Thứ bảy, 20/07/2024 22:24 (GMT+7)

Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?

An Na -  Thứ ba, 18/06/2024 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vòng chung kết Euro 2024 vừa khởi tranh cách đây ít ngày, thu hút sự theo dõi của người hâm mộ trên khắp thế giới. Các trận đấu hầu hết đều diễn ra từ đêm tới sáng theo giờ Việt Nam, điều này ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của người xem bóng đá.

Những ngày này, không chỉ cái nóng 40 độ C làm con người ta sôi sục mà thêm vào đó là hàng loạt trận cầu đỉnh cao trong khuôn khổ EURO 2024. Thời gian biểu cố định của người hâm mộ bóng đá là ngày làm việc, tối cày Euro. Những lịch trình hợp lý sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi khi thức khuya xem Euro.

Vậy câu hỏi đặt ra là, trong trường hợp Euro chắc chắn phải xem kéo theo hệ quả thức khuya là việc không thể tránh khỏi, chúng ta cần làm gì để giảm thiểu tối đa những nguy cơ có hại cho sức khỏe?.

tm-img-alt

Cân đối thời gian cho giấc ngủ

Mỗi trận bóng có 90 phút thi đấu chính thức. Ngoài ra còn thời gian nghỉ giữa hai hiệp và những khoảng thời gian khác có thể lên đến 2 giờ hoặc hơn ở những trận đấu kịch tính. Do đó, để xem những trận đấu về đêm, việc phân bố thời gian rất quan trọng.

Để đảm bảo giấc ngủ, các khán giả nên xem có chọn lọc những trận mà bản thân quan tâm nhất. Không nên xem tất cả các trận trong một đêm vì như thế cơ thể sẽ không đủ thời gian nghỉ để hồi phục. Trên thực tế, mùa World Cup 2014, một thanh niên 25 tuổi ở Tô Châu (Trung Quốc) đã tử vong do thức cả đêm xem bóng đá.

Với những trận đấu diễn ra vào đêm khuya, hãy tranh thủ ngủ trước và thức dậy khi trận đấu bắt đầu. Ngoài ra, tận dụng thời gian có thể để ngủ bù như một giấc ngủ trưa chất lượng. Thói quen này sẽ giúp não bộ được nghỉ ngơi và hạn chế tình trạng mệt mỏi do thiếu ngủ quá nhiều. Một giấc ngủ trưa khoảng 30 phút ở tư thế thoải mái cũng giúp cơ thể khỏe khoắn và tỉnh táo hơn.

Ngủ một giấc ngắn

Khi các trận đấu kết thúc cũng thường là lúc 3 - 4 giờ sáng nên mọi người sẽ cố gắng thức để đến giờ làm việc. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến cơ thể cực kỳ uể oải, thiếu tỉnh táo và cần phải lạm dụng các đồ uống chứa caffeine.

Thay vì vậy, nếu còn thời gian bạn hãy ngủ một giấc ngắn để cơ thể có thể hồi phục năng lượng. Lúc tỉnh dậy bạn sẽ cảm thấy rất buồn ngủ, nhưng hãy cố gắng vượt qua lúc đó và bạn sẽ có thêm năng lượng đáng kể để làm việc trong ngày.

Trong giờ nghỉ trưa khi đi làm, bạn hãy cố gắng ngủ một chút để bù đắp lại sự thiếu hụt giấc ngủ để buổi chiều tỉnh táo hơn.

Ăn khuya đúng cách

Nhiều người thích nhậu lai rai từ sớm chờ cho đến khi trận đấu diễn ra. Hành vi này diễn ra triền miên suốt mùa bóng đá sẽ tàn phá cơ thể. Do đó, trong thời gian diễn ra giải đấu, người hâm mộ dù mải xem các trận đấu vẫn nên chú ý ăn đúng bữa, hạn chế đồ uống có cồn.

Trường hợp muốn xem những trận đấu diễn ra muộn sau bữa tối hơn 6 - 8h khi mà dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn nên chuẩn bị sẵn một số đồ ăn mềm, dễ tiêu như cháo, súp, chút ngũ cốc, sữa tươi, sữa chua hay ít trái cây. Tránh ăn các loại đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ khó tiêu làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa vốn là lúc cần được nghỉ.

Giữ khoảng cách với màn hình

Nhiều người thức khuya xem bóng đá vì sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia đình nên có thói quen tắt đèn, vặn nhỏ âm lượng và xem tivi hoặc điện thoại, máy tính ở cự ly gần. Theo thời gian, họ có thể gặp hàng loạt các triệu chứng như sung huyết mắt, khô, đỏ và đau mắt.

Do đó, để bảo vệ đôi mắt, giữa các giây phút tạm ngưng trận đấu, người xem nên ra ban công hoặc nhìn ra ngoài cửa sổ càng xa càng tốt để mắt được nghỉ ngơi. Sau khi xem bóng đá xong, hãy mát xa mắt nhẹ nhàng.

Đặc biệt, nếu xem bóng đá trên TV hay điện thoại, tốt nhất nên bật đèn trong phòng đảm bảo độ sáng, bởi độ tương phản giữa tivi và môi trường trong nhà lớn, mắt dễ bị mỏi hơn.

Chú ý tư thế ngồi xem

Trong một trận đấu gây cấn, nhiều cổ động viên tập trung theo dõi thường duy trì một tư thế cố định. Khi có một bàn thắng xảy ra, họ sẽ phấn khích nhảy lên, sự thay đổi đột ngột này dễ dẫn đến chấn thương cổ hoặc thắt lưng.

Ngoài ra, nhiều người đôi khi dựa vào ghế sofa hoặc giường để xem TV và ngủ quên khi quá mệt mỏi, gây tổn thương lớn cho cột sống cổ.

Vì vậy, khi xem bóng đá, hãy chọn vị trí và tư thế ngồi thoải mái, nên có tựa lưng, thay đổi tư thế mỗi 30 phút để giảm mệt mỏi.

Đồng thời, nếu sử dụng điều hòa cần tránh điều hòa quá lạnh, gió điều hòa thổi thẳng vào người. Phòng lạnh, tư thế không thích hợp là những nguyên nhân hay gặp gây nên tình trạng đau cứng cơ cổ, gáy, thắt lưng.

Ngoài ra, những người có vấn đề về sức khỏe, nhất là bệnh lý tim mạch, huyết áp khó kiểm soát không nên thức khuya xem bóng đá do thay đổi nhịp sinh học của cơ thể kết hợp với yếu tố cảm xúc hồi hộp, phấn khích quá mức có thể dẫn đến tai biến biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Uống cà phê hoặc một số loại đồ uống khác có chứa caffeine

Trà, cà phê, nước tăng lực,... là những đồ uống phổ biến, chứa caffeine để giúp não bộ tỉnh táo. Bạn có thể sử dụng 2 lần vào đầu buổi sáng và đầu buổi chiều để có thể lấy lại sự tỉnh táo cần thiết cho công việc.

Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng các loại đồ uống này nhiều lần trong ngày. Việc sử dụng nhiều có thể làm cơ thể kháng lại caffeine và làm mất tác dụng tỉnh táo, khiến bạn càng phụ thuộc nhiều vào caffeine hơn và gây mất ngủ vào ban đêm.

Đi lại, vận động cơ thể nhiều hơn

Ngồi lỳ một chỗ sẽ khiến bạn dễ uể oải và ngủ gật. Hãy cố gắng đi lại, vận động hoặc ra ngoài trời hít thở không khí một chút để giúp máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn và cải thiện sự tập trung của não bộ. Khi di chuyển, các cơ bắp sẽ đưa ra phản hồi đối với hệ thần kinh thông qua hệ thống dây thần kinh giúp duy trì sự tỉnh táo.

Trò chuyện cũng là một cách để giữ cơ thể tỉnh táo. Một vài câu chuyện phiếm với đồng nghiệm cũng sẽ giúp tâm trạng bạn cảm thấy thoải hơn.

Hạn chế làm nhiều việc cùng lúc, sắp xếp công việc theo trình tự

Khi ngủ không đủ trí nhớ sẽ bị suy giảm khá nghiêm trọng, đồng nghĩa với việc não bộ khó ghi nhớ và tiếp thu quá nhiều thông tin cùng lúc. Năng suất lúc này của bạn không được tốt nhất nên hãy tập trung hoàn thành từng công việc nhất định thay vì làm nhiều công việc một lúc.

Đồng thời, bạn hãy cố gắng hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại lướt web, tám chuyện với đồng nghiệp trong lúc làm gây giảm năng suất,...

Để tăng hiệu quả làm việc, bạn hãy liệt kê các công việc cần làm vào buổi sáng sớm, sắp xếp chúng theo trình tự và thực hiện từng công việc một nhé.

Uống đủ nước

Kể cả khi đi ngủ thì sau một đêm dài cơ thể sẽ mất nhiều nước và cần bổ sung nước đầy đủ. Nếu mệt mỏi, dễ buồn ngủ trong lúc xem phim hãy uống một ngụm nước cách 20 phút/lần khi thức khuya để bù nước.

Sau khi thức dậy vào buổi sáng sau một giấc ngủ ngắn, hãy uống một cốc nước để kích thích hệ tiêu hóa hoạt động cho bữa sáng và uống đủ nước mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh.

Có một chế độ ăn uống hợp lý

Trong thời gian xem bóng đá vào ban đêm, bạn có thể bổ sung năng lượng với thực phẩm giàu tinh bột kèm ít chất đạm và ít béo như bánh bao, mỳ bò, cháo thịt, cháo cá, súp cua hoặc một cốc sữa nóng. Bạn không nên ăn đồ quá béo, ngọt vì dầu mỡ, bơ và đường rất lâu tiêu gây khó chịu; không nên uống rượu, bia vì giấc ngủ có thể bị rối loạn.

Nếu không ăn khuya thì bạn cần một bữa sáng đủ dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng cho một ngày làm việc. Phở, bún, cháo, ngũ cốc, yến mạch, sữa,... là những thức phẩm cung cấp nhiều năng lượng và một ly cà phê sẽ giúp buổi sáng của bạn trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng cà phê để giữ cho đầu óc tỉnh táo nhé!

Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn nhiều rau quả giàu vitamin C như cam, bưởi,… cũng như những thực phẩm bổ dưỡng khác để tăng sức đề kháng vì khi cơ thể ngủ không đủ sẽ dễ bị suy nhược và nhiễm bệnh.

Bạn đang đọc bài viết Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điểm sàn xét tuyển Đại học Sư phạm Hà Nội 2024
Tối ngày 19/7, Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Sư phạm Hà Nội công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển vào hệ đại học chính quy dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, mức điểm sàn dao động từ 16 điểm - 22 điểm.
Điểm sàn xét tuyển Đại học Công nghiệp TPHCM 2024
Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh bậc đại học hệ chính quy năm 2024 bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cụ thể như sau:

Tin mới

Bài thơ: Tháng bảy đêm mưa
Đêm mưa phủ bể dâu nặng hạt.////Cảm xúc bện. Tháng bảy chòng chành. ///Dòng lao xao tỏ mờ nhân dáng.///Ngỡ mênh mông vời vợi ngàn xanh.
Bài thơ: Ngày vội vã
Có những ngày vội vã đi qua///Nắng thì tắt///Trên con đường bụi gió///Những vết chân chim hằn lên nét mặt///Những đắn đo///Cứa rát tận lòng mình....
Điểm sàn xét tuyển Đại học Duy Tân năm 2024
Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Duy Tân công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Mức điểm cho tất cả các ngành dao động từ 16 điểm - 22.5 điểm.
Đại học Y dược Buôn Ma Thuột công bố điểm sàn 2024
Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển) đại học hệ chính quy đối với phương thức xét điểm tổ hợp 03 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thương hiệu đồng hành