Thứ năm, 28/03/2024 20:12 (GMT+7)

Lai tạo giống khoai tây có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu

Diệp Anh -  Thứ tư, 01/12/2021 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bang Maine (Mỹ) đã tránh được nguy cơ mất mùa khoai tây vì biến đổi khí hậu nhờ sự thành công của giống khoai Caribou russet do các nhà nghiên cứu của Đại học Maine phát triển.

tm-img-alt
Khoai tây của trang trại Green Thumb Farms

Các nhà nghiên cứu của Đại học Maine (Mỹ) đang thử nghiệm lai tạo giống khoai tây có khả năng chống chịu tốt hơn với nhiệt độ ngày càng tăng cao do biến đổi khí hậu.

Giáo sư về sinh thái và quản lý cây trồng Gregory Porter cho biết nhiệt độ ấm lên và mùa canh tác kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề về chất lượng cây trồng và dịch bệnh. Vì vậy các nhà nghiên cứu cần xem xét tạo ra các giống mới có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu. Ông lo ngại rằng ngay cả giống khoai tây của trang trại Green Thumb Farms cũng không thể chống chịu được nắng nóng cực đoan trước những tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai.

Ông Jim Dill, chuyên gia quản lý các loài gây hại tại Đại học Maine Cooperative Extension, cho biết bọ khoai tây Colorado và các loài rệp truyền bệnh đã phát triển mạnh do biến đổi khí hậu. Ông Dill nhận định việc nhân giống với những thay đổi nhỏ như lá nhiều lông hơn có thể khiến các loài côn trùng di chuyển khó khăn, từ đó có thể giảm bớt sâu bệnh gây hại cũng như giảm bớt nhu cầu phải sử dụng thuốc trừ sâu.

Việc lai tạo những đặc điểm như vậy lên các giống khoai tây hiện nay đòi hỏi quá trình thụ phấn chéo giữa nhiều giống khoai tây khác nhau trong một thời gian dài. Quá trình này đang được triển khai tương đối thuận lợi và đang trong giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm tại nhiều địa điểm trên khắp nước Mỹ. Các nhà khoa học đang nghiên cứu sức chống chịu nhiệt độ cực cao của các giống khoai thử nghiệm ở các bang Virginia, North Carolina và Florida.

Bạn đang đọc bài viết Lai tạo giống khoai tây có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.