Thứ bảy, 20/04/2024 08:18 (GMT+7)

Làm sao để tối ưu hóa đồng hồ sinh học của cơ thể?

MTĐT -  Thứ hai, 05/09/2016 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Đồng hồ sinh học của cơ thể là nơi điều chỉnh tất cả mọi thứ từ ăn uống đến ngủ. Các nhà khoa học thế giới tin rằng tuân thủ giờ của đồng hồ sinh học có thể tối ưu hóa sức khỏe của con người, theo Healthista.

6 giờ sáng đến 12 giờ trưa: Hoạt động thể chất nhẹ ngừa đau tim hoặc đột quỵ
Con người có 49% nguy cơ mắc đột quỵ trong thời gian đầu của ngày, theo ông Russell Foster, giáo sư về khoa học thần kinh sinh học tại Đại học Oxford (Anh).
Khi chúng ta ngủ, huyết áp giảm và độ nhớt máu tăng lên. Mảng vữa bắt đầu xây dựng ở các mạch máu và làm tăng huyết áp đột ngột sau 6 giờ sáng. Vì vậy, nên chuẩn bị cho cơ thể đối phó với đột quỵ và đau tim bằng cách di chuyển nhẹ nhàng vào buổi sáng và uống thuốc huyết áp trước khi ra khỏi giường (đối với người có huyết áp cao).
8 giờ sáng: Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để tỉnh táo
Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng sẽ giúp bạn nâng cao sự tỉnh táo và giảm nguy cơ mắc trầm cảm. Nếu bạn không thể ra ngoài trời, uống ly trà buổi sáng cạnh cửa sổ sáng cũng là cách để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
9 giờ sáng: Hoóc môn tình dục của nam giới tăng cao
Hoóc môn tình dục testosterone của nam giới tăng cao vào thời điểm này, có thể giải thích lý do tại sao nam giới thường muốn có quan hệ tình dục vào buổi sáng, theo giáo sư Foster.
10 giờ sáng đến 12 giờ trưa: Giờ tinh thần tỉnh táo
Vào thời điểm này rất thích hợp để tham gia vào các hoạt động tinh thần mang tính lý luận logic nhờ vào việc nồng độ cortisol tăng cao. Cortisol thường tăng ngay trước khi thức dậy và sau đó giảm trong suốt buổi chiều và hầu như không còn vào buổi tối.
12 trưa đến 14 giờ: Suy nghĩ tốt nhất
Khả năng giải quyết vấn đề của bộ não lúc này là tốt nhất. Đây là thời gian khi sự cân bằng chức năng sinh dưỡng của não và chức năng nhận thức cao hơn. Vì vậy, giờ này rất thích hợp cho các hoạt động suy nghĩ.
16 giờ chiều đến 19 giờ tối: Thời gian hoạt động thể chất
Nếu bạn muốn chạy hoặc bơi lội thì thời điểm cuối buổi chiều là thời gian sẽ đạt hiệu suất tốt nhất.
19 giờ tối: Giờ lý tưởng đế ăn tối
Giờ này là giờ gan chuyển hóa thức ăn và thức uống và sau giờ này gan hoạt động chậm. Vì vậy, ăn muộn có thể dẫn đến nguy cơ chất béo tích tụ ở các cơ quan khác.
22 giờ đến 2 giờ sáng: Giờ của sinh sản
Rụng trứng ở mức cao nhất lúc nửa đêm và 2 giờ sáng. Nếu có quan hệ tình dục thời điểm này, tinh trùng sẽ đến với trứng dễ dàng hơn. Vì vậy, đây là thời điểm dành cho các cặp đôi muốn thụ thai.

Ngọc Lam/thanhnien.vn

Bạn đang đọc bài viết Làm sao để tối ưu hóa đồng hồ sinh học của cơ thể?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...