Thứ ba, 23/04/2024 13:38 (GMT+7)

Lan tỏa nhiều hành động cùng chung tay bảo vệ “lá phổi xanh” của Thủ đô

MTĐT -  Thứ tư, 30/11/2022 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc lựa chọn truyền thông về bảo vệ rừng qua hệ thống trường học là hình thức có ý nghĩa và mang lại hiệu quả cao. Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã phối hợp với ngành GD-ĐT thị xã Sơn Tây tổ chức tuyên truyền về pháp luật bảo vệ rừng đối với học sinh.

Chi cục Kiểm lâm Hà Nội phối hợp với phòng GD-ĐT Thị xã Sơn Tây tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ rừng đối với học sinh tại xã có rừng trên địa bàn thị xã.

Kế hoạch được triển khai nhằm mục đích tiếp tục trang bị những kiến thức cơ bản về vai trò của rừng đối với cuộc sống, giáo dục các em học sinh có ý thức tự giác bảo vệ rừng, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái; giúp các em hiểu được vai trò, trách nhiệm của bản thân và cộng đồng trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Từ đó, mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực tới gia đình, bạn bè, người thân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ rừng của cộng đồng dân cư sinh sống ở gần rừng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Nói về những điểm mới trong công tác truyền thông bảo vệ rừng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên cho biết, năm nay, công tác tuyên truyền được truyền tải tới các em học sinh tại 9 trường THCS trên địa bàn 9 xã, phường có rừng thuộc thị xã Sơn Tây gồm: THCS Cổ Đông, THCS Sơn Đông, THCS Trung Sơn Trầm, THCS Kim Sơn, THCS Thanh Mỹ, THCS Xuân Khanh, THCS Trung Hưng, THCS Xuân Sơn và THCS Đường Lâm.

Cụ thể, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền, in ấn và lắp đặt banner tuyên truyền các văn bản quy định trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, những hình ảnh minh họa tác hại của việc khai thác, chặt, phá, đốt rừng, nạn săn bắt và buôn bán động vật hoang dã. Theo đó, mỗi trường nhận và phát 200 cuốn tài liệu và lắp đặt 3 biển banner tuyên truyền tại khuôn viên trường.

Chi cục xác định rõ, tuyên truyền cho đối tượng học sinh là việc làm quan trọng, cần thiết, để mỗi học sinh là tuyên truyền viên tích cực trong định hướng xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng mang tính bền vững, lâu dài. Vì vậy, mỗi trường tổ chức một buổi truyền thông ngoại khóa với các nội dung gồm: Phát phóng sự tuyên truyền; các bài viết về bảo vệ tài nguyên rừng nói chung và bảo vệ tài nguyên rừng thị xã Sơn Tây nói riêng của học sinh; báo cáo viên tuyên truyền; tiểu phẩm ngắn; thi vẽ tranh; thi hỏi đáp về chủ đề bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Trung Hưng (thị xã Sơn Tây) cho biết, ngay từ đầu năm học 2022, nhà trường đã lồng ghép tuyên truyền công tác bảo vệ rừng vào chương trình học chính khóa và hoạt động ngoại khóa ở cả 4 khối lớp. Theo đó, trong các tiết học môn Khoa học tự nhiên, Địa lý, các thầy cô giáo truyền đạt cho học sinh tầm quan trọng, ý nghĩa, những hành động, việc làm thiết thực để bảo vệ rừng như: Bảo vệ rừng của địa phương, bảo vệ rừng tại nơi cư trú và trồng thêm cây xanh tại trường.

Trong tháng 10/2022, nhà trường đã tổ chức buổi ngoại khóa với thông điệp “Chung tay bảo vệ rừng – lá phổi xanh của trái đất” thu hút sự hưởng ứng và tham gia đông đảo của học sinh. Buổi ngoại khóa sôi nổi, hấp dẫn với hình thức sân khấu hóa và giao lưu toàn trường giúp học sinh dễ tiếp cận, dễ nhớ... Qua hoạt động này, nhiều học sinh đã tự tin hơn về giao tiếp và trở thành tuyên truyền viên tích cực lan tỏa công tác bảo vệ rừng tới gia đình và xã hội.

Để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, ngành GD-ĐT thị xã mong muốn được Chi cục Kiểm lâm quan tâm về nội dung kinh phí nhằm đảm bảo đa dạng các hình thức, nội dung tuyên truyền với nhiều hoạt động kết hợp trực quan, sinh động dành cho các em học sinh.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lan tỏa nhiều hành động cùng chung tay bảo vệ “lá phổi xanh” của Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới