Thứ năm, 25/04/2024 22:16 (GMT+7)

Bảo Lộc: Công an vào cuộc về sai phạm đất đai

Chánh Đạo -  Thứ sáu, 22/10/2021 17:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21/10, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết UBND tỉnh đã thống nhất kiến nghị chuyển toàn bộ hồ sơ sai phạm về đất đai, xây dựng tại Tp. Bảo Lộc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

Nhiều thủ đoạn “lách luật” trong phân lô, tách thửa

Thanh tra tỉnh vừa có kết luận về trách nhiệm của Chủ tịch UBND Tp. Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

tm-img-alt
Một khu vực người dân tự ý phân lô, bán nền ở Tp. Bảo Lộc.

Cụ thể, kết luận thanh tra số 1136/TB-TTr ngày 11/10/2021 chỉ ra nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, để người dân hiến đất, tự ý xây dựng đường giao thông, đầu tư hạ tầng, công trình công cộng không có thiết kế, nghiệm thu… nhằm mục đích phân lô, tách thửa. Một số trường hợp, người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình, cá biệt có một số điểm còn làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ, ngụy tạo mô hình dự án…, đó là hành vi lấn chiếm đất công.

Nhiều trường hợp thì xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, có dấu hiệu vi phạm sử dụng đất không đúng mục đích, hủy hoại đất, gây thất thoát nguồn thu cho Nhà nước.

“Từ đó cho thấy, bản chất của việc hiến đất chủ yếu vẫn là nhằm mục đích phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân chứ không phải là để phục vụ lợi ích công cộng, không thuộc đối tượng được Nhà nước khuyến khích”, kết luận thanh tra nêu.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ ra về hồ sơ, người sử dụng đất không lập “văn bản tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định” mà chỉ lập “đơn xin hiến đất” và UBND xã ghi nội dung “kính chuyển” các cơ quan giải quyết. Do vậy, không xác định được bên được tặng là cá nhân, tổ chức, hộ gia đình hay cộng đồng dân cư nào.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng còn chỉ ra tình trạng người dân tự xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp là không đúng quy định. Tuy nhiên, việc chính quyền chấp nhận hồ sơ, căn cứ vào đơn xin hiến đất để ghi nhận hiện trạng vào hồ sơ địa chính đã gián tiếp ghi nhận công trình vi phạm, tạo điều kiện cho người sử dụng đất được tách thửa vì lợi ích cá nhân.

tm-img-alt
Tình hình phân lô, tách thửa trên địa bàn Tp. Bảo Lộc thời gian qua rất phức tạp.

Qua kiểm tra, Thanh tra phát hiện việc đầu tư xây dựng mới các tuyến đường của 9 cá nhân trên địa bàn phường Lộc Phát và xã ĐạmB’ri, Tp. Bảo Lộc đều không có giấy phép xây dựng, không được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp nhận về hướng tuyến công trình; các chủ đầu tư không thông báo thời điểm khởi công, không cung cấp hồ sơ thiết kế đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương (hoặc không có hồ sơ thiết kế); chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép đấu nối vào đường chính. Việc xây dựng không phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Chính quyền buông lỏng quản lý

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, UBND Tp. Bảo Lộc còn chưa thực sự chặt chẽ, có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý sử dụng đất đai, quản lý hoạt động xây dựng hạ tầng nhằm tách thửa của một số cá nhân trên địa bàn.

Về phía Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh có dấu hiệu buông lỏng công tác thẩm định hồ sơ, cố ý bỏ qua các sai phạm trong quá trình thẩm định hồ sơ và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi tách thửa cho các trường hợp không đảm bảo các điều kiện.

Ngoài ra, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tp. Bảo Lộc còn phụ thuộc quá nhiều vào công tác thẩm định của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và sự chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, nên việc lập hồ sơ với một số trường hợp hiến đất mở đường chưa đảm bảo các quy định như: đơn vị hiến đất không có ý kiến của chính quyền địa phương, không đủ chữ ký của người đồng sử dụng; không chủ động phát hiện việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình vi phạm để đề xuất với cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý kịp thời.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng nêu rõ, công tác chỉ đạo của Thành ủy, công tác quản lý của UBND Tp. Bảo Lộc còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, dẫn đến việc nhiều trường hợp vi phạm nhưng chưa được xử lý kịp thời dẫn đến hàng loạt “dự án ma” được hình thành trong thời gian dài.

tm-img-alt
Một “dự án ma” được môi giới chào bán với giá lên đến 10 triệu/m2.

Chính vì vậy, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý các sai phạm đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan dẫn đến các sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn Tp. Bảo Lộc.

        

Trước đó, báo chí đã vào cuộc phản ánh về tình trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp đổ xô về Bảo Lộc, Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng gom đất vườn, đồi trọc để phân lô, bán nền. Đây chính là nguyên nhân tạo nên cơn sốt đất tại tỉnh Lâm Đồng. Sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã xử lý, tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ gồm: Ông Đậu Công Hải (Trưởng phòng TN&MT Tp. Bảo Lộc), ông Nguyễn Văn Hán (Chủ tịch UBND xã Đam B’ri, Tp. Bảo Lộc) và ông Trần Lê Duẩn (Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tp. Bảo Lộc).

                                                                                                                     

Bạn đang đọc bài viết Bảo Lộc: Công an vào cuộc về sai phạm đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.