Thứ sáu, 19/04/2024 22:48 (GMT+7)

Lâm Đồng: Đủ chiêu trò thao túng giá của “cò đất”

Chánh Đạo -  Thứ năm, 28/10/2021 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không ít khách hàng là nạn nhân bị “cò đất” lừa đảo, mất trắng tài sản tích cóp cả một đời người.

Chưa bao giờ, lượng “cò đất” lại bùng nổ về số lượng và hoạt động sôi nổi như bây giờ. Chỉ cần một status trên mạng xã hội về mua, bán, thuê, cho thuê đất, nhà, mặt bằng…, ngay lập tức, hàng trăm comment (bình luận) thi nhau “nhảy vào” mời chào.

tm-img-alt
Những khu đất view hồ luôn được “cò” làm mồi để “câu” khách qua trang mạng xã hội.

Hiện nay, phần lớn các “cò đất” hoạt động theo nhóm và tự tạo nên những cơn sốt đất ở khắp các địa phương, gây náo loạn thị trường, thổi giá để trục lợi… Họ là tác nhân chính khiến giá nhà đất lên cao vượt quá khả năng chi trả của người dân. Không ít khách hàng là nạn nhân bị “cò đất” lừa đảo, mất trắng tài sản tích cóp cả một đời người. Hệ lụy để lại cho xã hội là vô cùng to lớn.

Anh Thái Bình (Q.4, Tp.HCM), người đi mua đất tại Bảo Lộc, Lâm Đồng cho biết: “Tôi được người quen giới thiệu, khi đến Tp. Bảo Lộc gặp anh L, “cò đất” tại địa phương, ban đầu nghĩ người dân quê sẽ thật thà và chất phác. Họ giới thiệu cho tôi nhiều khu vực với lời mật ngọt, nào là đất chỗ ông anh trong nhà, đất bà cô bên vợ đang kẹt tiền cần bán, vị trí rất đắc địa và đẹp, xe tới tận nơi. Nhưng khi thực tế đi xem thì không như họ nói, đường sâu tít vào rừng, hẻo lánh và là 1 xã thuộc huyện Bảo Lâm, giáp ranh với Bảo Lộc thôi…”.

Chị Minh Nguyệt, ngụ Ninh Thuận, mua đất tại Đà Lạt, cho hay: “Tôi lên các group nhà đất Đà Lạt đăng tin cầu mua một mảnh vườn với tầm 1 tỷ đồng, sau một lúc thì rất nhiều “cò đất” gửi thông tin. Có 1 “cò” ở Xuân Thọ hẹn tôi lên rồi đưa đi coi thực tế. Lúc tôi tới nơi thì họ đưa tôi đi lung tung, đa phần đều là đất không có giấy tờ, nhưng họ hứa là cứ mua đi rồi họ sẽ lo. Suốt cả ngày trời tôi đi nhiều nơi nhưng chẳng hề gặp được bất kỳ một chủ đất nào, đa phần toàn “cò” tự “chiêu trò” với nhau thôi”.

Quyết tâm mua bằng được đất mới trở về, tôi đã lên tận Ủy ban xã và được chính quyền ở đây cho hay khu đất mà tôi đi xem là đất rừng, không bao giờ làm được sổ. Việc mở đường lại càng là điều không thể, vì kinh phí và quy hoạch chưa có. Đến đây, tôi mới ngã ngửa trước những thông tin mà “dàn cò” đã “dàn binh bố trận” dành cho tôi“, chị Nguyệt cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị điện tử, hiện tượng các “nhà đầu tư cơ hội” kết hợp với “cò đất” xuất hiện tại các vùng ven đã làm cho đất đai làng trên xóm dưới sôi động, nhộn nhịp. Giá đất được đẩy lên cao chóng mặt. Có những nơi vài năm trước ngưỡng giá trong làng chỉ vài trăm nghìn, nay đã lên đến vài triệu, thậm chí vài chục triệu/m2. Thậm chí đất vườn không sổ, đất rừng cũng được đẩy lên vài triệu/m2.

Điều đáng lo ngại, ngoài việc “thổi giá”, tạo lên những cơn sốt ảo, thì giới “cò đất” còn có những chiêu trò “ém đất”, khiến miếng đất bị ém sẽ không bao giờ bán được, chủ đất chỉ biết kêu trời.

tm-img-alt
Những lời quảng cáo trên mạng với vị trí đẹp, giá tốt nhưng khi hỏi thực tế thì đa phần “cò” nói đã bán và hướng khách qua một khu đất khác.

Để tìm hiểu sâu về vấn đề này, PV đã vào vai một người đi mua đất và thấy thực tế đúng là có việc “cò đất” chơi chiêu “ém đất” của một chủ đất, nguyên nhân chính là vì chủ đất không chịu để “cò đất” tự đưa giá bán cao hơn với khách.

Theo các chuyên gia, việc thổi giá BĐS chỉ làm lợi cho những nhóm “nhà đầu tư cơ hội” và “đàn cò” còn người có nhu cầu thực thì bị thua thiệt rất nhiều.

tm-img-alt
Với những khu đất lâm nghiệp, “cò” khẳng định sẽ làm được sổ và xây được nhà kiên cố.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng thừa nhận tình có trạng sốt đất, sốt giá ở một số địa phương trong một số thời điểm và cho biết đã đề xuất các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “thổi giá”, “làm giá” để lừa đảo, trục lợi…

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

                                                                           

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Đủ chiêu trò thao túng giá của “cò đất”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...