Thứ bảy, 20/04/2024 01:12 (GMT+7)

Lần đầu sử dụng thành công vaccine để điều trị một ca mắc COVID-19

MTĐT -  Thứ tư, 13/04/2022 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Virus đã được loại bỏ khỏi cơ thể bệnh nhân sau khi các bác sĩ từ Trung tâm Suy giảm Miễn dịch ở Wales sử dụng 2 liều vaccine COVID-19 Pfizer để điều trị.

Các bác sĩ Trung tâm Suy giảm Miễn dịch Wales và Đại học Cardiff đã sử dụng thành công vaccine để điều trị cho một bệnh nhân mắc COVID-19. Đây được cho là trường hợp đầu tiên sử dụng vaccine COVID-19 để điều trị thay vì phòng bệnh.

1. Nhiễm trùng COVID-19 mạn tính khác với COVID-19 kéo dài

Ian Lester, 37 tuổi, bác sĩ nhãn khoa ở Pontypridd, người mắc chứng suy giảm miễn dịch di truyền hiếm gặp, đã dương tính với COVID-19 trong 7 tháng rưỡi sau khi nhiễm virus. Cuối cùng, virus đã được loại bỏ khỏi cơ thể anh sau khi các bác sĩ từ Trung tâm Suy giảm Miễn dịch ở Wales sử dụng 2 liều vaccine COVID-19 Pfizer để điều trị và các nhà khoa học từ Đại học Cardiff đã theo dõi phản ứng của hệ thống miễn dịch của anh.

Kết quả cho thấy vaccine đã khởi động thành công hệ thống miễn dịch của Lester để loại bỏ virus và hiện các nhà khoa học hy vọng phương pháp này có thể được sử dụng để điều trị những bệnh nhân khác bị suy giảm miễn dịch. Kết quả này đã được đăng tải trên Tạp chí Miễn dịch học lâm sàng.

Lester mắc Hội chứng Wiskott-Aldrich, một tình trạng hiếm gặp gây suy giảm miễn dịch, vì vậy có phản ứng kém với nhiễm trùng. Khi bị nhiễm COVID-19 vào tháng 12/2020, Lester đã không thể chống lại virus và bệnh kéo dài liên tục trong 218 ngày. Điều này khác với COVID-19 kéo dài, nơi tác động của nhiễm trùng có thể vẫn còn ngay cả khi đã loại bỏ virus.

Trong thời gian này, anh bị các triệu chứng liên tục như tức ngực, mất ngủ, đau đầu, kém tập trung, cực kỳ mệt mỏi và phải tự cô lập trong thời gian dài cùng với các lựa chọn điều trị cho anh cũng rất hạn chế. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

2. Lần đầu tiên vaccine mRNA được sử dụng để loại bỏ nhiễm trùng COVID-19 mạn tính

Giáo sư Stephen Jolles, Trưởng nhóm lâm sàng tại Trung tâm và là Giáo sư danh dự tại Trường Y - Đại học Cardiff, cho biết: "Với các xét nghiệm PCR dương tính liên tục và tác động đến sức khỏe và tinh thần của anh ấy, chúng tôi đã quyết định một phương pháp điều trị độc đáo. Chúng tôi tự hỏi liệu việc tiêm vaccine trị liệu có thể giúp loại bỏ virus bằng cách tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trong cơ thể hay không. Chúng tôi đã tiêm 2 liều vaccine BioNTech Pfizer, cách nhau một tháng và rất nhanh chóng thấy phản ứng kháng thể mạnh mẽ".

Các nhà nghiên cứu tại Cardiff cũng nhận thấy phản ứng mạnh mẽ của tế bào T - cánh tay của hệ thống miễn dịch được cho là rất quan trọng để chống lại virus.

Tiến sĩ Mark Ponsford, một nhà khoa học lâm sàng, cho biết, khả năng thanh thải SARS-CoV-2 cuối cùng đã được xác nhận 72 ngày sau liều tiêm chủng đầu tiên và 218 ngày kể từ khi Lester xét nghiệm dương tính với COVID-19. Đó là một khoảnh khắc đáng kinh ngạc. 

Đây là lần đầu tiên vaccine mRNA được sử dụng để loại bỏ nhiễm trùng COVID-19 mạn tính. Điều quan trọng là, bệnh nhân đã dung nạp tốt vaccine và tạo thành công phản ứng kháng thể mạnh và tế bào T. Điều này rất đáng chú ý vì phản ứng của Lester đối với việc tiêm chủng thông thường trong quá khứ là rất hạn chế.

Các nhà khoa học sẽ cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận mối liên hệ và xem liệu nó có thể được sử dụng để điều trị trong các trường hợp khác hay không.

Tiến sĩ Ponsford cho biết: "Tất cả chúng ta đều đã thấy rằng tiêm chủng quan trọng như thế nào đối với cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu đang diễn ra - nhưng nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên nêu bật tiềm năng thú vị để nó được sử dụng như một phương pháp điều trị trong nhiễm trùng COVID-19 mạn tính".

Có nhiều người mà hệ thống miễn dịch của họ đã bị suy giảm do các tình trạng y tế và phương pháp điều trị, vì vậy, cần thận trọng với sự lây nhiễm COVID-19 mạn tính trong bối cảnh hiện nay và nhiệm vụ của các nhà khoa học là phát triển các công cụ để ứng phó cho phù hợp./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lần đầu sử dụng thành công vaccine để điều trị một ca mắc COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...