Thứ tư, 24/04/2024 22:38 (GMT+7)

Lâm Đồng: Cần ngăn chặn việc phân lô, bán nền tràn lan!

Bình An -  Thứ năm, 11/11/2021 07:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau gần nửa năm tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đất trên địa bàn.

Ban hành quy định mới về tách thửa đất

Theo Quyết định số 40, trường hợp diện tích thửa đất hoặc khu đất (gồm nhiều thửa đất) nhỏ hơn 5 ha thì tiến hành lập Bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, được UBND cấp huyện ký duyệt bản vẽ kèm theo văn bản thống nhất, trong đó thể hiện các quy chuẩn quy định liên quan đến hạ tầng kỹ thuật đường giao thông thuộc bản vẽ.

Đối với thửa đất hoặc khu đất đề nghị tách thửa, hợp thửa mà có diện tích từ 5.000 m2 trở lên sau khi đã trừ diện tích làm đường giao thông thì phải dành ít nhất 5% diện tích của thửa đất hoặc khu đất để làm hạ tầng xã hội phục vụ lợi ích công cộng. Trên cơ sở các quy chuẩn, quy định của văn bản đã thống nhất này, UBND cấp huyện xác nhận hoàn thành đầu tư hạ tầng giao thông đưa vào sử dụng sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng.

Trong trường hợp thu hồi đất để làm đường giao thông hoặc triển khai các dự án khác, nếu diện tích của thửa đất còn lại sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu quy định tại Điều 4 Quyết định này thì người đang sử dụng thửa đất này chuyển nhượng cho người sử dụng đất liền kề hoặc Nhà nước thu hồi phần diện tích đất này và bồi thường, hỗ trợ để quản lý, sử dụng theo quy định.

Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp là 500 m2 tại khu vực đô thị; 1.000 m2 tại khu vực nông thôn.

Trường hợp tiếp giáp với đường giao thông thì ngoài diện tích tối thiểu tách thửa theo quy định tại khoản này gồm cả diện tích thuộc hành lang bảo vệ công trình công cộng (nếu có) thì còn phải đảm bảo có kích thước cạnh tiếp giáp đường lớn hơn 10 m.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu, khi xử lý chuyển tiếp đối với hồ sơ tách thửa, hợp thửa hợp lệ đã tiếp nhận trên hệ thống phần mềm tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, TP trước ngày Quyết định này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 04 ngày 19/1.

Lưu ý, Quyết định số 40 này không áp dụng cho các trường hợp đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch phân lô, quy hoạch xây dựng của dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; việc tách thửa, hợp thửa thực hiện theo các quy hoạch này.

Quyết định số 40 cũng có một số thay đổi về chiều rộng cạnh tiếp giáp mặt đường đối với thửa đất mới hình thành. Cụ thể, đối với đất ở tại khu vực đô thị (thuộc địa bàn các phường, thị trấn), thửa đất mới hình thành từ việc tách thửa phải lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu theo từng trường hợp như sau:

Nhà phố: diện tích > 40,0 m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường đối với đường đã có tên hoặc đường hẻm có lộ giới > 10 m (sau đây gọi chung là đường chính) hoặc các đường, đường hẻm còn lại (sau đây gọi chung là đường hẻm) > 4,0 m;

Nhà liên kế có sân vườn: diện tích > 72,0 m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường > 4,5 m đối với đường chính; tại các đường hẻm diện tích > 64,0 m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường > 4,0 m; Nhà biệt lập: diện tích > 250,0 m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường > 10,0 m đối với đường chính; tại các đường hẻm diện tích > 200,0 m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường > 10,0 m;

Biệt thự: diện tích > 400,0 m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường > 12,0 m đối với đường chính; tại các đường hẻm diện tích > 250 m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường > 10,0 m. Riêng đối với các vị trí, khu vực đã có quy định về lộ giới và các chỉ tiêu chủ yếu về quản lý quy hoạch, xây dựng đối với nhà ờ, công trình riêng lẻ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì diện tích tách thửa thực hiện theo các quy định đó…

tm-img-alt
Cơ quan điều tra tỉnh Lâm Đồng đang xử lý sai phạm trong việc phân lô, tách thửa trên địa bàn Tp. Bảo Lộc.

Loạt “ông trùm” phân lô

Gần đây, tại Lâm Đồng nổi lên tình trạng các cá nhân, doanh nghiệp đi thu mua đất nông nghiệp, sau đó chuyển mục đích sử dụng đất, tự tách thửa rồi rao bán công khai.

Theo các cơ quan truyền thông và thông tin từ một số sàn giao dịch bất động sản có tiếng ở Lâm Đồng, hiện có nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực phân lô bán nền ở Lâm Đồng hiện tại như: Sun Valley (Bảo Lâm); Bảo Lộc Park Hill; loạt khu phân lô Dalat Hill, Khu Du lịch Sinh thái Lộc Châu…

Trong đó, phải kể đến là khu phân lô bán nền được đặt tên với tên thương mại rất hoành tráng là Sun Valley ở huyện Bảo Lâm. Đây là dự án nằm trong danh sách 19 dự án bị cơ quan chức năng Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra vì gắn mác dự án bất động sản để rao bán. 

Được biết, dự án Sun Valley do Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Bất động sản Khải Hưng làm chủ đầu tư. Vị trí điểm giao của dự án nằm tại trục đường Tản Đà – Lý Thường Kiệt – Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

Các thông tin quảng cáo nhấn mạnh, Sun Valley có tổng diện tích xây dựng 30 ha, được chia làm 3 giai đoạn, dự án hướng đến dòng sản phẩm nhà phố, đất nền và biệt thự sang trọng với diện tích đa dạng từ 180 m2 – 1000 m2. Khi hoàn thành, dự án hứa hẹn cung ứng ra thị trường hơn 500 sản phẩm chất lượng. Mật độ xây dựng hiện tại đạt 45%, ngoài diện tích xây dựng bất động sản, phần diện tích còn lại chủ yếu đầu tư về mặt tiện ích và các khoảng xanh. Mức giá chào bán đất nền tại dự án Sun Valley dao động khoảng từ 3,5 – 7 triệu đồng/m2.

Theo Tạp chí Quê hương Ngày nay, toàn bộ diện tích ở “dự án” Sun Valley đều là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi. Tuy nhiên, doanh nghiệp sau khi thu mua khu đất này đã ngang nhiên tổ chức phân lô theo từng phân khu, rao bán rầm rộ cho khách hàng

Còn nhớ, hồi năm 2019, vụ việc Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba lừa đảo, bán dự án “ma” cho khách hàng đã từng gây chấn động dư luận. Sau đó hai lãnh đạo Công ty Alibaba là Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh bị Công an Tp.HCM bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cơ quan điều tra, các công ty liên quan địa ốc Alibaba đã vẽ gần 50 dự án ma tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận với hàng chục ngàn lô đất và đã lừa được 6.700 khách hàng, thu về 2.650 tỷ đồng.

Từ câu chuyện này, thiết nghĩ, nếu Lâm Đồng không xử lý triệt để từ ban đầu, để loạn phân lô bán nền như hiện nay thì rất dễ xảy ra kịch bản tương tự, để lại hậu quả khó lường.

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, cơ quan điều tra đang kiểm tra, xác minh tin báo về tội phạm do Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chuyển đến đối với một số dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất mở đường, phân lô, tách thửa trên địa bàn Tp. Bảo Lộc.

Hiện cơ quan điều tra bắt đầu tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ hiến đất mở đường, phân lô, tách thửa tại phường Lộc Phát và xã Đam B’ri, Tp. Bảo Lộc, với sự tham gia của đại diện VKSND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng, UBND Tp. Bảo Lộc, cùng nhiều cá nhân liên quan…

Việc khám nghiệm hiện trường dự kiến kéo dài khoảng 10 ngày, tại địa bàn xã Đam B’ri và phường Lộc Phát. Đây là giai đoạn đầu trong công tác điều tra liên quan đến sai phạm về quản lý, sử dụng đất trên địa bàn Tp. Bảo Lộc.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Cần ngăn chặn việc phân lô, bán nền tràn lan!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.