Thứ sáu, 29/03/2024 01:14 (GMT+7)

Lâm Đồng: Chống rác thải nhựa, hướng tới cuộc sống xanh ở huyện Lâm

MTĐT -  Thứ hai, 03/05/2021 11:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

rong năm 2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường Lâm Hà đã phối hợp với Huyện đoàn, UBND các xã, thị trấn tổ chức lễ ra quân hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa nhân Ngày Môi trường thế giới.

Cùng với những mô hình cụ thể và việc làm thiết thực, phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn huyện Lâm Hà đã góp phần nâng cao nhận thức cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, từng bước thay đổi thói quen hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Từ đó, hướng tới cuộc sống xanh và sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Đoàn viên Thanh niên xã Hoài Đức tặng làn nhựa đi chợ cho bà con Nhân dân để hạn chế sử dụng túi ni lông

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa theo phát động của Thủ tướng Chính phủ, huyện Lâm Hà đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường. Nội dung tuyên truyền được thực hiện sinh động, gần gũi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi sinh hoạt đoàn thể ở cơ sở, các đợt ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Chủ nhật xanh, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn,...

 
Trong năm 2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường Lâm Hà đã phối hợp với Huyện đoàn, UBND các xã, thị trấn tổ chức lễ ra quân hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa nhân Ngày Môi trường thế giới. Trong đó có hoạt động giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi ni lông sinh học tự hủy, túi vải, ống hút làm từ tinh bột mì, ly giấy,... đến các hàng quán, tiểu thương, cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm vận động người dân giảm thiểu sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần.
 
Theo đánh giá của Phòng Tài nguyên và Môi trường Lâm Hà, những hoạt động trên đã tác động đến nhận thức của người dân. Từ đó, từng bước giảm dần việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy, các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt, hình thành lối sống thân thiện với môi trường. Đến nay, trong tất cả các cuộc họp của các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, xã đã không còn sử dụng nước uống đóng chai nhựa dung tích 250  - 1.500 ml hay ly nhựa đựng đồ uống. Đồng thời, thực hiện phân loại, thu gom rác thải phát sinh tại trụ sở văn phòng làm việc có khả năng tái chế, tái sử dụng.
 
Lâm Hà cũng tiến hành xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường như “Thùng nhựa nghĩa tình” và “Phụ nữ xách làn đi chợ”. Cụ thể, UBND huyện đã hỗ trợ lắp đặt các thùng chứa thu gom rác thải nhựa tại các xã Tân Hà, Hoài Đức, giao cho Đoàn Thanh niên các xã quản lý, hàng tháng thu gom rác thải nhựa, bán cho các cơ sở thu mua phế liệu hợp pháp để gây quỹ, giúp đỡ thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 
 
Chị Bùi Thị Mận - Bí thư Đoàn xã Hoài Đức, cho biết: Là địa phương chưa có dịch vụ thu gom rác thải, xã Hoài Đức gặp nhiều khó khăn về việc bảo vệ môi trường, hạn chế ô nhiễm từ rác thải sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, từ khi thực hiện mô hình “Thùng nhựa nghĩa tình” tại khu vực trung tâm, các chi đoàn và các trường học; lượng rác thải nhựa bị vứt ra môi trường đã giảm đáng kể. Cụ thể, Đoàn xã vận động ĐVTN mang ve chai bỏ vào thùng, hoặc rác thải nhựa trong những lần ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường cũng được thu gom về đây. Số tiền thu được từ việc bán phế liệu tuy không nhiều, nhưng cũng đã một phần nào hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Năm 2020, UBND huyện Lâm Hà đã hỗ trợ các xã Tân Hà, Đông Thanh và Gia Lâm 300 làn đi chợ cùng 300 túi vải thân thiện với môi trường để trao đến các hội viên Hội Phụ nữ. Từ đó, vận động người dân sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, góp phần thay đổi hành vi sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần, tiến tới nói không với rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường. 
 
Từ 100 làn đi chợ được UBND huyện trao ban đầu, đến nay, trên địa bàn xã Gia Lâm, con số đó đã tăng lên gấp 3, 4 lần. Bà Nguyễn Thị Thanh Hải - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Gia Lâm, cho biết: Việc sử dụng làn thay túi ni lông đã được phổ biến và lan tỏa rộng rãi trong chị em hội viên Hội Phụ nữ. Bên cạnh đó, chúng tôi lồng ghép trong các buổi sinh hoạt về tác hại của rác thải nhựa để các hội viên hiểu rõ hơn, từ đó, thay đổi thói quen sử dụng trong cả gia đình, đến mọi thành viên trong từng việc làm cụ thể. 
 
Theo ông Lê Văn Thiêm - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lâm Hà, qua hơn một năm thực hiện, phong trào chống rác thải nhựa đã bước đầu tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cộng đồng dân cư, giúp mọi người hiểu rõ hơn về tác hại của rác thải nhựa đối với sức khỏe con người và môi trường sinh thái, từng bước thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần. 
 
Trong thời gian tới, UBND huyện Lâm Hà tiếp tục tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa với các hình thức đa dạng hơn. Đồng thời, nhân rộng về quy mô, nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, vận động cộng đồng chung tay để xây dựng môi trường huyện Lâm Hà xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững.

Theo Báo Lâm Đồng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Chống rác thải nhựa, hướng tới cuộc sống xanh ở huyện Lâm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.