Thứ bảy, 20/04/2024 00:36 (GMT+7)

Làm rõ nguyên nhân, xử lý sạt lở bãi soi Ninh Tào, Hiệp Hòa (Bắc Giang)

MTĐT -  Thứ ba, 28/03/2023 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 27/3, ông Nguyễn Xuân Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cho biết, UBND huyện đã có công văn đề nghị đơn vị đo đạc sớm có kết quả đo đạc hiện trạng khu vực khai thác khoáng sản của doanh nghiệp để xác định nguyên nhân, xử lý vi phạm.

Về sự cố sạt lở bãi soi Ninh Tào, thôn Ninh Tào (xã Hợp Thịnh), chiều 27/3/2023, ông Nguyễn Xuân Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cho biết, UBND huyện đã có công văn đề nghị đơn vị đo đạc sớm có kết quả đo đạc hiện trạng khu vực khai thác khoáng sản của doanh nghiệp để xác định nguyên nhân, xử lý vi phạm.

Theo UBND xã Hợp Thịnh, ngày 17/3, địa phương nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty cổ phần Đầu tư Đức Long, Thái Nguyên khai thác cát, sỏi lòng sông gây sạt lở đường đi khu vực bãi soi Ninh Tào nên tiến hành kiểm tra.

sạt lở; sông Cầu; Hợp Thịnh; Hiệp Hoà; Bắc Giang
Khu vực sạt lở.

Qua kiểm tra, tổ công tác của xã xác định, phần đường đi khu vực sản xuất nông nghiệp của người dân tiếp giáp với mỏ khai thác khoáng sản (cát, sỏi lòng sông) của Công ty cổ phần Đầu tư Đức Long bị sạt lở.

Chiều 20/3/2023, trong khi chờ cơ quan chức năng huyện kiểm tra, Công ty cổ phần Đầu tư Đức Long cho máy xúc gạt bỏ phần đất sạt lở để tôn, cạp lại thì bị người dân phản đối. Ngay sau đó, tổ công tác của UBND xã lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp dừng việc tôn, cạp.

Để xác định nguyên nhân gây sạt lở, ngày 21/3, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện mời Công ty TNHH một thành viên Kim Hoàn tiến hành đo đạc hiện trạng khu vực khai thác khoáng sản tại bãi soi Ninh Tào và xác định vị trí cắm mốc giới khai thác của Công ty cổ phần Đầu tư Đức Long. Đến nay, chưa có kết quả đo đạc.

Liên quan vụ việc này, chiều 27/3, phóng viên có mặt tại hiện trường ghi nhận điểm sạt lở dài gần 20 m, có đoạn ăn sâu vào bờ gần 3m. Tại một số vị trí gần đó, bờ bãi soi tiếp tục có dấu hiệu sạt lở. Theo ông Đào Văn Quán, Trưởng thôn Ninh Tào, để bảo vệ diện tích đất sản xuất của người dân tại bãi soi Ninh Tào (khoảng 21 ha), khi Công ty cổ phần Đầu tư Đức Long tiến hành khai thác, chính quyền địa phương yêu cầu công ty cam kết khai thác cách bờ 15 m.

“Mặc dù đã cam kết song gần đây, doanh nghiệp cho phương tiện khai thác gần bờ dẫn đến sạt lở. Điều này làm người dân địa phương bức xúc”, ông Quán nhấn mạnh.

sạt lở; sông Cầu; Hợp Thịnh; Hiệp Hoà; Bắc Giang
Một số điểm gần khu vực sạt lở tiếp tục bị nứt.

Về nội dung này, ông Lương Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đức Long thừa nhận đã không kịp thời phát hiện sạt, lở để xử lý sớm. Khi sự việc xảy ra, cho rằng mức độ sạt lở nhỏ nên doanh nghiệp đã tự khắc phục mà không thông tin, trao đổi phương án với địa phương.

Về hướng giải quyết vụ việc này, ông Nguyễn Xuân Thảo cho biết, sau khi có kết quả đo đạc hiện trạng khai thác thì nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các bên liên quan sẽ được làm rõ. Khi đó UBND huyện sẽ có hướng xử lý cụ thể. UBND huyện đã có công văn đề nghị Công ty TNHH một thành viên Kim Hoàn sớm có kết quả đo đạc để làm căn cứ giải quyết. Nếu doanh nghiệp khai thác ra ngoài ranh giới, mốc giới làm sạt lở bãi soi, địa phương sẽ kiên quyết xử lý.

Trước mắt, huyện đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng khai thác và đưa phương tiện đến vị trí khác neo đậu, tránh ảnh hưởng đến đi lại của các phương tiện khác.

Khánh Hà (t/h)/Báo BG

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ nguyên nhân, xử lý sạt lở bãi soi Ninh Tào, Hiệp Hòa (Bắc Giang). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...