Thứ bảy, 20/04/2024 20:24 (GMT+7)

Lâm Đồng: Môi trường bị tàn phá do khai thác đất trái phép của người dân và doanh nghiệp

Quang Sáng -  Thứ bảy, 31/12/2022 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những quả đồi bị đào nham nhở, hàng loạt máy xúc hì hục hạ đồi khoét núi, từng đoàn xe ben nối đuôi nhau ra vào các điểm khai thác đất trái phép, lấy đất phục vụ cho việc san lấp các công trình dự án, là thực trạng đang diễn ra trên địa bàn huyện Cát Tiên

Phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng thời gian qua có rất nhiều quả đồi ở các xã trên địa bàn huyện Cát Tiên bị doanh nghiệp và người dân dùng xe, máy xúc san hạ để mang đi làm san lấp các công trình đường giao thông và san lấp mặt bằng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân rất bức xúc.

Để xác minh thông tin phản ánh trên nhóm PV chúng tôi đã kịp thời có mặt tại địa phương ghi nhận thực tế. Quả thật không sai chỉ cần đi một quãng đường chưa đầy 1km thôi mà đã có rất nhiều điểm khai thác đất nham nhở, các xe ben lớn nhỏ đua nhau phóng nhanh vượt ẩu để kịp lấy đất vận chuyển đến điểm san lấp.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Các điểm khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Cát Tiên bị đào bới nham nhở.

Chiều ngày 22/12 có mặt tại xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên PV bắt gặp máy xúc màu đỏ nhãn hiệu Hitachi đang vội vã múc đất lên xe mang biển kiểm soát 49C – 14014, tiếp tục di chuyển lên phía trên, chúng tôi ghi nhận thêm 2 chiếc máy xúc khác trong đó có một chiếc không rõ nhãn hiệu, còn lại là một chiếc màu vàng nhãn hiệu Kumatsu cũng đang miệt mài múc đất, bên cạnh là 2 chiếc xe ba chân mang logo Nam Long đang chờ lấy đất. Chỉ ít giờ ghi hình tại đây PV chứng kiến hàng chục lượt xe chở đất nối đuôi nhau chạy, điểm dễ nhận thấy là hầu hết các dàn xe này đều chạy với tốc độ cao, che chắn sơ sài, chở ngọn cao vút, có dấu hiệu quá tải trọng cho phép.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng ngày, những chiếc máy xúc công suất lớn miệt mài xẻ đồi, múc đất

Để biết rõ hành trình của những chiếc xe chở đất này sẽ đi về đâu thì PV đã bám theo đoàn xe có logo Nam Long từ điểm lấy đất xã Đức Phổ dàn xe này chạy về hướng thị trấn Cát Tiên sau khi vào trung tâm thị trấn thì những dàn xe này chạy vào đường Lê Quý Đôn có gắn bảng cấm xe trọng tải trên 8 tấn, rồi đoàn xe tiếp tục di chuyển thêm một đoạn và điểm cuối hành trình là một dự án đường giao thông nằm ven sông Đồng Nai thuộc tổ dân phố 13 của thị trấn Cát Tiên.

Trong quá trình di chuyển dù là đường tỉnh lộ hay đường nội thị thì những dàn xe này vẫn chạy với tốc độ cao kéo theo đất đá rơi vãi bụi bặm ô nhiễm môi trường, làm gia tăng nguy cơ tai nạn với những phương tiện tham gia giao thông khác.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Những dàn xe chở đất chạy với tốc độ cao kéo theo đất rơi vãi bụi bặm, ô nhiễm môi trường.

Bà Đ người dân sinh sống gần công trình đang thi công bức xúc nói “họ làm đường xe chạy thường xuyên bụi lắm họ không tưới nước, xe chạy buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ chiều thì 1 giờ đến 5 giờ. Đường này làm từ đầu năm đến giờ mới được có một đoạn.

Thực trạng đoàn xe trên lưu thông diễn ra hàng ngày trên cung đường từ thị trấn Cát Tiên lên xã Đức Phổ để chở đất san lấp mặt bằng, công trình đường gây bụi bặm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân khiến dư luận bức xúc như vậy mà không bị bất kỳ lực lượng hay ban ngành nào xử lý hay có xử lý mà chỉ cho có lệ.

tm-img-alt
tm-img-alt
Những dàn xe này trong quá trình vận chuyển che chắn bạt sơ sài.

Phản ánh tình trạng trên với ông Lê Trung Kiên, Đội trưởng đội giao thông huyện cho biết: “Chúng tôi vừa rồi cùng với phòng giao thông có xử một số xe không phủ bạt, xử lý cả tải trọng, cả chiều cao do một số công trình đang thi công nên lượng xe lưu thông nhiều”.

Điều mà dư luận đặt ra ở đây là tại sao các dàn xe nói trên đã bị công an xử phạt mà vẫn bất chấp tất cả, thách thức pháp luật hay các hình thức xử phạt chưa đủ mạnh.

Về tình trạng khai thác san hạ đồi trái phép để san lấp cho các công trình trái phép trên địa bàn huyện chúng tôi đã trực tiếp trao đổi với ông Trần Tấn Điệp, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cát Tiên cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện nay chưa có mỏ đất nào được cấp phép cả, có quy hoạch các điểm nhưng chưa được cấp phép. Chúng tôi mong sớm có mỏ để dễ quản lý”

tm-img-alt
tm-img-alt
Đất khai thác trái phép được đưa đi phục vụ cho việc san lấp các công trình dự án trên địa bàn huyện Cát Tiên.

Như vậy tại sao trên địa bàn huyện chưa có mỏ đất nào được cấp phép mà tình trạng khai thác khoáng sản (Đất) diễn ra hàng ngày những quả đồi đang được đào hạ một cách tự do giữa thanh thiên bạch nhật liệu rằng có được sự tiếp tay của chính quyền địa phương nơi sở tại không.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là nguồn tài nguyên của nhà nước hàng ngày đang bị rút ruột một cách công khai, khối lượng lớn đất được nhà thầu sử dụng san lấp nền đường như công trình tuyến đường tại tổ dân phố 13 “đường ven sông Đồng Nai” do ban dự án huyện Cát Tiên làm chủ đầu tư liệu có đảm bảo chất lượng về độ (K) theo thiết kế công trình hay không và nguồn vật liệu đất đó có được tính thuế không, tính như thế nào? Được biết công trình xây dựng đường vanh đai ven sông Đồng Nai có tổng mức đầu tư gần 40 tỷ do công ty Nam Long đảm nhận thi công.

tm-img-alt
Mặc đường đã cắm biển cấm xe tải trọng lớn nhưng những dàn xe này vẫn ngang nhiên lộng hành.

Liên quan tới dự án đường ven sông Đồng Nai thì dư luận đặt câu hỏi? Trách nhiệm của đơn vị chủ đầu tư, đơn vị giám sát ở đâu khi để nhà thầu công ty Nam Long mặc nhiên sử dụng nguồn đất trái phép chưa được kiểm nghiệm chất lượng để phục vụ cho việc san lấp thi công dự án. Phải chăng đang có sự buông lỏng quản lý, bao che, lợi ích nhóm gì ở đây hay không?.

Những điều mà dư luận đặt ra ở trên xin gửi đến các ban, ngành chức năng liên quan tỉnh Lâm Đồng sớm vào cuộc kiểm tra chấn chính.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Môi trường bị tàn phá do khai thác đất trái phép của người dân và doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất