Thứ tư, 24/04/2024 10:42 (GMT+7)

Kỳ vọng sớm xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM

MTĐT -  Thứ tư, 23/02/2022 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề án xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TPHCM đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Các chuyên gia tin tưởng kỳ vọng đề án sẽ thành hiện thực tạo động lực mới, quan trọng cho thành phố phát triển.

Một góc TPHCM.	Ảnh: ST
Một góc TPHCM. Ảnh: ST

Hoàn chỉnh đề án trong tháng 4

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đầu tư Tài chính TPHCM (HFIC), đề án này đã thống nhất quan điểm trung tâm tài chính của Việt Nam sẽ đặt tại TPHCM. Lãnh đạo thành phố cũng xác định đây là một trong những nhiệm vụ của thành phố đóng góp vào kinh tế đất nước và tiến trình hồi phục chung.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, khi xây dựng đề án này, chúng ta có cách tiếp cận mới từ 2 chiều: từ phía người hoạch định chính sách và từ phía cung. Ở phía người hoạch định chính sách, TPHCM đã giao HFIC phối hợp với trường Đại học Fulbright xác định nền tảng, nguyên tắc, cấu thành và sự cần thiết xây dựng trung tâm tài chính quốc tế. Tiếp cận từ phía cung, cần quan tâm đến nguyện vọng của nhà đầu tư cùng với kỳ vọng từ đề án mang lại để đưa ra phương án tốt nhất. HFIC đã lấy ý kiến chuyên gia và hình thành đề cương đề án. Dự kiến, trong tháng 4 tới, đề án sẽ được hoàn chỉnh và trình báo cáo đến cơ quan trung ương.

Đánh giá cao đề án này, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, có 5 vấn đề lớn nhất về cách tiếp cận xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM. Thứ nhất, cần thể chế đột phá vượt trội để tạo khả năng cạnh tranh quốc tế, giúp trung tâm này cạnh tranh với các trung tâm tại Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Dubai (UAE)… và trở thành điểm đến của các nhà đầu tư. Thứ hai, lựa chọn mô hình trung tâm tài chính mới, gắn với đô thị hóa cùng các dịch vụ chất lượng cao. Thứ ba, xây dựng điều kiện để thu hút nhà đầu tư chất lượng. Thứ tư, quan tâm đến khách hàng. Thứ năm, cần có văn bản pháp lý nhằm triển khai ngay đề án.

Cho rằng cần sự đồng thuận cao khi thực hiện đề án mang tầm quốc gia này, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia chia sẻ, để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM, cần thống nhất quan điểm hình hài trung tâm này sẽ như thế nào. Có người cho rằng đó là một trung tâm tài chính có trụ sở, tòa nhà của khối ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm… Hình dung thứ hai là một trung tâm thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Quan điểm thứ ba là trung tâm giải trí gắn với casino, du lịch… Hay, trung tâm tài chính quốc tế là tổ hợp của tất cả những thứ trên. Có lẽ phải làm rõ hơn điều này để có thể xây dựng được một trung tâm phù hợp với bối cảnh thế giới tài chính - tiền tệ thay đổi. Tiếp đến, cần có cách tiếp cận đột phá nhưng kiểm soát được rủi ro. Đồng thời, thuyết phục được về tính khả thi của đề án trong điều kiện gắn với quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố để có sự đồng thuận cao.

Nhiều nhà đầu tư quan tâm

PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đánh giá, điều lo lắng nhất để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM là phải có cơ chế chính sách để thu hút được các nhà đầu tư "đại bàng", làm cho những "đại bàng" đó tin tưởng đầu tư vào TPHCM thay vì các thị trường khác. Để làm được, Thành phố phải có cơ chế đột phá, ưu đãi mạnh mẽ để thu hút họ. Điểm thứ hai là sự lan tỏa tiếng nói của các chuyên gia hướng đến sự đồng thuận nhiều hơn, đặc biệt là sự ưu đãi và các hoạt động dịch vụ đi kèm theo hoạt động tài chính…

Là doanh nghiệp đồng hành xây dựng đề án này, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho biết, đề án đã tạo sức hút với nhà đầu tư Mỹ. Từ năm 2016, các nhà đầu tư Mỹ đã đề xuất mô hình này. Nếu chậm triển khai, Việt Nam sẽ mất cơ hội tuyệt vời để đẩy nhanh thành nước phát triển năm 2045. “Đơn hàng” nghiên cứu đề án này được một đơn vị tư vấn của Mỹ đặc biệt quan tâm. Nếu được thông qua, theo những gì mà phía nhà đầu tư Mỹ đã cam kết bước đầu, trước mắt họ sẽ đồng ý rót vốn khoảng 10 tỷ USD vào Việt Nam, trong đó 4 tỷ USD ở Đà Nẵng và 6 tỷ USD ở TPHCM để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Thông tin mới nhất là ngoài 10 tỷ USD mà các nhà đầu tư Mỹ cam kết bằng văn bản thì IPPG có hơn 68 văn bản, thư trao đổi với Quốc hội Mỹ và lãnh đạo 2 nước để đi đến quyết định quan trọng. Cụ thể, phía Mỹ đề nghị đưa Disney vào TPHCM và ước tính giúp thành phố có thêm 25 triệu khách du lịch. Đồng thời, đưa Universal vào Hà Nội cũng sẽ có thể đón được 25 triệu khách; đưa Sea World vào Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) góp phần thu hút được 20 triệu khách/năm. Như vậy, nếu chỉ đưa 3 trung tâm lớn của Mỹ vào hoạt động thì chúng ta đã có đến 70 triệu khách du lịch. Chúng tôi đã chuyển đề nghị của phía Mỹ tới TPHCM để thành phố nghiên cứu.

Trước đó, ngày 8/2/2022, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương và UBND TPHCM đã ký kết Bản ghi nhớ về việc nghiên cứu lập Đề án xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TPHCM. Theo đó, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương sẽ tài trợ sản phẩm nghiên cứu lập Đề án xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TPHCM; kết nối các nhà đầu tư, quỹ đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình xây dựng Đề án trung tâm tài chính quốc tế; thuê tư vấn quốc tế và trong nước để xây dựng đề án, và thuê những công ty của Mỹ để tư vấn hoàn thiện dự án.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, TPHCM là nơi hội đủ điều kiện và có vị trí thuận lợi nhất để triển khai thực hiện Trung tâm tài chính quốc tế. Đây cũng là thời điểm rất thích hợp khi rất nhiều nguồn vốn đầu tư tài chính quốc tế, trong đó nhiều nhà đầu tư từ Mỹ đang tìm cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam, và đặc biệt quan tâm đến TPHCM...

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng sớm xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo HQ Online

Cùng chuyên mục

Tin mới