Thứ năm, 28/03/2024 19:17 (GMT+7)

Lần đầu tiên sao chổi xanh xuất hiện kể từ thời đồ đá

MTĐT -  Thứ tư, 01/02/2023 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một sao chổi xanh được phát hiện gần đây sắp lao qua Trái đất, lần đầu tiên trong 50.000 năm. Lần gần đây nhất mà nó hiện rõ trên bầu trời đêm là thời kỳ đồ đá.

Sao chổi này được các nhà thiên văn học phát hiện ngày 2/3/2022, nhờ camera khảo sát trường rộng tại đài quan sát Palomar ở San Diego, California. Sao chổi này tiến gần Mặt trời nhất hôm 12/1 vừa qua, NASA cho biết.

Được đặt tên là C/2022 E3 (ZTF), sao chổi có quỹ đạo quanh Mặt trời và bay ở rìa ngoài của Hệ Mặt trời, vì thế nó phải mất nhiều năm như vậy mới có thể bay qua Trái đất một lần nữa.

tm-img-alt
Sao chổi C/2022 E3 (ZTF) được phát hiện từ tháng 3/2022 (Nguồn: CNN)

Thiên thể này bay gần Trái đất nhất trong thời gian từ ngày 1-2/2, với khoảng cách 42 – 44 triệu dặm. Kể cả lúc bay gần nhất, sao chổi vẫn xa Trái đất với khoảng cách gấp 100 lần so với Mặt trăng.

Khi sao chổi đến gần Trái đất nhất, những người quan sát thiên văn có thể nhận ra nó trong hình dạng một vệt mờ màu xanh gần ngôi sao Polaris, còn gọi là sao Bắc đẩu. Sao chổi phản chiếu nhiều màu khác nhau do vị trí trong quỹ đạo và thành phần hóa học.

Bầu trời buổi sáng sớm, sau khi Mặt trăng đã lặn ở Bắc bán cầu, là thời gian tối ưu để quan sát sao chổi. Những người ở Nam bán cầu khó quan sát thiên thể hơn.

Tùy vào độ sáng, sao chổi C/2022 E3 (ZTF) có thể được quan sát bằng mắt thường trong bầu trời đêm, nhưng ống nhòm và kính thiên văn sẽ giúp việc quan sát dễ dàng hơn.

Sau khi bay qua Trái đất, sao chổi sẽ bay gần sao Hỏa nhất vào ngày 10/2.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lần đầu tiên sao chổi xanh xuất hiện kể từ thời đồ đá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.