Thứ năm, 28/03/2024 18:01 (GMT+7)

Làng bún Khắc Niệm-Bắc Ninh: 'Hệ thống xử lý nước thải làm cho có'

Khánh An - Triệu Trang -  Thứ năm, 02/08/2018 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân phường Khắc Niệm cho rằng: “Làm cho có vậy thôi chứ từ ngày làm xong đến giờ, nước thải không đưa vào đấy được, vì cái miệng hứng nước của hầm cao hơn mương rãnh thì làm sao nước vào?”.

Phường Khắc Niệm (TP Bắc Ninh) bao đời nay nổi tiếng với nghề làm bún truyền thống, đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương và góp phần thay đổi điều kiện sống của người dân phường Khắc Niệm.

Tuy nhiên, bên cạnh những tích cực về mặt kinh tế đó, thì nước thải của làng bún Khắc Niệm đang đe dọa trực tiếp đến môi trường sống của người dân nơi đây.

Nước thải chưa qua xử lý của làng nghề làm bún Khắc Niệm xả thải trực tiếp ra các kênh mương trong làng.

Đi dọc những con đường ngoằn nghèo bên trong làng bún, những kênh mương, cống rãnh nơi đây đều chứa một dòng nước trắng xóa chảy quanh làng. Ngày nắng, nước này bốc mùi hôi thối, người dân phải đeo khẩu trang, đóng cửa nhà; ngày mưa, nước thải tràn ra đường, đổ về các ao hồ, đồng ruộng, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống và sức khoẻ người dân phường Khắc Niệm.

Nước thải trắng xóa, sủi bọt bốc mùi hôi thối.

Đa số nước thải ở đây đều chưa qua xử lý được các hộ sản xuất bún xả thẳng ra các cống rãnh quanh làng. Ngay cạnh bên ngoài cánh đồng thuộc phường Khắc Niệm có con mương chứa đầy nước thải đặc sệt như cháo, sủi bọt trắng, bọt vàng. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Ngay cạnh bên ngoài cánh đồng thuộc phường Khắc Niệm có con mương chứa đầy nước thải đặc sệt như cháo, sủi bọt trắng, bọt vàng.

Người dân sinh sống tại phường Khắc Niệm cho hay: “Chúng tôi ở đây xưa giờ, cũng quen với mùi hôi thối rồi, nhưng rất lo, vì tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn. Kênh mương, ao hồ, ruộng lúa… chỗ nào nước cũng đặc sệt, đủ thứ chất thải. Kinh khủng nhất là lúc trời mưa, rác từ rãnh thoát nước sinh hoạt tràn lên đầy đường”.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Huy (Cán bộ môi trường phường Khắc Niệm) cho biết: Hiện tại ở Khắc Niệm có 3 khu làm bún truyền thống là Tiền Trong, Tiền Ngoài và Quế Sơn.

Ngoài ra, thôn Đoài cũng có một số hộ làm bún. Tình trạng ô nhiễm ở đây đã diễn ra từ lâu rồi, phường Khắc Niệm cũng nhận được sự quan tâm của tỉnh, thành phố đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Nước thải chưa qua xử lý của các hộ làm bún vẫn xả thẳng ra kênh mương.

Các hộ làm bún hiện nay đa số cũng đã xây dựng bể bioga để chứa nước thải, tuy nhiên vẫn có một số hộ không xây dựng bể và xả thẳng nước thải ra kênh mương.

Khắc Niệm đã được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải chế biến và sinh hoạt với quy mô 450 m3/ngày đêm.

Đây là dự án thí điểm đầu tiên của cả nước sử dụng công nghệ xử lý nước thải phi tập trung DEWATS với tổng kinh phí xây dựng công trình gần 7 tỉ đồng, hiện nay đang được sửa chữa để đưa vào hoạt động”.

Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư xây dựng hơn 7 tỉ đồng vẫn đang được sửa chữa chưa đi vào hoạt động.

Không hiểu vì lý do gì, bao nhiêu công trình đầu tư, xây dựng hệ thống xử lý nước thải của làng nghề lên đến cả chục tỉ đồng nhưng vẫn không thể giải quyết được tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại làng bún Khắc Niệm.

Chi tiền tỉ để xây hệ thống xử lý nước thải bao nhiêu năm vẫn không thể đi vào hoạt động, nước thải chưa qua xử lý cứ thế đổ thẳng ra kênh mương ruộng đồng ùn tắc lại, đen xì và bốc mùi hôi thối, chua lòm. Những dòng nước tại các cống rãnh trong làng thì ngày đêm chảy trắng xóa.

Nước thải chưa qua xử lý của làng bún được xả thẳng ra kênh mương nội đồng, gây ùn tắc, sủi bọt và bốc mùi hôi thối.

Nói về hệ thống xử lý nước thải thì người dân phường Khắc Niệm cho rằng: “Làm cho có vậy thôi chứ từ ngày làm xong đến giờ, nước thải không đưa vào đấy được, vì cái miệng hứng nước của hầm cao hơn mương rãnh thì làm sao nước vào?”.

Cho đến hiện tại, mặc dù được quan tâm, đầu tư nhưng nước thải chưa qua xử lý của các cơ sở làm bún vẫn đổ trực tiếp ra kênh mương ruộng đồng, và người dân phường Khắc Niệm vẫn phải chung sống với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bạn đang đọc bài viết Làng bún Khắc Niệm-Bắc Ninh: 'Hệ thống xử lý nước thải làm cho có'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.