Thứ sáu, 19/04/2024 15:11 (GMT+7)

Lần đầu tiên Việt Nam tạo hình động mạch chủ bằng màng ngoài tim bò

Đình Quang -  Thứ ba, 04/01/2022 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các bác sĩ tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) vừa kịp thời cứu sống bệnh nhân bị thủng động mạch chủ bụng bằng cách sử dụng màng ngoài tim bò để thay thế.

Đây là vật liệu sinh học lần đầu tiên được sử dụng trong tạo hình động mạch chủ bụng tại Việt Nam.

tm-img-alt
Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật mạch máu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

BSCK2 Hồ Khánh Đức - Trưởng khoa Tim-Mạch máu, Bệnh viện Bình Dân cho biết kết quả chụp CT-Scan có cản quang cho thấy động mạch chủ bụng bệnh nhân bị thủng 1 lỗ đường kính khoảng 2cm, tạo thành túi phình giả quanh động mạch chủ kích thước lớn, đường kính 6,5cm kéo dài 8,8cm.

Các bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp nhiễm trùng sau phúc mạc, ổ nhiễm trùng ăn thủng động mạch chủ bụng dưới thận tạo thành túi phình giả, nguy cơ vỡ khiến người bệnh tử vong bất cứ lúc nào. Bệnh nhân cần được gấp rút phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ bị thủng do nhiễm trùng. 

Việc dùng ống ghép nhân tạo không khả thi bởi khối tổn thương nằm trong môi trường nhiễm trùng, nguy cơ nhiễm trùng cao và khả năng thải ghép cao. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chọn mảnh ghép bằng màng ngoài tim bò đã qua xử lý để thay thế vào đoạn động mạch đã hư hại.

Bác sĩ Đức cho biết: Để thực hiện ca phẫu thuật này, ê kíp mổ đã mở ổ bụng, loại bỏ khối áp xe lớn cùng nhiều dịch hoại tử, làm sạch khoang bụng, loại bỏ đoạn động mạch chủ bụng thủng. Ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ đã cứu bệnh nhân thoát chết. Hai mảnh ghép kích thước 6x4cm đã được cuộn tròn, khâu vắt tạo thành hình ống và thay thế cho đoạn động mạch vốn đã bị nhiễm trùng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị kháng sinh đường tiêm tĩnh mạch trong 10 ngày và được xuất viện về chăm sóc tại nhà.

Sau 1 tháng, bệnh nhân tái khám có các kết quả siêu âm kiểm tra cho thấy ống ghép sinh học hoạt động tốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng, thải ghép. Bệnh nhân không còn sốt và đau bụng.

Theo bác sĩ Đức, màng ngoài tim bò đã qua xử lý vốn được dùng để tạo van tim sinh học, che màng ngoài tim trong phẫu thuật thay van tim, vá động mạch đùi, động mạch cảnh (động mạch ở cổ), nhưng chưa từng được ứng dụng để thay đoạn động mạch chủ bụng. Vì là mảnh ghép sinh học nên màng ngoài tim bò đã qua xử lý có khả năng chống nhiễm trùng cao là lựa chọn duy nhất phù hợp để cứu tính mạng người bệnh trong trường hợp này. Đây cũng là thách thức cho nhóm bác sĩ phẫu thuật trong vai trò những người tiên phong ứng dụng mảnh ghép này thay thế đoạn động mạch chủ bụng đã bị thủng.

Bạn đang đọc bài viết Lần đầu tiên Việt Nam tạo hình động mạch chủ bằng màng ngoài tim bò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.