Thứ sáu, 29/03/2024 22:53 (GMT+7)

Lâm Đồng: Lên tiếng về khu đất 41 ha do Cty Khải Hưng rao bán, chưa có Doanh nghiệp đầu tư BĐS

Kim Đồng- Phúc Nội -  Thứ tư, 24/11/2021 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Bảo Lâm(Lâm Đồng) tồn tại các vấn đề liên quan đến các công trình, dự án BĐS tại địa phương và công tác quản lý đất đai của chính quyền. Trong đó, nổi bật nhất có thể kể đến khu đất 41 ha do công ty Khải Hưng rao bán…

Chưa có doanh nghiệp nào đầu tư Dự án bất động sản...

Về khu đất này, lãnh đạo huyện Bảo Lâm khẳng định: “Các hộ gia đình đã thực hiện các thủ tục hiến đất làm đường, chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa theo quy định. Đặc biệt, chưa có Doanh nghiệp nào đầu tư Dự án bất động sản trên địa bàn…”.

Ngày 23/11/2021, UBND huyện Bảo Lâm đã chính thức lên tiếng về các công trình, dự án bất động sản tại địa phương và công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện. Cụ thể, tại văn bản Số: 43 UBND về việc phúc đáp thông tin báo chí do ông Nguyễn Trung Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm ký.

tm-img-alt
UBND huyện Bảo Lâm khẳng định chưa có dự án bất động sản trên địa bàn.

Theo đó, văn bản nêu rõ, về công tác quản lý tại địa phương: trong thời gian qua UBND huyện chỉ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng của các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật và chưa có Doanh nghiệp nào đầu tư Dự án bất động sản trên địa bàn.

Việc hiến đất của người dân chủ yếu là để mở đường giao thông, nhằm thuận tiện trong việc vận chuyển, đi lại, các tuyến đường mở mới đều đấu nối với đường giao thông nông thôn tại khu vực.

Sau khi hiến đất làm đường giao thông, các trường hợp phù hợp quy hoạch sử dụng đất (quy hoạch đất ở) và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì người dân đã lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lập thủ tục tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, được cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

“Khi người dân có đơn xin hiến đất, tự nguyện trả lại đất làm đường giao thông, UBND huyện giao cơ quan chuyên môn phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra tham mưu UBND huyện giải quyết”, văn bản nêu rõ…

Sau khi đủ điều kiện UBND huyện ban hành Văn bản chấp thuận và giao phòng Tài nguyên & Môi trường trên cơ sở căn cứ vào Quyết định số 142/QĐUBND ngày 01/7/2011, Văn bản số 7093/UBND ngày 26/12/2014, Quyết định số 33/2015/QĐ-UBND ngày 16/4/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng, đến năm 2021 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 04/2001/QĐ-UBND ngày 19/01/2021 (chiều rộng mặt đường tham mưu ban hành Quyết định thu hồi diện tích đất người dân hiến, tự nguyện trả lại đất và giao UBND xã quản lý và cập nhật vào hệ thống giao thông công cộng theo quy định….

Việc tách thửa và cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện là thực hiện theo quy định của Luật đất đai và quy định do UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành như: từ năm 2015 đã có Quyết định số 33/2015/QĐ-UBND ngày 16/4/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng, đến năm 2021 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 04/202/QĐ-UBND ngày 19/01/2021 và nay được thay thế bằng Quyết định số 40/2002/QĐ-UBND ngày 01/1/2021. Việc tách thửa đất do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và môi trường thực hiện.

Thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND huyện khi có đủ điều kiện quy hoạch là đất ở và nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc tách thửa đất thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường…

Khu đất 41 ha hiện đang được công ty Khải Hưng rao bán

Lãnh đạo UBND huyện Bảo Lâm cho biết, thời gian qua trên địa bàn huyện Bảo Lâm, chủ yếu tại địa bàn các xã Lộc Tân, Lộc Quảng, Lộc An, Lộc Đức, Lộc Ngãi có một số hộ gia đình, cá nhân tại địa phương cũng như ngoài địa phương về mua đất để nghỉ dưỡng và đầu tư, sinh lợi,…Riêng khu vực các cơ quan báo chí phản ánh tại xã Lộc Quảng, với khu đất 41 ha hiện đang được công ty Khải Hưng rao bán: 

Qua rà soát khu vực này được quy hoạch là đất ở nông thôn và có 11 hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quản lý sử dụng với diện tích khoảng 25 ha từ năm 2000 đến nay, cụ thể: Năm 2000 có 1 hộ với 3 ha; năm 2018 có 02 hộ 5 ha, năm 2019 có 3 hộ gia đình với 7 ha, năm 2020 là 5 hộ gia đình 9,5 ha ... Các hộ gia đình đã thực hiện các thủ tục hiến đất làm đường, chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa theo quy định.

Sau khi đối chiếu hồ sơ, thì các khu đất được đặt tên theo tiếng nước ngoài do các hộ gia đình, cá nhân đứng tên, ủy quyền cho các đơn vị bán hàng, các đơn vị này tự đặt tên cho khu đất bằng tên nước ngoài và triển khai chào bán trên mạng xã hội. Khải Hưng là đơn vị được ủy quyền bán hàng…

Về khu đất 41 ha hiện đang được công ty Khải Hưng rao bán, qua tìm hiểu, đây là “đại công trình” thuộc một phần TP. Bảo Lộc và một phần huyện Bảo Lâm. Trước đây, tại vị trí này vốn được phủ xanh bởi chè và cà phê, thế nhưng hiện đang “mọc” lên thành khu nghỉ dưỡng Sun Valley với quy mô 1.200 nền đất để bán… được Khải Hưng Corp rao bán.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Khu đất 41 ha hiện đang được công ty Khải Hưng rao bán

Điều đáng nói, việc "hiến đất làm đường" để phục vụ sản xuất nông nghiệp tại khu vực này, lại được doanh nghiệp bằng một cách nào đó “hô biến” "đúng quy trình" xin tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở để bán… Có thể thấy rõ, việc hiến đất làm đường phục vụ sản xuất nông nghiệp giờ lại là dự án phân lô bán nền của Khải Hưng Corp là hoàn toàn tréo ngoe…. 

Được biết, huyện Bảo Lâm là huyện có diện tích đất tự nhiên lớn với 146.342 ha, có 58.000 ha đất nông nghiệp, trong khi diện tích đất ở là 1.008 ha chiếm 0,7% tổng diện tích tự nhiên, chiếm 1,7% diện tích đất nông nghiệp của huyện. Trong khi đó dân số huyện Bảo Lâm hơn 120.000 người (mật độ dân cư thấp). 

Bảo Lâm có điều kiện khí hậu mát mẻ, ôn hòa, có nhiều cảnh quan, ao, hồ, sông, suối, diện tích rừng lớn, thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, đường cao tốc Tân Phú - Đà Lạt được khởi công vào năm 2022 sẽ thu hút khách du lịch từ các tỉnh đến địa phương sẽ tăng đột biến…

Do vậy để thu hút các nhà đầu tư vào Bảo Lâm thì việc tăng diện tích đất ở, các điểm dân cư trên địa bàn huyện là phù hợp, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, UBND huyện cần chỉ đạo kiểm tra, rà soát, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bản theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, thiếu sót,…góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Lên tiếng về khu đất 41 ha do Cty Khải Hưng rao bán, chưa có Doanh nghiệp đầu tư BĐS. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới