Thứ tư, 24/04/2024 01:33 (GMT+7)

Lâm Đồng: “Mạnh tay” xử lý ô nhiễm đối với rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

Kim Đồng - Phúc Nội -  Thứ ba, 29/03/2022 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ý kiến, kiến nghị đã được Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, các Ban của HĐND tỉnh, các Đại biểu HĐND tỉnh đưa ra tại Kỳ họp thứ 4-HĐND tỉnh Lâm Đồng, trong đó có việc cần đưa ra biện pháp mạnh mẽ hơn nữa về công tác bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Đặc biệt hiện nay là vấn đề ô nhiễm đối với rác thải là bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng.

Ngày 29/3/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Lâm Đồng đã có báo cáo kết quả giải quyết xử lý đối với các ý kiến, kiến nghị của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các Đại biểu HĐND tỉnh tại Ký họp thứ 4-HĐND tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, sau khi rà soát nội dung kiến nghị, Sở TN-MT tổng hợp báo cáo: Kiến nghị liên quan đến việc thực hiện Quyết định 40/2021/QĐ-UBND ngày 01/11/2021 quy định điều kiện tách thửa dất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa từng loại đất trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân......

Đối với vấn đề trên, Sở TN-MT Lâm Đồng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 1/11/2021 quy định điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa và diện tích tổi thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thay thế Quyết định số 04/2021/QĐ-UBND ngày 19/01/2021 của UBND tỉnh quy định diện tích tổi thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Cũng theo Sở TN-MT Lâm Đồng, về kiến nghị đề nghị có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa về công tác quản lý trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản, nước ngầm... đặc biệt hiện nay là vấn đề ô nhiễm đối với rác thải là bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

Đến nay, toàn tỉnh đã lắp đặt 2.665 bể chứa và 22 khu vực lưu chứa tập trung bao gói thuốc BVTV sau sử dụng. Đã thu gom được 101,458 tấn, trong đó: Đã xử lý được 95,738 tấn; còn tồn 5,720 tấn.

Bên cạnh một số kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 3825/KH-UBND ngày 19/6/2017 vẫn còn chưa cao do một số nguyên nhân chính như: Ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận dân cư chưa cao nên vẫn còn tình trạng bao gói thuốc BVTV sau sử dụng bỏ không đúng nơi quy định, còn vứt ra ngoài đồng, sông suối hoặc đốt trực tiếp tại đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cảnh quan; tình trạng vứt bỏ bao gói thuốc BVTV vào rác thải sinh hoạt và ngược lại vẫn còn diễn ra phổ biến; 

Ngoài ra, ngân sách các huyện, thành phố còn khá khó khăn do đó chưa bố trí đủ kinh phí cho công tác tập huấn thông tin tuyên truyền, tổ chức thu gom, tiêu hủy bao gói thuốc BVTV, xây dựng bể chứa, chưa bố trí được đất công để xây kho lưu chứa…

Trước vấn đề trên, Sở TN-MT Lâm Đồng đưa ra giải pháp xây dựng và thực hiện đề án “Điều tra hiện trạng phát thải, thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp và đề xuất biện pháp quản lý” nhằm đánh giá tổng lượng phát thải bao gói thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp, việc thu gom và xử lý của người dân, từ đó đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp với thực tế của địa phương.

Sở này cho biết thêm, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình cá nhân tích cực tham gia thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng vào đúng các bể chứa theo quy định, không vứt rác bừa bãi ra khu vực đất sản xuất, ao, hồ, sông suối...  Trong đó, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng trong tuyên truyền về bảo vệ môi trường, đặc biệt là tính năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích của đoàn thanh niên.

Gắn trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong công tác thu gom xử lý bao thuốc BVTV sau sử dụng và coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá bình xét thi đua khen thưởng hàng năm.

Các địa phương chủ động ưu tiên kinh phí tiếp tục xây dựng các bể, thùng chứa, khu vực lưu chứa tập trung bao gói thuốc BVTV sau sử dụng, hỗ trợ nguồn kinh phí cho đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, buổi ra quân thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV còn sót lại tại vùng canh tác.

Đồng thời, áp dụng các chế tài trong trường hợp cần thiết đối với cá nhân, tổ chức trong việc thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV không đúng quy định…

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiến hành thường xuyên các hoạt động xã hội hóa để khuyến khích sự tham gia của cộng đồng đối với công tác này. Công tác thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng phải được tiến hành trên nguyên tắc coi công tác thu gom và xử lý bao gói thuốc BVTV là bắt buộc, trong đó vai trò quản lý của nhà nước là chủ đạo, sự tham gia của người dân mang tính quyết định… 

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: “Mạnh tay” xử lý ô nhiễm đối với rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới