Thứ ba, 23/04/2024 20:32 (GMT+7)

Kỹ năng sống: Cách làm sạch và sử dụng thớt để bảo vệ sức khoẻ

Song Lam -  Thứ hai, 27/09/2021 18:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến cáo, nên sử dụng thớt gỗ để an toàn hơn và chỉ nên dùng thớt nhựa để thái đồ sống. Hãy lưu ý những cách bảo quan thớt của gia đình bạn dưới đấy nhé!

Có nhiều loại thớt trên thị trường với các chất liệu khác nhau như thớt gỗ, thớt nhựa, thớt bằng kính.... Tuy nhiên, trong các gia đình thường phổ biến 2 loại thớt: nhựa và gỗ, tùy theo món ăn mà sử dụng.

Thớt là một vật dụng không thể thiếu trong bất kì gian bếp nào. Đó là vật dụng được sử dụng rất nhiều lần trong ngày. Từ thái, băm nhuyễn hay chặt khúc, thớt đều phát huy hết công dụng của mình. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bề mặt thớt là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn có hại trong đó có khuẩn E.coli. Vì vậy, để tránh nguy cơ tiềm ẩn của nấm mốc và vi khuẩn gây nguy hiểm cho sức khỏe thì việc chọn mua cũng như sử dụng, vệ sinh thớt đúng cách rất quan trọng.

tm-img-alt
Các loại thớt nhực trên thị trường. Nguồn: internet

Cách chọn chất liệu thớt

Tùy vào nhu cầu của các chị em để thể lựa chọn loại thớt phù hợp cho gia đình mình. Nhưng thường, các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến cáo, nên sử dụng thớt gỗ để an toàn hơn và chỉ nên dùng thớt nhựa để thái đồ sống.

+ Thớt gỗ: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thớt gỗ được bày bán từ các loại gỗ như gỗ nghiến, gỗ sổi, gỗ cao su... thớt khá thông dụng và được nhiều gia đình lựa chọn, hiện hữu gần như trong mọi nhà bếp gia đình hay cửa hàng ăn uống, dễ sử dụng vì có thể băm chặt thực phẩm thoải mái.

Tuy nhiên, chất liệu gỗ dễ ẩm mốc nếu không vệ sinh và bảo quản đúng cách. Nhược điểm của thớt gỗ là sau thời gian sử dụng bề mặt bị sủi mùn và nứt, tạo điều kiện cho nước từ thực phẩm ngấm vào sâu bên trong, khó làm sạch và là môi trường cho vi khuẩn sinh sôi phát triển.

+ Thớt nhựa: Sản phẩm được làm từ chất liệu nhựa nguyên sinh LDPE, thường có màu trắng sáng, tiện cắt, thái thực phẩm, được sử dụng rộng rãi trong các gia đình, cửa hàng…Thớt nhựa với chất liệu nhựa gọn nhẹ, dễ dàng treo móc trên khay kệ, dễ chùi rửa, nhanh khô. Hạn chế ẩm mốc sau thời gian dài sử dụng.

Tuy nhiên vì là chất liệu nhựa nên dễ bị biến dạng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hay lực va chạm tác động mạnh. Thớt chỉ sử dụng để cắt thái thức ăn đơn giản, không băm hay chặt được, dễ trơn trượt trên mặt bếp khi sử dụng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Những lưu ý khi dùng thớt

Không nên chọn thớt cong vênh, nứt: nên lưu ý việc lựa chọn chiếc thớt gỗ ngay từ ban đầu dẫn mua phải chiêc thớt bị cong, vênh, độ đàn hồi không tốt dẫn đến nhanh hỏng, dễ tạo nhiều rãnh khi băm chặt thức ăn, dễ tạo mùn khiến vi khuẩn dễ sinh sôi.

Không vệ sinh hoặc rửa qua loa thớt mới mua và dùng luôn.  Nếu bạn không rửa kỹ khi mới mua về vô tình có thể làm lây nhiễm vi khuẩn từ thớt sang thức ăn. 

Không nên sử dụng thớt quá lâu: Thông thường sau thời gian sử dụng, mặt thớt sẽ bị đan chéo nhiều vết cắt, lâu ngày thức ăn giắt vào tạo nên ổ vi khuẩn dễ dàng thâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, với thớt dùng cho thức ăn chín, khoảng từ 6-8 tháng, bạn nên thay thớt một lần.

Các cách vệ sinh thớt đúng cách 

+ Sử dụng chanh:

Tính axit trong chanh giúp khử mùi hiệu quả, nhất là mùi tanh.

Chanh có thể cắt đôi rồi chà trực tiếp lên thớt hoặc hòa nước cốt chanh với nước rửa chén để làm sạch.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

+ Sử dụng giấm trắng:

Giấm trắng có tác dụng khử trùng và khử mùi rất tốt nên thích hợp để làm sạch thớt cắt cá hay thịt.

Ngâm thớt gỗ trong giấm trắng rồi rửa lại với nước và phơi khô hoặc cũng có thể xịt trực tiếp lên thớt rồi hong khô tự nhiên dưới nắng.

Đối với thớt nhựa khi thớt bị ố vàng bạn ngâm thớt trong dung dịch giấm hoặc dung dịch nước cốt chanh trong vòng 2 giờ rồi rửa lại với nước vo gạo , rửa sạch lại với nước treo lên ở nơi khô ráo .

+ Sử dụng giấm trắng và baking soda:

Nếu muốn làm sạch sâu cho thớt gỗ dùng lâu ngày, hãy sử dụng hỗn hợp giấm trắng và baking soda.

Phủ một lớp baking soda lên bề mặt thớt rồi đổ giấm trắng lên trên, sau đó dùng miếng bọt biển sạch chà mạnh, liên tục trong khoảng 5 phút và rửa lại với nước rồi hong khô tự nhiên.

+ Sử dụng Oxy già

Oxy già có hiệu quả để tiêu diệt vi khuẩn trên thớt, đặc biệt sau khi bạn chặt các loại thịt sống. Để diệt vi trùng, dùng khăn lau qua với giấm, sau đó dùng một giẻ sạch khác nhúng oxy già rồi rửa sạch lại.

Các chị em nên lưu ý để khô thớt sau khi rửa nhé, vì độ ẩm của thớt có thể tạo nên môi trường cho vi khuẩn cư ngụ. 

Và luôn luôn vệ sinh thớt khi có thể để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình bạn nhé!

Bạn đang đọc bài viết Kỹ năng sống: Cách làm sạch và sử dụng thớt để bảo vệ sức khoẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới