Thứ năm, 18/04/2024 12:55 (GMT+7)

Lai Châu: Xây dựng mô hình điểm "Cánh đồng không vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật”

Hạ Trâm -  Thứ tư, 08/03/2023 07:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã xây dựng mô hình điểm "Cánh đồng không vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật” tại xã Mường So.

Thời gian qua, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi sử dụng đã được các huyện, xã và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh Lai Châu đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Hiện nay tại các cánh đồng, vỏ thuốc BVTV được bà con nông dân tự giác thu gom đúng quy định đã phát huy hiệu quả.

Để làm tốt công tác này, Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã xây dựng mô hình điểm "Cánh đồng không vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật” tại xã Mường So. Đến nay, mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong bảo vệ môi trường trên đồng ruộng, hướng tới nền nông nghiệp sạch.

Theo ghi nhận của PV, tại bản Huổi Én, dọc theo tuyến đường bê-tông của cánh đồng không còn tình trạng bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật vất vương vãi như trước nữa. Giờ đây người dân sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật đã bỏ vỏ chai, bao bì vào các bể chứa bằng xi-măng được đặt ngay tại ven đường chờ được thu gom, vận chuyển và xử lý.

Ông Lò Văn Thim cho biết: Nhận thức được ý nghĩa của mô hình, tôi đã thay đổi thói quen, từ việc vứt vỏ thuốc bừa bãi trên bờ ruộng gây mất mỹ quan cho cánh đồng sang bỏ vào bể chứa. Qua đó giúp cánh đồng của bản thêm sạch, đẹp.

tm-img-alt
Người dân xã Mường So bỏ vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật vào bể chứa sau khi đã sử dụng.

Để mô hình "Cánh đồng không vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật” phát huy hiệu quả trong việc giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do tác hại của rác thải thuốc bảo vệ thực vật, Hội Nông dân xã Mường So cùng với các thành viên trong Ban điều hành dự án khảo sát, lựa chọn vị trí xây dựng bể chứa tại các cánh đồng.

Đồng thời kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng các bể chứa đảm bảo tiến độ, chất lượng; tích cực vận động Nhân dân bỏ vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật vào bể chứa khi công trình hoàn thiện.

Theo đó, 50 công trình bể chứa, mỗi bể có dung tích 0,6m3, đảm bảo chắc chắn, có thể sử dụng lâu dài đã được đặt tại các cánh đồng của xã Mường So ở những vị trí thuận tiện đường giao thông, xa nguồn nước, xa khu dân cư, phân bố hợp lý, thuận lợi cho người dân, không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Theo Lò Văn Thân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mường So : Các thành viên trong Ban điều hành dự án thường xuyên tuyên truyền tới Nhân dân về tác động của biến đổi khí hậu đến sản xuất, sinh hoạt; vai trò của cá nhân trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; hướng dẫn thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Từ khi triển khai xây dựng mô hình "Cánh đồng không vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật”, người dân xã Mường So đã hình thành thói quen bỏ vỏ, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng vào đúng nơi quy định, góp phần giữ sạch môi trường trên đồng ruộng.

Mô hình “Cánh đồng không vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật” ở xã Mường So bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt. Trên cơ sở đó, mô hình sẽ tiếp tục được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Phong Thổ triển khai và nhân rộng trong thời gian tới để phát huy hơn nữa vai trò của nông dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường và phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Để tránh ô nhiễm môi trường, tỉnh Lai Châu đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, đồng thời, lắp đặt thêm các bể chứa rác thải thuốc BVTV để người dân thuận tiện hơn trong việc thu gom, dọn dẹp rác tại đồng ruộng./.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Xây dựng mô hình điểm "Cánh đồng không vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.