Thứ năm, 25/04/2024 15:56 (GMT+7)

Hiệp Hòa: Dân rầm rộ dựng mái tôn trái phép-UB xã nói: lắp cho mát!

Văn Nam -  Thứ ba, 08/09/2020 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại xã Hoàng Thanh, Hiệp Hòa, Bắc Giang đang có tình trạng nhiều doanh nghiệp và người dân đua nhau vi phạm hành lang ATGT, an toàn lưới điện bằng các khung thép, mái tôn kiên cố, diện tích lớn.

Án ngữ trước cổng trụ sở Đảng ủy – HĐND - UBND xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang là một hệ thống khung thép, mái tôn kiên cố, hoành tráng do ông Lê Xuân Tráng - Giám đốc Cty CP Thời trang Hà Thanh cho xây dựng (Trước đây là Cty TNHH MTV thương mại và thời trang Anh Sơn). Công trình ước tính: cao 5m, dài 18m, rộng băng đường 10m. Nhiều người dân ở thôn Ngọc Lâm, xã Hoàng Thanh cho biết: Công trình này được lắp đặt để phục vụ việc che mưa nắng cho công nhân, nơi dừng đỗ xe và chỗ bốc xếp hàng hóa của doanh nghiệp may tư nhân này. Công trình này nằm đối diện trụ sở Đảng ủy- HĐND- UBND xã Hoàng Thanh nhưng lãnh đạo xã vẫn “đồng ý” cho doanh nghiệp thi công lắp đặt trái phép từ nhiều tháng nay.

Đây là tuyến đường liên xã, ngoài ra không nằm trong danh mục công trình thiết yếu nên việc thi công lắp đặt đã vi phạm nghiêm trọng Luật GTĐB. Công trình thiết yếu được quy định tại Khoản 1, Điều 12 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT hướng dẫn Nghị định 11/2010/NĐ-CP về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, công trình thiết yếu.

Nằm bên cạnh UBND xã là Trường Tiểu học xã Hoàng Thanh. Quá trình thi công, Cty CP Thời trang Hà Thanh còn để các tấm tôn sắc nhọn ngay trước cổng trường.

Những tấm tôn sắc lẹm này là mối hiểm họa, có thể ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của học sinh, phụ huynh nhất là vào giờ tan tầm. An toàn học đường đã và đang bị đe dọa ở cổng Trường Tiểu học xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa. 

Quá trình thi công các công trình như thế này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn lưới điện. Có thể gây chập, cháy, giật điện cứ lúc nào vì toàn bộ khung và mái đều bằng kim loại.

Trả lời báo chí, ông Vũ Hồng Điệp - Chủ tịch UBND xã Hoàng Thanh cho biết: Khi các hộ dân làm thì chính quyền biết nhưng nghĩ rằng nó không ảnh hưởng gì và còn có tác dụng che mưa, nắng nhất là với học sinh ở cổng trường nên không xử lý. Cũng chính vì sự “thiếu hiểu biết”, tắc trách này mà trên địa bàn xã đã có 8 công trình tương tự được thi công, đưa vào sử dụng mà không bị chính quyền “tuýt còi”, cưỡng chế.

Việc vi phạm không xử phạt, nhắc nhở đã vô tình tạo tiền lệ xấu. Các hộ đua nhau đầu tư hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng để làm mái tôn, khung thép kiên cố để biến không gian chung thành của riêng.

Trong ảnh là hộ kinh doanh Thảo Hà (thôn Làng Mới, xã Hoàng Thanh) hồn nhiên lấn chiếm đất công, dựng thành nhà xe, sân kho, treo biển quảng cáo. Điều này đã vi phạm quy định của nhà nước về xây dựng công trình thiết yếu và biển quảng cáo trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với hệ thống đường xã.

Mái tôn lấn chiếm đất công, băng qua đường của gia đình ông Trần Mậu Vịnh (thôn Làng Mới, xã Hoàng Thanh). Vị trí ngay cạnh ngã 4, nên những khi người dân đỗ xe mua hàng tại đây thường xuyên gây cản trở cho người và các phương tiện qua lại. Tiềm ẩn nguy cơ gây va chạm, tai nạn giao thông. Ngoài ra, hộ gia đình ông Vịnh còn xây dựng trái phép lán bán hàng trên hệ thống kênh mương thoát nước của xã.

Dựng mái tôn băng qua đường làm sân che bóng mát ở xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa đã trở thành “mốt”. Đảng ủy xã, chính quyền huyện Hiệp Hòa và các phòng ban hữu quan có nắm được?

PV MTĐT Việt Nam ghi hình tại khu vực nhà ông Hoàng Văn Khuê (thôn Ngọc Cụ, xã Hoàng Thanh) đây cũng địa điểm lý tưởng để cửa hàng Khuyến Hiền kinh doanh tạp hóa, với diện tích mái chừng 50m2 được che mưa, chắn nắng.

Cty CP thời trang Hà Thanh không những lấn chiếm không gian, vi phạm hành lang an toàn lưới điện còn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi tập kết sản phẩm may mặc xuất khẩu.

Ông Hiệp, chủ Xưởng cơ khí Tân Mỹ cho biết: Một bộ khung thép, mái tôn như trong ảnh được thi công lắp đặt hoàn thiện trong khoảng một ngày, với chi phí chừng 40 triệu đồng. Chính vì thi công nhanh chóng, chi phí không cao nên nhiều hộ gia đình đã “hưởng ứng phong trào”. Những tấm tôn vá víu này có thể  trở thành những “lưỡi hái tử thần” bất cứ lúc nào (PV)

Việc quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với hệ thống đường xã trên địa bàn Hoàng Thanh, Hiệp Hòa đang bị chính quyền buông lỏng một cách đáng báo động. UBND xã Hoàng Thanh đã không tiến hành kiểm tra, chưa có văn bản không chấp thuận cho các hành vi lấn chiếm trên. Về mặt kỹ thuật, phần lớn các mái tôn đều được hàn, dựng rất thủ công, tạm bợ, không đảm bảo độ chính xác, không đảm bảo an toàn. Nhất là khi mua mưa bão, giông lốc đang diễn ra đến gần.

Tình trạng này phải được chính quyền huyện Hiệp Hòa, xã Hoàng Thanh xử lý nhanh chóng và triệt để bằng biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ. Qua đó, nhằm tuyên truyền nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, lập lại trật tự an toàn giao thông cho vùng quê yên bình.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp Hòa: Dân rầm rộ dựng mái tôn trái phép-UB xã nói: lắp cho mát!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.