (Nguồn: Skynews)

Cuộc săn lùng các chướng ngại vật toàn cầu, do tổ chức từ thiện môi trường FIDRA tổ chức, đã tìm thấy một số lượng kỷ lục các loại rác thải nhựa trên các bãi biển trên khắp thế giới.

Các cuộc săn lùng diễn ra ở 317 địa điểm trên 23 quốc gia và chúng được tìm thấy ở 90% địa điểm. Quốc gia duy nhất không tìm thấy các dấu hiệu của hạt nhựa này là Indonesia.

Limekilns, một ngôi làng cách Edinburgh khoảng 17 dặm, là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Vương quốc Anh - và không mất nhiều thời gian để tìm thấy những bãi biển có hạt nhựa trên bãi biển.

Joanna McFarlane, chủ tịch của Nhóm bảo tồn thiên nhiên CLP, nói với Sky News: "Những gì chúng tôi đang giải quyết là sự mất mát lịch sử và tôi muốn nói rằng rất nhiều rác thải nhựa đã tồn tại ở đây hàng thập kỷ và chúng đang bị cuốn trôi. Câu hỏi đặt ra là ai chịu trách nhiệm cho những thứ đó và tại sao không ai phải chịu trách nhiệm về các hạt nhựa đang gây ô nhiễm các bãi biển và cộng đồng của chúng ta ngay bây giờ. Chúng tôi muốn hỏi tại sao không ai chịu trách nhiệm về tình trạng ô nhiễm này trên bãi biển mà chúng tôi đang sống hàng ngày. Trẻ em đang chơi đùa trong đó, động vật hoang dã đang ăn phải nó, liệu có ai chịu trách nhiệm?"

Sau vụ hỏa hoạn trên một con tàu ngoài khơi bờ biển Sri Lanka vào năm 2021, người ta tin rằng có từ 50 đến 75 tỷ hạt nhựa đã trôi ra biển - được cho là vụ tràn dầu tồi tệ nhất thế giới.

Megan Kirton, cán bộ dự án tại FIDRA, nói với Sky News: "Bên cạnh việc bãi biển trông không đẹp lắm và ngập trong rác thải nhựa, thật không may, rất nhiều loài động vật biển đã ăn nhầm phải loại hạt nhựa này. Các loài động vật như chim biển, cá, cá heo và rùa con đều được phát hiện ăn nurdle vì chúng dễ bị nhầm là thức ăn."

Bà Kirton nói thêm: "Một khi các hạt nhựa đã ở trong môi trường, chúng hầu như không thể dọn sạch được, vì vậy chúng tôi cần thực hiện hành động phòng ngừa để ngăn chặn chúng xâm nhập ngay từ đầu."

FIDRA đang hợp tác với Tổ chức động vật và thực vật quốc tế để thúc giục Tổ chức hàng hải quốc tế thực thi luật để chính thức phân loại các hạt nhựa là chất gây ô nhiễm biển.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kỷ lục về số lượng hạt nhựa được tìm thấy trên các bãi biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới