Thứ sáu, 29/03/2024 04:34 (GMT+7)

Lai Châu: Cấp nhầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân

MTĐT -  Thứ tư, 28/03/2018 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Đồng Trọng Cương (trú tại 123 đường 19/8, thuộc tổ dân phố số 2, phường Đoàn Kết, TP Lai Châu, Lai Châu) khiếu nại về việc UBND thành phố Lai Châu cấp nhầm GCN QSD đất cho dân

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của gia đình ông Đồng trọng Cương, trú tại 123 đường 19/8, thuộc tổ dân phố số 2, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu khiếu nại về việc UBND thành phố Lai Châu cấp nhầm giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCN QSD) đất cho dân.

Theo đơn của ông Đồng Trọng Cương, hiện nay xảy ra việc tranh chấp đất đai với gia đình nhà bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy tại thửa đất số 57, 122 và 121 thuộc tờ bản đồ số 25 với chiều rộng khoảng 2m, chiều dài khoảng 12,55m, dọc theo Taluy nhà ông Cương đã xây trước đó.

Ông Cương cho biết: Gia đình tôi đã sinh sống ở đây từ những năm 1979. Sau đó có chia nhỏ, bán lại cho nhiều hộ gia đình khác nhau, trong đó có 3 thửa đất số 57, 122 và 121. Khi bán gia đình tôi có thống nhất chiều rộng mỗi hộ từ 5m đến 5,5m và chiều dài khoảng chừng 30m đến chân Taluy đá. Điều này có rất nhiều các hộ gia đình sinh sống xung quanh và các hộ mà gia đình tôi đã chuyển nhượng một phần đất như ông Vàng Văn Mầu, Ngô Thị Muộn, Nguyễn Thị Hồng làm chứng.

Việc tranh chấp xảy ra khi bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy tạm trú tại tổ 5, phường Tân phong, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu mua lại 03 thửa đất số 57, 122 và 121 tờ bản đồ số 25 của 03 hộ gia đình bà Đỗ Thị Hòa thửa số 57, bà Lâm Thị Quỳnh Nga thửa số 122 và bà Mào Thị Ngôn thửa số 121.

Trong khi làm thủ tục sang tên trên GCN QSD đất tại thửa đất số 122 thành tên bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy thì không biết vì lý do gì mà diện tích trên bản đồ địa chính thể hiện ranh giới khác so với GCN QSD đất ban đầu mà UBND thành phố Lai Châu đã cấp cho bà Lâm Thị Quỳnh Nga.

Theo GCN QSD đất cấp cho gia đình của bà Lâm Thị Quỳnh Nga thì tổng diện tích là 166,9m2, phía Bắc giáp với đất của bà Đỗ Thị Hòa thửa số 57 là 28,4m, phía Nam giáp ranh với nhà bà Mào Thị Ngôn thửa số 121 là 29,4m, phía Tây giáp Taluy đồi thuộc nhà ông Đồng Trọng Cương chiều rộng là 5,8m, phía Đông là mặt đường 19-8 rộng 58m.

Tuy nhiên sau khi chuyển đổi sang tên cho bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy thì phần phía Đông mặt đường 19-8  lại thể hiện “ Giáp đất thu hồi 19-8 ” như vậy nếu tính theo GCNQSDĐ thì thửa đất mà gia đình bà Thủy phải lấn sâu thêm khoảng 11,6m2 phần phía Tây giáp Taluy đồi thuộc đất nhà ông Đồng Trọng Cương mới đủ diện tích đất như GCNQSDĐ và bản đồ địa chính thuộc thửa số 122 này.

Gia đình anh Cương đã nhiều lần làm đơn khiếu nại về sự nhầm lẫn này nhưng UBND thành phố Lai Châu không trả lời.

Như vậy, việc cấp giấy GCN QSDĐ của UBND thành phố Lai Châu nhầm lẫn trong quy trình đánh máy hay chủ quan trong việc cấp, đổi, sang tên, chuyển nhượng giấy GCN QSDĐ cho công dân?

Để phản ánh thông tin đa chiều và khách quan tới bạn đọc, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã rất nhiều lần đặt lịch làm việc với lãnh đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường thành phố Lai Châu nhưng không nhận được sự hợp tác, cung cấp thông tin hay câu trả lời chính thức nào từ phía cơ quan chức năng.

Việc cấp GCN QSD đất hiện nay vẫn xảy ra những nhầm lẫn, để khắc phục hoàn toàn bình thường và không quá phức tạp, tuy nhiên với những cán bộ tắc trách, coi thường ý kiến hoặc kém hiểu biết thì lại gây nhiều khó khăn cho người dân. Dư luận đặt câu hỏi ai là người có trách nhiệm giải đáp thắc mắc của dân, đính chính lại GCN QSD đất cho dân ở địa bàn thành phố Lai Châu?

Theo quy định tại Điều a, Khoản 6.6 Mục I Thông tư 09/2007/TT-BTNMT ngày 2-8-2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn ranh giới thửa đất được xác định khi đo vẽ bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận theo quy định như sau: Trường hợp thửa đất xin cấp giấy chứng nhận có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật đất đai mà trong giấy tờ đó thể hiện rõ đường ranh giới chung của thửa đất (mô tả các mốc ranh giới hoặc ghi kích thước từng cạnh thửa) với các thửa đất liền kề và hiện trạng đường ranh giới của thửa đất không thay đổi so với giấy tờ về quyền sử dụng đất hiện có thì đường ranh giới thửa đất được xác định theo giấy tờ đó. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên.

Video:

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Cấp nhầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tuấn Trần

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.