Thứ tư, 24/04/2024 14:47 (GMT+7)

Lâm Đồng: Đưa hệ thống camera tầm cao trong công tác quản lý, giám sát lâm nghiệp và khoáng sản

MTĐT -  Thứ tư, 23/11/2022 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tầm cao là một trong những giải pháp chủ yếu để quản lý xây dựng đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần làm tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân, đảm bảo an ninh xã hội.

Thời gian vừa qua, huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) đã vận hành hệ thống camera giám sát tầm cao tại các vị trí trung tâm cũng như các khu vực có diện tích rừng, đất lâm nghiệp lớn trên địa bàn. Hoạt động này hỗ trợ việc giám sát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ việc liên quan đến rừng, đất lâm nghiệp và khoáng sản.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Với diện tích tự nhiên và lĩnh vực quản lý rộng, những năm gần đây, số lượng các vụ vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Lâm Hà phát sinh nhiều và thường xuyên, nhất là trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, lấn chiếm đất rừng, xây dựng trái phép... Chính vì vậy, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tầm cao là một trong những giải pháp chủ yếu để quản lý xây dựng đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần làm tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân, đảm bảo an ninh xã hội. 

Để quản lý, vận hành và khai thác có hiệu quả hệ thống này, UBND huyện cũng đã thành lập Tổ điều hành hệ thống camera giám sát tầm cao, phân công ca trực từ 6h - 19h mỗi ngày. Hiện nay, đã triển khai lắp đặt tại 8 địa điểm, mỗi điểm giám sát gắn 1 camera ở độ cao từ 30 m trở lên với bán kính quan sát 5 km, các camera có thể quay quét để giám sát tổng quan tất cả các hướng tại địa điểm giám sát. 

Tại trung tâm điều khiển với hệ thống hiển thị trên 6 màn hình ghép; hệ thống máy chủ lưu trữ, tìm kiếm và quản lý hình ảnh camera từ các điểm giám sát tầm cao. Trung tâm chỉ huy được thiết lập có thể nâng cấp và mở rộng thành Trung tâm điều hành thông minh - IOC cho huyện Lâm Hà khi có yều cầu.

Dữ liệu camera giám sát được lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và truy xuất trên nhiều thiết bị khác nhau như: hệ thống màn hình ghép tại trung tâm chỉ huy, máy vi tính, thiết bị di động... nhằm hỗ trợ công tác giám sát trật tự đô thị và lấn chiếm đất rừng được nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện.

Tại mỗi camera giám sát đảm nhận một trong những chức năng quan trọng của hệ thống là tự động ghi lại hình ảnh giám sát tổng quan ở những vị trí trọng yếu của Lâm Hà. Bước đầu ghi nhận đã đem lại những hiệu quả nhất định, điển hình là đã kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng phá rừng tại xã Đông Thanh.

Việc lắp đặt camera tầm cao bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn việc lấn chiếm đất lâm nghiệp và khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, đây cũng là một trong những cơ sở quan trọng để huyện Lâm Hà tiếp tục thực hiện các ứng dụng thông minh nhằm phát triển địa phương trong tương lai.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Đưa hệ thống camera tầm cao trong công tác quản lý, giám sát lâm nghiệp và khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.