Thứ ba, 16/04/2024 18:10 (GMT+7)

Lâm Đồng: DN khai thác cát trái phép tại hồ Tuyền Lâm (Bài 2)

Đỗ Thuận -  Thứ năm, 09/03/2023 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc DN ngang nhiên khai thác cát trái phép tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm khiến dư luận nghi ngờ có hay không việc bao che, buông lỏng quản lý của BQL Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm và chính quyền địa phương?

Cần truy trách nhiệm đơn vị quản lý hồ Tuyền Lâm

Trước thông tin phản ánh về việc DN khai thác cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, này 28/2/2023, ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã có văn bản chỉ đạo Sở TN&MT, UBND Tp. Đà Lạt, BQL Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, Công ty TNHH Duy Hà Gold kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc.

Cụ thể, đối với UBND Tp. Đà Lạt, chỉ đạo Công an Tp. Đà Lạt, các phòng, ban chuyên môn, UBND phường 4 phối hợp với BQL Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm tiếp tục kiểm tra, xác minh, xử lý việc Công ty TNHH Duy Hà Gold khai thác, sử dụng cát trái phép trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm và việc các tổ chức, cá nhân khai thác đá chẻ (nếu có) trong khu vực. Đồng thời, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 04/8/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Giao BQL Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn khi phát hiện các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trong khu vực được giao quản lý; giám sát nghiêm không để cho các đơn vị thi công lợi dụng khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản trái phép. Kịp thời xử lý hoặc báo cáo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để phối hợp xử lý theo quy định.

Đối với Công ty TNHH Duy Hà Gold, UBND tỉnh yêu cầu DN này thực hiện việc nạo vét theo đúng hồ sơ được duyệt và hợp đồng đã ký kết. Nghiêm cấm việc lợi dụng việc nạo vét để khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

tm-img-alt
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Xem thường pháp luật

Mặc dù UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo như vậy, nhưng theo ghi nhận của PV, trong các ngày 1 và 2/3/2023, Công ty TNHH Duy Hà Gold vẫn cho 2 sà lan thường trực hút cát, nạo vét tại khu vực hồ Tuyền Lâm giữa ban ngày mà không có bất kỳ việc kiểm tra, giám sát, xử lý của cơ quan chức năng nào?!

Ngoài ra, dư luận cho rằng, việc Công ty TNHH Duy Hà Gold đã hết hợp đồng nạo vét đã ký kết với BQL Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm từ ngày 31/12/2022, nhưng ngày 28/2/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng lại yêu cầu DN này thực hiện việc nạo vét theo đúng hồ sơ được duyệt và hợp đồng đã ký kết là không đủ tính răn đe. UBND tỉnh Lâm Đồng cần kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm pháp luật của DN này, đồng thời, làm rõ trách nhiệmcủa Sở TN&MT, UBND Tp.Đà Lạt và BQL Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

tm-img-alt
Ai là người được hưởng lợi từ việc khai thác cát trái phép của Công ty TNHH Duy Hà Gold? (Hình chụp ngày 1/3/2023).

Theo tìm hiểu của PV, ngoài hợp đồng thi công số 14/2022/HĐXL được ký ngày 8/10/2022, giữa BQL Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm và Công ty TNHH Duy Hà Gold, đến nay, 2 đơn vị này không còn ký kết hợp đồng nào khác.

Vậy, Công ty TNHH Duy Hà Gold khai thác trái phép cát, khoáng sản để sử dụng cho mục đích gì, nguồn thu từ tài nguyên này chảy đi đâu, ai là người được hưởng lợi? Tại sao BQL Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm lại chưa có biện pháp xử lý trước hành vi vi phạm pháp luật của DN này ?… Đây là điều mà dư luận đang quan tâm, mong chờ câu trả lời từ các cơ quan chức năng.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: DN khai thác cát trái phép tại hồ Tuyền Lâm (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.