Thứ tư, 24/04/2024 12:18 (GMT+7)

Làm thế nào để ăn uống thông minh mà không ảnh hưởng đến cân nặng?

An Hạ -  Thứ năm, 02/12/2021 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc ăn quá nhanh khiến bạn vô thức nạp nhiều thực phẩm vào cơ thể, ăn nhanh còn không mang đến cho bạn cảm giác no ngay khi ăn nên cứ thế bạn sẽ ăn nhiều hơn, nhanh hơn và cuối cùng là “ngồi ôm bụng” (quá no).

Một trong những nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến cân nặng – sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn hoặc làm cơ thể mập lên – đó chính là thói quen ăn uống hàng ngày. Vì vậy bạn cần sửa ngay thói quen ăn uống của mình nếu không muốn cơ thể ngày càng phát phì.

Khi ăn quá nhanh có thể gây tăng cân, những người ăn nhanh có xu hướng nặng cân hơn những người khác.

Trong thực tế, người ăn nhanh có nhiều khả năng bị béo phì hơn những người ăn chậm đến 115%. Họ cũng có xu hướng tăng cân theo thời gian, có thể một phần do ăn quá nhanh.

Trong một nghiên cứu với hơn 4.000 người trung niên tham gia, những người ăn rất nhanh có khuynh hướng nặng hơn và đã đạt trọng lượng cơ thể nặng nhất kể từ 20 tuổi.

Một nghiên cứu khác được thực hiện nhằm mục đích xem xét sự thay đổi trọng lượng ở 529 người đàn ông trong hơn 8 năm.

Những người được báo cáo là có thói quen ăn nhanh đã tăng hơn gấp đôi trọng lượng so với người ăn với tốc độ chậm hoặc trung bình.

tm-img-alt
Hãy xây dựng một cách ăn uống khoa học cho bản thân. Nguồn: internet

Những giải pháp giúp cải thiện tình hình ăn uống của bạn:

Cải thiện tốc độ ăn và giảm cân

Ăn chậm được coi là hành vi lười biếng. Tuy nhiên, trái với quan niệm phổ biến này, ăn chậm lại siêu có lợi cho việc giảm cân. Những người đang cố gắng giảm cân theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể hằng ngày sẽ rất vui và ngạc nhiên khi biết rằng ăn chậm có thể giúp tạo ra cảm giác no và do đó ngăn bạn ăn vô độ dẫn đến tăng cân. Cụ thể, lợi ích của việc ăn chậm:

+ Hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn: Ăn chậm có thể giúp tiêu hóa tốt hơn. Điều này có nghĩa rằng, việc hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể cũng sẽ được tối đa hóa.

+ Giảm mức độ căng thẳng: Khả năng nhai và sự hài lòng với thức ăn tăng lên dẫn đến tâm trí trở nên bình tĩnh và hạnh phúc hơn. Điều này có thể góp phần trực tiếp vào việc giảm mức độ căng thẳng.

+ Cải thiện tiêu hóa: Ăn chậm sẽ khiến bạn phải nhai nhiều hơn, do đó có thể giúp tăng cường quá trình tiêu hóa và khuyến khích giảm cân.

+ Thúc đẩy giảm cân: Việc nhai được tăng cường trong quá trình ăn chậm. Điều này có thể giúp điều chỉnh và giảm lượng calo nạp vào, do đó thúc đẩy quá trình giảm cân.

Ăn chậm có thể tốt cho sức khỏe hơn bạn tưởng. Ngoài những lợi ích được liệt kê ở trên, ăn chậm có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng như ăn quá nhiều và giảm nguy cơ phát triển bệnh béo phì, góp phần giúp cơ thể khỏe mạnh và hạnh phúc hơn, theo Times Now News.

Tạo thói quen sử dụng đũa trong bữa ăn:

Sử dụng đũa là thói quen, cũng là văn hóa truyền thống của dân tộc ta. Nhưng khi ăn các món có sử dụng đũa bạn cần lưu ý bởi đũa có thể là “tác nhân bí ẩn” gây béo. Khi dùng đũa bạn sẽ lấy được nhiều thức ăn cùng lúc và cứ thế, chúng ta ăn hết món ăn này đến món ăn khác nhanh chóng mà không hay biết.

Một miếng thịt to cũng có thể được lấy bằng 1 lần dùng đũa, hay chúng ta có thể ăn hết 1 gói mì chỉ với 2 lần dùng đũa. Việc dùng đũa có thể làm bạn ăn nhiều hơn, ăn nhanh hơn và điều này sẽ không tốt cho vóc dáng.

Một gợi ý là trước khi ăn, bạn nên cắt các món ăn thành nhiều phần nhỏ, như vậy sẽ không sợ ăn quá nhiều, ăn mất kiểm soát.

Đây cũng là cách “kéo dài thời gian ăn” để cơ thể của bạn có thời gian hấp thụ các chất dinh dưỡng và “phát tín hiệu no

Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng là một trong những bữa ăn rất quan trọng với cơ thể. Giảm cân ăn kiêng không đồng nghĩa với việc bỏ bê bữa sáng, theo nhiều nghiên cứu của tạp chí giảm cân ở Mỹ thì ăn sáng giúp cung cấp năng lượng cho hoạt động cả ngày và duy trì được mức cân nặng lý tưởng và ổn định.

Để hỗ trợ quá trình giảm cân nhanh nhất bạn có thể bổ sung bữa sáng của mình bằng những thực phẩm như trứng luộc, khoai lang tăng cảm giác no lâu mà vẫn đầy đủ các dưỡng chất giúp bạn hoạt động cả ngày mà không hề mệt mỏi.

Xây dựng thực đơn giảm cân

Thực đơn giảm cân có vai trò quan trọng tới quá trình giảm cân lấy lại vóc dáng cho chị em. Để giảm mỡ thừa là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm. Trong khi đó chế độ ăn uống hợp lý khoa học giúp quyết định 70% thành công khi giảm cân. Vì vậy chị em hãy tham khảo cũng như nghe những lời tư vấn từ chuyên viên để xây dựng thực đơn giảm cân cho riêng mình.

tm-img-alt
Hãy xây dựng một cách ăn uống khoa học cho bản thân. Nguồn: internet

Ăn nhiều rau và trái cây

Rau và trái cây là những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Theo nhiều nghiên cứu cho rằng trong trái cây chứa hàm lượng lớn các vitamin cùng dưỡng chất tốt cho sức khỏe, sắc đẹp. Ngoài ra trong rau và trí cây chứa nhiều chất xơ, nước và ít năng lượng tạo cảm giác no lâu hơn giúp chống chọi lại các cơn đói bụng, giải phóng mỡ thừa một cách hiệu quả.

Giảm cân bằng cách ăn trái cây và rau là một trong những lời khuyên phổ biến. Bạn nên chọn lọc các loại rau và trái cây hỗ trợ quá trình giảm cân tốt nhất như: các loại rau họ nhà cải, lê, dứa, dưa chuột, chanh, táo… làm tăng cảm giác no và kiểm soát được cân nặng. Có thể chế biến các các loại thực phẩm này theo nhiều cách khác nhau như Salad, sinh tố, luộc, … hạn chế chiên , xào với dầu mỡ.

Ăn kiêng theo chế độ Eat - Clean

Chế độ ăn kiêng Eat Clean được hiểu là chế độ ăn sạch, nghĩa là bạn sử dụng những loại thực phẩm không bị chế biến quá nhiều giữ nguyên được bản chất tự nhiên. Eat Clean không những mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn hỗ trợ thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh chóng.

Đã có nhiều minh chứng thực tế khi áp dụng chế độ ăn kiêng này đã giảm cân gấp 2-3 lần so với chế độ ăn kiêng ít mỡ thông thường mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho bạn.

Bạn đang đọc bài viết Làm thế nào để ăn uống thông minh mà không ảnh hưởng đến cân nặng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.