Thứ sáu, 26/04/2024 06:51 (GMT+7)

Lai Châu: Những cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội

Nguyễn Dũng -  Thứ tư, 23/03/2022 18:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 23/3, UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Phiên họp tháng 3. Tai phiên họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đã nhấn mạnh về những cơ hội để tỉnh Lai Châu có thể phát triển kinh tế - xã hội.

Mở đầu phiên họp UBND tỉnh Lai Châu đã thông qua báo cáo về kết quả đạt được của tỉnh trong 3 tháng đầu năm. Theo đó, tỉnh Lai Châu đã thích ứng an toàn, linh hoạt theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ; một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội quý I/2022 tăng khá so với cùng kỳ năm 2021 như: Sản xuất nông nghiệp đảm bảo thời vụ, diện tích gieo cấy lúa Đông Xuân vượt kế hoạch 48 ha; sản lượng chè búp tươi tăng 800 tấn, sản lượng cây ăn quả tăng 1.000 tấn.

Cùng với đó, việc triển khai các Nghị quyết chuyên đề về lĩnh vực nông nghiệp đạt được kết quả khả quan, nhiều hợp tác xã, hộ gia đình quan tâm, đề xuất thụ hưởng chính sách, xu thế liên kết ngày càng chặt chẽ giữa các nông hộ. Trong quý không xảy ra cháy rừng, hoàn thành công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng cho người dân trước Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 23,4%; giải ngân vốn đầu tư công đến thời điểm 10/3/2022 tăng 2,4 điểm %; thu ngân sách trên địa bàn tăng 20%; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 14 doanh nghiệp, số dự án thu hút mới tăng 04 dự án; đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án ngoài ngân sách nhà nước lĩnh vực nông nghiệp; tổ chức làm việc với các Nhà đầu tư có dự án chậm tiến độ; giải quyết việc làm mới tăng 10,5%.

Công tác trực sẵn sàng chiến đấu được các cấp thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

tm-img-alt
Quang cảnh phiên họp tháng 3 của UBND tỉnh Lai Châu.

Phát biểu tại phiên họp, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành để đạt được kết quả tích cực trong quý I/2022.

Đồng thời, để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trong quý II/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, thời gian các nội dung trình UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, nhất là các nội dung dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh khóa XV và các công việc trong Chương trình công tác năm 2022. Trong đó tập trung vào vấn đề chiến lược như: Quy hoạch tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch ngành, quốc gia liên quan đến tỉnh...

Mặt khác, để thúc đẩy thị trường đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Công thương phải tập trung lo đầu ra cho các sản phẩm OCOP; bằng mọi giải pháp chủ động liên hệ, làm việc với các đối tác, chắp nối cho các thương nhân và chủ thể các sản phẩm OCOP. Sở Ngoại vụ chủ động kết nối, tổ chức các buổi làm việc trực tuyến với Đại sứ quán ở trung đông, Châu Phi để tạo bước chuẩn bị khi các nước mở cửa; chủ động kết nối với các Đại sứ quán, tổ chức, kết nối các thương vụ, tìm thị trường mới, tìm đầu ra cho sản phẩm, thúc đẩy thị trường.

Đối với công tác xúc tiến đầu tư, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng chí Trần Tiến Dũng nhấn mạnh về nhiều cơ hội để tỉnh phát triển như: Thủ tướng vừa phê duyệt Đề án phát triển cây Mắc ca, trong đó 2 tỉnh Điện Biên, Lai Châu có tới 97.000 ha lớn nhất cả nước và tỉnh Lai Châu chiếm gần 40.000 ha; Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về liên kết vùng cũng đã đưa vào rất nhiều đề xuất của Lai Châu như xây dựng sân bay Lai Châu; nhiều doanh nghiệp lớn quan tâm đầu tư vào nông nghiệp của tỉnh... Đây chính là tiền đề, là thời cơ và chúng ta phải biết chớp lấy thời cơ để phát triển.

Vì vậy, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Đối với các dự án mới, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện bài bản, tăng cường xuống tận xã, tận huyện, kịp thời báo cáo khi có khó khăn, vướng mắc và kịp thời giải quyết. Đối với dự án đã cấp chủ trương đầu tư cần tăng cường kiểm tra, giám sát; nhất là các dự án thủy điện “chậm thì đôn đốc, khó khăn thì tháo gỡ”, làm sao để dự án sớm đưa vào khai thác.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Những cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.