Thứ sáu, 19/04/2024 06:54 (GMT+7)

Lần đầu tiên ghép thận lợn cho người thành công

MTĐT -  Chủ nhật, 24/10/2021 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lần đầu tiên ca ghép thận lợn cho người không gây phản ứng đào thải của người tiếp nhận. Ca ghép thận đó được thực hiện bởi các bác sĩ tại bệnh viện NYU Langone Health ở thành phố New York.

tm-img-alt
Các bác sĩ trong ca phẫu thuật ghép thận lợn cho người ở New York, Mỹ. Ảnh: NYU/Reuters 

Các bác sĩ đã sử dụng một con lợn có gien đã bị thay đổi để các mô của nó không còn chứa một loại phân tử có thể kích hoạt sự đào thải ngay lập tức ở người tiếp nhận.

Người tiếp nhận là một bệnh nhân chết não, có dấu hiệu rối loạn chức năng thận. Trong 3 ngày, quả thận mới đã được ghép với mạch máu của nữ bệnh nhân này và được duy trì bên ngoài cơ thể, cho phép các nhà nghiên cứu tiếp cận và theo dõi.

Tiến sĩ Robert Montgomery, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: Kết quả kiểm tra chức năng của quả thận được cấy ghép khá bình thường, quả thận đã tạo ra lượng nước tiểu như mong đợi từ một quả thận người được cấy ghép, và không có bằng chứng nào về sự đào thải mạnh mẽ, vốn sẽ được chứng kiến gần như ngay lập tức nếu quả thận lợn chưa được biến đổi khi cấy ghép vào động vật linh trưởng không phải người.  Mức creatinine bất thường của người nhận - một chỉ số cho thấy chức năng thận kém - đã trở lại bình thường sau khi cấy ghép.

Con lợn bị biến đổi gien, được đặt tên là GalSafe, được nuôi bởi Revivicor thuộc tập đoàn United Therapeutics. Nó đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vào tháng 12/20202 để sử dụng làm thực phẩm cho những người bị dị ứng thịt hoặc là một nguồn tiềm năng của các liệu pháp điều trị cho con người.

Tiến sĩ Montgomery cho biết, thí nghiệm ghép thận ở NYU sẽ mở đường cho các thử nghiệm ở bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, có thể diễn ra trong một hoặc hai năm tới. Những thử nghiệm đó có thể xem xét phương pháp này như một giải pháp ngắn hạn cho những bệnh nhân thận nặng, trong thời gian chờ đợi được ghép thận người.

Theo ông, thí nghiệm ghép thận lợn ở NYU chỉ liên quan đến một ca cấy ghép duy nhất và quả thận chỉ được giữ nguyên trong ba ngày, vì vậy bất kỳ thử nghiệm nào trong tương lai đều có khả năng sẽ phát hiện ra những rào cản mới cần phải vượt qua. Những người tham gia thử nghiệm có thể là những bệnh nhân có cơ hội tiếp nhận thận người thấp và tiên lượng xấu khi chạy thận.

Đình Quang

Bạn đang đọc bài viết Lần đầu tiên ghép thận lợn cho người thành công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.