Thứ sáu, 26/04/2024 01:54 (GMT+7)

Lâm Đồng: Mỏi mòn tìm cây dược liệu,… tại Dự án Trồng cây dược liệu Lạc Dương 50 tỷ đồng

Kim Đồng- Phúc Nội -  Thứ ba, 21/12/2021 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã hơn 3 năm kể từ khi UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư cho Cty CP Dược Lâm Đồng (Ladophar) thực hiện Dự án Trồng cây dược liệu tại huyện Lạc Dương nhưng, đến nay, phía cty vẫn chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Dự án Trồng cây dược liệu của Ladophar bây giờ ra sao ?

Ngày 24/11/2021, từ nguồn tin riêng phóng viên Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam tìm đến xã Đa Nhim huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng). Tại đây hơn 3 năm về trước, Cty CP Dược Lâm Đồng đã “công bố” đầu tư hơn 50 tỷ đồng để trồng cây dược liệu như Atiso, Dương Cam Cúc, Trà Hoa Vàng, Vân Mộc Hương, Thất diệp nhất hoa (cây 7 lá một hoa); Trồng thử nghiệm, nhân giống, bảo tồn một số giống dược liệu đặc hữu của địa phương,… Tuy nhiên, đến nay phía công ty này vẫn chưa triển khai, chậm tiến độ ?.

tm-img-alt
Ông Khuất Đình Hồng khẳng định Cty CP Dược Lâm Đồng chưa  trồng cây dược liệu, việc đền bù cho người dân chưa đâu và đâu ?

Từ thông tin trên, chúng tôi tìm đến tiểu khu 94A, xã Đa Nhim (huyện Lạc Dương) tại vị trí này, ông Khuất Đình Hồng (một hộ dân có đất trong dự án trồng cây dược liệu của Ladophar cho biết: “ Nhiều hộ dân có đất tại khu vực dự án của Cty CP dược Lâm Đồng vẫn chưa được đền bù ?. Cty này nhận dự án nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì. Năm 2020, cơ quan chức năng có mời chúng tôi lên ký các giấy tờ liên quan trên UBND xã, tuy nhiên đến giờ vẫn chưa có động thái nào”.

Cũng theo ông Khuất Đình Hồng, bản thân ông có đất trên dự án trồng cây dược liệu của Cty CP dược Lâm Đồng nên mong muốn. “Đối với người dân chúng tôi, thậm chí không có đất để canh tác nên việc đền bù phải thỏa đáng, hoặc giao cho chúng tôi mảnh đất khác, tương tự như miếng đất chúng tôi đang sản xuất”, ông Hồng nhấn mạnh!.

Tại tiểu khu 94A, xã Đa Nhim ông Khuất Đình Hồng không ngần ngại dẫn chúng tôi đến vị trí được cho là của Ladophar nhận Dự án trồng cây dược liệu Lạc Dương. Cũng tại vị trí này, chúng tôi không ghi nhận phía Cty triển khai đầu tư các hạng mục có liên quan đến dự án. Thậm chí, trên diện tích đất này, Ladophar chưa trồng cây dược liệu Atiso, Dương Cam Cúc, Trà Hoa Vàng, Vân Mộc Hương, Thất diệp nhất hoa (cây 7 lá một hoa); Trồng thử nghiệm, nhân giống, bảo tồn một số giống dược liệu đặc hữu của địa phương,… như nội dung Quyết định chủ trương.

Liên quan đến dự án trồng cây dược liệu của Ladophar, dự án có quy mô khoảng 56 ha, trong đó, diện tích trồng cây dược liệu là 51,56 ha gồm các loại cây hàng năm như: 31,56 ha atiso, 5 ha cây dương cam cúc, 10 ha cây dược liệu lâu năm trà hoa vàng, 5 ha cây vân mộc hương và thất diệp nhất hoa. Ngoài ra, dự án sẽ trồng thử nghiệm, nhân giống, bảo tồn một số giống dược liệu đặc hữu của địa phương.

Dự án được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp ra thị trường các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn GACP (tiêu chuẩn Thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới). Dự kiến sản lượng hàng năm của từng sản phẩm cụ thể là 1.017 tấn atiso/năm, dương cam cúc 128 tấn, vân mộc hương 20 tấn, trà hoa vàng 8 tấn... UBND tỉnh đã giao Cty CP Dược Lâm Đồng triển khai dự án trong vòng 24 tháng, đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên dự án đến nay vẫn “án binh bất động”…

tm-img-alt
Dự án được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp ra thị trường các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn GACP, thế nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”.

Ladophar chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý, chưa triển khai đầu tư các hạng mục liên quan dự án…

Ngày 9/4/2019, ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký Quyết định số 775/QĐ-UNBD Quyết định Chủ trương đầu tư Dự án Trồng cây dược liệu tại huyện Lạc Dương do Cty CP Dược Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Quyết định nêu rõ, tiến độ thực hiện dự án: Thực hiện trong 24 tháng, từ năm 2019 đến hết năm 2020 hoàn thành các hạng mục xây dựng cơ bản của dự án. 

Ngày 25/11/2021, liên quan đến các vấn đề còn tồn tại tại Dự án Trồng cây dược liệu Lạc Dương của Ladophar, do tình hình dịch bệnh nên phóng viên đã liên hệ qua số điện thoại phía Cty để hẹn lịch làm việc để nắm thông tin cụ thể theo số điện thoại của cty tại địa chỉ 18 Ngô Quyền, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Tại đây, phía cty yêu cầu chúng tôi để lại thông tin và nói sẽ trình lên lãnh đạo công ty xin ý kiến. Tuy nhiên đến nay, ngày 21/12/2021, Ladophar vẫn chưa phúc đáp…

Tương tự cùng ngày, phóng viên liên hệ với ông Bùi Xuân Điền- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng để hẹn lịch làm việc trực tiếp, tuy nhiên trao đổi qua số điện thoại ông Điền nói bản thân đang bận, yêu cầu nhắn thông tin liên quan để chỉ đạo cán bộ xử lý,… Thế nhưng, đến thời điểm này chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào.

Được biết, Dự án trồng cây dược liệu tại huyện Lạc Dương, đến nay Ladophar chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan dự án trồng cây dược liệu ?. Ngày 30/6/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng ban hành văn bản Số:1403/KHĐT-KTN gửi Cty CP Dược Lâm Đồng đề nghị báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư Trồng cây dược liệu tại huyện Lạc Dương do Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Cụ thể, Dự án Trồng cây dược liệu tại huyện Lạc Dương do Cty CP Dược Lâm Đồng làm chủ đầu tư kết thúc tiến độ thực hiện dự án vào Qúy IV/2020. Tuy nhiên qua theo dõi, đến thời điểm hiện nay Công ty chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý có liên quan đến dự án và chưa triển khai đầu tư các hạng mục của dự án theo nội dung Quyết định chủ trương đầu tư.

tm-img-alt
Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng khẳng định, Ladophar chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý có liên quan đến dự án và chưa triển khai đầu tư các hạng mục của dự án theo nội dung Quyết định chủ trương đầu tư.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Cty CP Dược Lâm Đồng thực hiện một số nội dung sau: Lập báo cáo tình hình thực hiện dự án (tình hình triển khai thực hiện thủ tục và đầu tư dự án, vốn đầu tư dự kiến thực hiện, kết quả hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh (nếu có), tình hình thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với Ngân sách Nhà nước, việc thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, cam kết tiến độ hoàn thành dự án đầu tư,… 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Mỏi mòn tìm cây dược liệu,… tại Dự án Trồng cây dược liệu Lạc Dương 50 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.