Lâm Đồng xin chuyển 486ha rừng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Để thực hiện tuyến đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất được chuyển đổi 486ha rừng sang mục đích khác.
UBND tỉnh Lâm Đồng mới đây đã thẩm định hiện trạng tài nguyên rừng nhằm lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của 486ha sang mục đích khác.
Việc chuyển đổi này nhằm thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công - tư (PPP) kết nối TP. Đà Lạt với TP. HCM, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2022.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành việc thẩm định hiện trạng tài nguyên rừng để lập thủ tục xin chủ trương chuyển đổi mục đích diện tích đất phục vụ việc xây dựng đoạn cao tốc Liên Khương - Bảo Lộc.
Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức điều tra, kiểm kê tài nguyên rừng trên diện tích 486ha, trong đó đất quy hoạch lâm nghiệp rừng sản xuất có 8,49ha, gồm 1,17ha đất có rừng và 7,32ha đất không rừng. Đất ngoài quy hoạch lâm nghiệp là 477,51ha, trong đó có 1,9ha đất có rừng và 475,6ha đất không rừng.
Trong tổng số 486ha được kiểm kê thì có đến hơn 470ha đất người dân đang sản xuất nông nghiệp, cây trồng chủ yếu là cây lâu năm như cà phê, chè...
Diện tích đất này nằm trên địa bàn thành phố Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng cùng diện tích do Nông trường 78 (Học viện Lục quân) và Công ty Cổ phần Tập đoàn giấy Tân Mai quản lý.
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 73km, quy mô bốn làn xe với nền đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh dài 24,75m. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ 11.300 tỷ đồng, theo phương thức PPP, dự kiến xây dựng trong 24 tháng, thông xe trong năm 2025.
Về cơ cấu nguồn vốn, vốn địa phương Lâm Đồng là 1.500 tỷ đồng, còn lại vốn do nhà đầu tư huy động, trên 7.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là 20 năm.
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng vào cuối năm 2021, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ và thẩm định chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án cao tốc.
Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã kêu gọi và chấp thuận lựa chọn nhà đầu tư lập đề xuất dự án là Liên danh nhà đầu tư CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang (đại diện), CTCP Tập đoàn T&T và CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng và hoàn thành các thủ tục để thông xe trong năm 2025.
Tĩnh cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn ngân sách Trung ương đầu tư đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP. Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 2.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương cho địa phương để thực hiện dự án.
Vốn địa phương bỏ ra là 1.500 tỷ đồng, còn lại vốn do nhà đầu tư huy động, khoảng trên 7.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là 20 năm.
Minh Anh (T/h)