Thứ tư, 24/04/2024 03:50 (GMT+7)

Ký ức mùa hè

Đỗ Phu -  Thứ sáu, 07/10/2022 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhớ cái thời một buổi đến trường, một buổi ở nhà làm nông dân gắn liền với thôn xóm, làng mạc, ruộng đồng.

tm-img-alt

Tuổi thơ tôi ở thời điểm biết nhớ, biết thương thì khi mùa hạ đến luôn đi liền với buồn, vui lẫn lộn. Buồn là vì, những cơn mưa đầu mùa, tiếng ve sầu râm ran gieo vào lòng người một cảm giác tê buốt, nôn nao như buổi chiều tàn trôi dần vào dĩ vãng. Buồn là vì, phải xa mái trường, xa tà áo trắng thân thương, xa ánh mắt bạn bè trong nhiều ngày, kèm theo nhung nhớ. Lòng chợt bâng khuâng khi nghe lời bài hát “Hạ ơi! Anh xa em mấy mùa phượng rồi/ mà lòng ngỡ như mình vừa xa cách ngày hôm qua/ lối xưa có còn những tà áo trắng tung bay/ cho anh ngây ngất ngày ngày/ bên người tình yêu nhỏ bé…”.

Vui là vì: Không còn bận tâm ngày ngày phải thức khuya, dậy sớm học bài, ăn vội thức ăn nguội lạnh để kịp đạp xe đến trường hơn 10 km. Có hôm còn ngủ gật trên bàn khi bài cô giáo giảng chưa kết thúc. Khi mùa thi vừa chấm dứt, những buổi đến trường cũng chỉ để vui chơi, cười đùa cùng bạn bè không gì phải lo lắng.

Vui vì, ngày hè sẽ được cùng với ba mẹ lên nương rẫy, xuống ruộng đồng làm ra được những thứ cần cho cuộc sống của một thời cơm áo, gạo tiền nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Vui là được thả hồn mình trên những cánh đồng, được về với thiên nhiên, tha hồ tắm mình trong dòng nước mát của những ngày hè nóng nực; được bắt chim, bắt cá; được làm những gì mình ưa thích.

Rồi thời gian vui, buồn của những mùa hè xưa cũng qua đi. Bẵng một thời gian dài vì việc học hành, rồi cơm áo, gạo tiền… tôi xa quê hương lập gia đình, sinh con phải lo cho cuộc sống của riêng mình. 

Nhiều lúc tôi đã quên đi những ngày dầm mưa dãi nắng trên cánh đồng mùa hạ khô cằn bởi cái nắng gay nắng gắt của dải đất quê mình; không còn nhớ khi hoàng hôn buông xuống hay bình minh ló dạng thì gió đồng vẫn mát rười rượi trên quê hương. Không còn nhớ những đêm hè trăng thanh gió mát cùng bạn bè trò chuyện thâu đêm kể về thành tích học tập, những lúc nghịch ngợm làm thầy cô bực mình và nhiều câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày diễn ra chính trên mảnh đất quê hương mình.

Giờ đây, về lại quê hương vào những ngày xuân sắp sang hạ, khi mà những tiếng ve râm ran trên khắp các nẻo đường quê hương. Phượng sân trường bung hoa đỏ thắm. Chiều trên cánh đồng quê có thứ gió thổi mát thấu vào tâm can làm thổn thức lòng người trở về, và cả những người đang còn tha phương. Quê hương mùa hạ bắt đầu thì thầm kể những câu chuyện của những ngày xa xăm, tôi thấy lòng mình nao nao của những ngày còn cắp sách. Ánh nắng trưa hè chang chang chợt ẩn, chợt hiện về trong tôi làm những giọt mồ hôi lăn dài trên đôi gò má ngày nào, với độ mặn gợi nhớ đất mẹ thương yêu...

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Ký ức mùa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới