Thứ sáu, 29/03/2024 03:34 (GMT+7)

Trạm thú y Gia Lâm có làm ngơ cho phòng khám thú y Nhật Tú?

THẢO PHƯƠNG -  Thứ hai, 12/11/2018 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù biết rõ những vi phạm nghiêm trọng của Phòng khám thú y Nhật Tú nhưng không hiểu vì lí do gì Trạm thú y huyện Gia Lâm vẫn làm ngơ, chỉ nhắc nhở?

Rác thải sinh hoạt có cả kim tiêm

Đây là những gì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử “mục sở thị” được sau nhiều ngày quan sát tại Phòng khám thú y bác sỹ Nhật Tú có địa chỉ tại Hồ Sen, thôn Cống Thôn, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.

Những chai lọ vắc-xin cùng bông băng được phòng khám này để lẫn với rác sinh hoạt tuồn ra ngoài.

Trong từng túi nilon rác sinh hoạt, Phòng khám thú y bác sỹ Nhật Tú còn bỏ lẫn những chiếc bơm kim tiêm, găng tay cao su, bông băng và dây truyền dịch còn dính máu.

PV trong vai khách đưa thú cưng đi khám và được nhân viên phòng khám vô tình tiết lộ: "Bình thường chúng tôi vẫn vứt (rác - PV) như thế, xong cuối ngày có lao công đến thu dọn. Hàng tháng chúng tôi vẫn đóng tiền vệ sinh mà".

Những ống kim tiêm được để lẫn với rác thải sinh hoạt để trước của phòng khám.

Để xác minh thông tin, ngày 8/11, PV đã có buổi làm việc với Trạm thú y huyện Gia Lâm. Tại buổi làm việc có bà Nguyễn Thị Hường – Trạm phó Trạm Thú y huyện Gia Lâm, bà Đoàn Thị Hà – Cán bộ thú y xã Yên Viên và ông Nguyễn Nhật Tú - Chủ cơ sở phòng khám thú y Nhật Tú.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hường cho biết: "Trạm thú y huyện vẫn thường xuyên kiểm tra, phòng khám này rất ít bệnh súc nên quay ra nuôi chó để chơi cảnh và kinh doanh, trong vấn đề ấy kiểu gì con chó cũng phải điều trị, tiêm truyền vắc xin chắc xi-lanh cũng có”.

Bàn về rác thải y tế bà Hường cho rằng, huyện đã chỉ đạo đối với rác thải thú y thu gom từ xã mang về trạm thú y huyện để đi xử lý chung. Trong những năm qua, công tác thu gom đều do xã rồi chuyển từ các phòng khám về đây, theo đề án của huyện để huyện xử lý.

Khi PV yêu cầu bà Hường cung cấp hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế giữa UBND xã và cơ sở phòng khám thì cả bà Hường và bà Đoàn Thị Hà đều không cung cấp được với lí do cán bộ khác giữ.

Trong suốt buổi làm việc, bà Hường luôn nhấn mạnh rằng: "Cán bộ Hà là người trực tiếp theo dõi, kiểm tra thường xuyên cơ sở phòng khám thú y Nhật Tú. Hôm đó, chắc các bạn nhân viên sơ xuất thôi, giờ chủ yếu anh Tú (chủ phòng khám - PV) đi kinh doanh bất động sản, khám chữa bệnh mấy đâu, sự việc mà nhỏ quá thì thôi... bỏ qua".

Ai cho phép Nhật Tú khám chữa bệnh?

Sau đó, bà Hường cung cấp cho PV một số giấy tờ liên quan gồm: Giấy phép kinh doanh phòng khám thú y Nhật Tú cấp ngày 18/1/2011 ; biên bản kiểm tra ngày 16/9/2018 và ngày 5/12/2017 của trạm thú y.

Đăng kí kinh doanh là buôn bán thuốc thú y nhưng thực chất cơ sở này lại mở phòng khám cho chó mèo. 

Trong Giấy phép ĐKKD ghi rõ ngành nghề kinh doanh của cơ sở Phòng khám thú y Nhật Tú là buôn bán thuốc thú y, sinh vật cảnh, vật tư nông nghiệp. Nhưng theo ghi nhận thực tế của PV thì cơ sở này còn hành nghề khám chữa bệnh cho động vật.

Điều đáng nói, trong hai biên bản kiểm tra của trạm thú y Gia Lâm năm 2017 và 2018, dù biết rõ cơ sở này kinh doanh ngành nghề không có trong giấy phép, chưa đảm bảo vệ sinh thú y nhưng trạm thú y huyện Gia Lâm chỉ dừng ở mức nhắc nhở.

Biên bản kiểm tra của Trạm thú y huyện Gia Lâm đối với cơ sở phòng khám thú y Nhật Tú. 

Tại buổi làm việc, PV cũng đã đặt ra rất nhiều câu hỏi cho ông Nhật Tú - chủ phòng khám. Nhưng ông Tú cho rằng sự việc là rất nhỏ, không nên viết vì "ảnh hưởng đến các anh chị ở trạm thú y". 

Liệu rằng Trạm thú y huyện Gia Lâm có "làm ngơ" cho phòng khám thú y Nhật Tú? Số rác thải y tế của phòng khám được thu gom lẫn với rác thải sinh hoạt đã được xử lý như thế nào và Chi cục Thú y Hà Nội có nắm được vi phạm của cơ sở tại xã Yên Viên hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Trạm thú y Gia Lâm có làm ngơ cho phòng khám thú y Nhật Tú?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.