Thứ tư, 24/04/2024 17:54 (GMT+7)

Kỳ Sơn - Hòa Bình: Cần làm rõ việc khai thác đất tại xã Yên Quang?

Xuân Lĩnh -  Thứ tư, 13/11/2019 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không được cấp phép mỏ mới, giao UBND các xã, thị trấn tăng cường giám sát kiểm tra tuy nhiên việc khai thác đất hiện nay tại xã Yên Quang huyện Kỳ Sơn rất phức tạp. Chủ tịch xã phải chịu trách nhiệm?

Thời gian gần đây theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tình trạng khai thác đất tại xã Yên Quang diễn ra khá rầm rộ, tran lan tại nhiều điểm mỏ trong xã. Ghi nhận tại đây, đó là hình ảnh những quả đồi bị san gạt, múc khoét nham nhở, tất cả đều được khai thác từ trên đỉnh xuống đến trơ trụi. Q

Dư luận và người dân nơi đây cảm thấy tiếc nuối khi nhìn thấy tài nguyên khoáng sản đang dần cạn kiệt. Họ bức xúc và khó hiểu khi đứng từ phía chân đồi hay dưới đường cao tốc, thậm chí là tại sân của UBND Yên Quang xã  ngước nhìn lên đỉnh đồi vừa cao vừa xa không còn là hình ảnh màu xanh của cây lá mà thay vào đó là vài chiếc máy xúc, cùng đoàn xe tải đang hoạt động. Tất cả nó giống như một đại công trường đang khai thác, người ta bắt đầu hòai nghi và thắc mắc: Tại sao chính quyền, cơ quan chức năng lại cấp phép khai thác “ác liệt” đến như vậy?

Điểm khai thác gần trạm thu phí trên đường cao tốc.

Theo tìm hiểu được biết, tại văn bản số 570/UBND-TNMT ngày 21/5/2019 của UBND huyện Kỳ Sơn về việc cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp có hoạt động vận chuyển đất san lấp có chỉ đạo rõ: “Kể từ ngày 20/5/2019 đến hết tháng 12/2019 UBND huyện Kỳ Sơn tạm dừng chấp thuận chủ trương cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp có hoạt động khai thác vận chuyển làm đất vật liệu san lấp trên địa bàn huyện Kỳ Sơn"

Theo đó, văn bản chỉ đạo này của UBND huyện Kỳ Sơn cũng giao cho UBND các xã và thị trấn về việc tăng cường giam sát kiểm tra đối với các hoạt động khai thác: “Giám sát chặt chẽ việc khai thác của các hộ gia đình, cá nhân đang có giấy phép khai thác trong thời hạn cho phép về mốc giới, diện tích khối lượng và phương pháp khai thác theo phương án đã được phê duyệt. Đặc biệt giám sát các nội dung bảo vệ môi trường, tưới nước rửa đường phủ bạt cho các phương tiện vận chuyển...Tuyệt đối không để xảy ra khai thác trái phép trên địa bàn quản lý. Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác đất, khai thác khoáng sản trái phép mà không xử lý hoặc không báo cáo kịp thời thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện…”

Các xe tải chở đất từ các điểm khai thác ra cao tốc đi tiêu thụ.

Huyện chỉ đạo kiên quyết là vậy tuy nhiên thực tế việc khai thác tại xã Yên Quang lại khác. Tình trạng khai thác rầm rộ, các phương tiện chuyên chở cũng không thực hiện đúng như chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Hầu hết các phương tiện chở đất từ các điểm khai thác đi ra đều có dấu hiệu của việc chở quá tải, che bạt không thực sự chắc chắn khiến đất vương vãi trên tuyến đường di chuyển. Đáng chú ý là là công tác tưới đường không được thực hiện nghiêm túc, khiến môi trường và đường giao thông của nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chủ tịch xã Yên Quang phải chịu trách nhiệm?

Thời gian gần đây, người dân xã Yên Quang phát hiện thêm nhiều điểm khai thác đất mới trên địa bàn xã. Các điểm khai thác này đều được triển khai khá rầm rộ, tập trung và gấp rút. Họ phản ánh tới đường dây nóng của Tòa soạn Môi trương và Đô thị Viêt Nam là những thắc mắc không biết các điểm khai thác này được cấp phép hay chưa? Tại sao lại phát sinh các điểm khai thác mới như vậy?

Điểm mỏ mới bắt đầu khai thác.

Để trả lời những thắc mắc của bạn đọc cũng như người dân tại xã Yên Quang, Phóng viên đã rất nhiều lần gõ cửa phòng làm việc của ông Ngô Văn Quyền – Chủ tịch xã Yên Quang nhưng ông Quyền đều không có mặt tại cơ quan. Liên hệ qua điện thọa cá nhân rất nhiều lần nhưng phóng viên vẫn không thể liên hệ được với vị Chủ tịch này.

Trong một cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Nam – Phó chủ tịch UBND xã Yên Quang thông tin: “Như hai điểm khai thác mà PV muốn tìm hiểu, một là gần trạm thu phí trên đường cao tốc còn hạn đến ngày 13/11/2019. Hai là điểm khai thác trong làng gần đường đi vào UBND xã Yên Quang cũng đã được cấp phép có thời hạn đến tháng 2/2020”.

Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu để thất thoát tài nguyên khoáng sản?

Tuy nhiên khi phóng viên phản án đến thực trạng khai thác, về vấn đề bảo vệ môi trường và trữ lượng và phương tiện phục vụ khai thác được quy định trong giấy phép khai thác thì ông Nam đã từ chối trả lời và cung cấp giấy phép với lý do không được sự cho phép của Chủ tịch.

Còn rất nhiều những điều chưa rõ trong việc khai thác như hiện tại ở xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu như để "chảy máu" tài nguyên khoáng sản?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Kỳ Sơn - Hòa Bình: Cần làm rõ việc khai thác đất tại xã Yên Quang?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.