Thứ bảy, 20/04/2024 14:41 (GMT+7)

Lâm Đồng: Nông dân sử dụng phân bón theo hướng hữu cơ

HOÀNG BÌNH -  Thứ hai, 10/12/2018 13:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhận thức được tác hại lâu dài của phân bón hóa học (phân vô cơ), bà con nông dân tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã dần chuyển qua sử dụng phân bón hữu cơ để hướng đến nền nông nghiệp bền vững.

Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng cây trồng quốc tế (IPNI) phân bón đóng góp khoảng 30-35% tổng sản lượng cây trồng. Cho thấy vai trò quan trọng của phân bón đến năng suất, sản lượng và thu nhập của nông dân. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là tình trạng lạm dụng phân bón hóa học, khiến môi trường canh tác bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Để phát triển bền vững nông nghiệp, rất nhiều bà con nhà nông tại TP Đà Lạt đã chuyển qua hướng canh tác sử dụng phân bón hữu cơ. Dần loại bỏ thói quen sử dụng phân vô cơ được tổng hợp từ các loại hóa chất để lại tác hại lâu dài cho môi trường canh tác.

Thay đổi nhận thức sử dụng phân bón

Với mảnh vườn khoảng 3.400m2, ông Nguyễn Văn Thì (56 tuổi, làng hoa Vạn Thành, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) một trong những nông dân đi đầu trong việc sử dụng phân bón hữu cơ trong nông nghiệp, cho biết từ nhiều năm nay, gia đình ông đã hạn chế sử dụng phân bón hoá học, thậm chí có vụ không dùng đến mà chuyển hẳn qua sử dụng phân bón hữu cơ để trồng và chăm sóc vườn.

Người nông dân thay đổi thói quen sử dụng phân bón để hướng đến nền nông nghiệp bền vững.

Qua hàng chục năm kinh nghiệm làm vườn, ông Thì nhận thấy phân bón vô cơ chỉ có tính tiện lợi trước mắt như cây trồng bộc phát mạnh mẽ, thúc đẩy sinh trưởng và tăng năng suất nhưng được một thời gian thì chững lại không duy trì lâu dài, tính bền vững không có. Việc sử dụng phân bón hóa học khiến cho đất cứng và nghèo dinh dưỡng, cây trồng ngày càng kém phát triển. Nên ông quyết định sử dụng phân bón hữu cơ để tăng độ phì nhiêu, tái tạo lại đất, tăng độ bền vững. Những năm gần đây, cây trồng nhà ông luôn phát triển vượt trội, cho năng suất cao.

Ông Thì cho biết: “Nếu như xét đến lợi ích lâu dài thì dùng phân hữu cơ tốt hơn rất nhiều so với phân hóa học. Vườn nhà tôi mỗi vụ bình quân phải từ 10 đến 12 triệu tiền phân bón hữu cơ, nếu dùng phân hóa học thì chỉ khoảng 1 triệu thôi là dư sức. Thế nhưng tôi vẫn quyết định dùng phân hữu cơ vì lợi ích lâu dài và bền vững”.

Ông Thì cho biết thêm: “Quan trọng là tỷ lệ chết cây của việc dùng phân hữu cơ hầu như không có, nếu có thì rất thấp. Đất không bị bạc màu như các vườn dùng hóa học. Cây có lên chậm hơn một chút nhưng không đáng kể, thành quả thu lại rất tuyệt vời”.

Anh Phạm Tiến Dũng (32 tuổi, phường 7, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Ngày xưa bón lót chỉ dùng phân NPK thôi, là loại phân hóa học đó. Nhưng bây giờ thì giảm tỷ lệ xuống rồi tăng loại hữu cơ lên. Có mùa vụ tôi chả động đến phân hóa học, chỉ dùng phân hữu cơ thôi, vừa tốt cho cây, vừa tính đường lâu dài cho đất”.

Tăng cường theo hướng hữu cơ

Ông Lại Thế Hưng – Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng cho biết:  “Khi sử dụng nhiều phân bón hóa học mà không bổ sung thêm các loại phân hữu cơ sẽ làm cho đất nghèo dinh dưỡng. Một số nguyên tố hóa học trong phân làm hạn chế năng suất gia tăng theo năm, để lâu còn gây độc cho đất. Làm mất đi cân bằng dinh dưỡng, một số vi sinh vật không phát triển được, lượng mùn trong đất giảm mạnh”.

Phân hữu cơ được dùng trong nông nghiệp.

Ông Hưng cũng cho biết thêm, trong các loại phân bón hóa học để tăng năng suất cho cây trồng, thì loại đạm (N) rất dễ gây ô nhiễm cho môi trường đất do tồn dư của nó khi sử dụng với liều lượng cao. Khi bón N, cây sử dụng tối đa 30% lượng phân bón vào đất. Còn lại, phần thì bị rửa trôi làm mất đi, phần còn lại trong đất sẽ gây ô nhiễm cho đất. Ngoài ra, chính nguyên tố này có thể tồn lưu trong thực phẩm gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, một số phân bón hoá học khác gây ô nhiễm môi trường đất như phân lân. Phân super lân thường có 5% axít tự do (H2SO4), làm cho môi trường đất chua. Trong các loại phân lân cũng còn chứa một lượng các kim loại nặng khác như As, Cd, Pb cũng là nguyên nhân làm tích luỹ các kim loại này trong đất.

Những năm gần đây, người dân đã chú trọng trong việc sử dụng loại phân bón, ông Hưng cho biết: “Ngay trong nhận thức của người dân Lâm Đồng là không có phân hữu cơ thì năng suất không bền, không ổn định. Nông dân thâm canh cây cà phê, cây chè sử dụng lượng phân bón hữu cơ rất cao, không giống như trước nữa. Cây chè ô lông trong một năm người ta sử dụng phân hữu cơ từ 30 tấn đến 60 tấn/ 1ha. Còn cây rau, cây hoa trung bình sử dụng 10 tấn đến 20 tấn phân hữu cơ cho một vụ. Nếu nông dân chỉ bón phân hóa học không thôi thì thua”.

Những lợi ích lâu dài của phân bón hữu cơ mang lại cho nông dân là rất lớn. Tuy nhiên, giá cả của phân hữu cơ hiện nay cao hơn nhiều lần so với phân hóa học khiến chi phí sản xuất nông nghiệp tăng cao. Điều này khiến cho nông dân phải cân nhắc mỗi khi thay đổi phân bón.

Ông Lại Thế Hưng – Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng.

Ông Hưng cũng thừa nhận việc sử dụng rộng rãi phân bón hữu cơ trong nông nghiệp còn gặp khó khăn bởi giá cả còn quá cao, nhà cung cấp còn hạn chế nên hiện tại người dân Lâm Đồng chủ yếu sử dụng loại phân bón hữu cơ nhập khẩu.

Anh Nguyễn Viên Đạo, một chủ cơ sở phân phối phân bón trên địa bàn TP Đà Lạt cho biết: “Sử dụng phân bón hữu cơ trong nông nghiệp thì rất tốt. Tuy nhiên giá thành cao cũng là rào cản khiến người dân còn phải suy nghĩ mỗi khi sử dụng. Ngày xưa gia đình tôi chỉ bán phân hóa học, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây thì tỷ lệ đó chỉ là 10 % thôi, 90 % còn lại là phân bón hữu cơ. Khi tôi mới nhập hàng hữu cơ về bán, người dân còn nghi ngại, nhưng sau một thời gian sử dụng, bây giờ người ta đến đây chỉ mua hàng hữu cơ thôi, nhất là hàng của Nhật bán được lắm. Sắp tới tôi không nhập phân hóa học nữa, chỉ nhập hữu cơ về bán thôi. Tôi chỉ mong Nhà nước có chính sách tuyên truyền tốt để nông dân hiểu hơn về phân bón hữu cơ, xây dựng nền nông nghiệp bền vững”.

Phân bón hữu cơ trong các cửa hàng ngày càng chiếm ưu thế so với phân bón vô cơ.

Hiện nay, trên thị trường các loại phân hữu cơ đã được nghiên cứu để xử lý thành phân hữu cơ vi sinh, phân hữu cơ sinh học, phân hữu cơ nước... có chất lượng cao và an toàn vệ sinh môi trường, góp phần quan trọng trong bảo vệ, tăng cường độ phì nhiêu của đất, đồng thời tăng chất lượng sản phẩm nông nghiệp và đảm bảo vệ sinh môi trường sản xuất nông nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Nông dân sử dụng phân bón theo hướng hữu cơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ